Trước kia để lên với Bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, phải đi bộ vượt qua nhiều con dốc, lội qua nhiều con suối; chính vì vậy, đồng bào dân tộc Mông sinh sống tại đây luôn mong mỏi có một con đường để đi lại giao thương buôn bán được thuận tiện. Thấu hiểu mong ước của bà con và thực hiện công tác đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế, năm 2014, UBND huyện Đồng Hỷ đã khởi công tuyến đường cầu treo Vân Khánh đến Bản Tèn với tổng chiều dài trên 5km do huyện làm chủ đầu tư, có tổng kinh phí xây dựng hơn 38 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, huyện và vốn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cùng nhiều nguồn huy động khác. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn nền đường rộng 4m, mặt đường rộng 3m, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng dày 18cm.

Là người dân sinh sống tại xóm Mỏ Nước, xã Văn Lăng, anh Ngô Văn Tu chia sẻ: "Người dân chúng tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã làm đường giúp cho nhân dân đi lại, giao thương được thuận lợi hơn, nhờ đó kinh tế ngày một phát triển".

tich cuc phat trien he thong duong giao thong o cac xom ban kho khan
Cùng với Bản Tèn, thời gian qua, nhiều con đường lên đến bản Mông đã được hoàn thành, giúp thông thương, đi lại của bà con dễ dàng hơn. Ảnh: Thu Hương

Cùng với Bản Tèn, đối với xóm Dạt, xã Văn Lăng, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 30%, cũng là xóm còn gặp nhiều khó khăn trong giao thông đi lại…Chính vì vậy, có một con đường cũng là mong muốn thiết tha của nhân dân. Trước yêu cầu đó, năm 2016, huyện Đồng Hỷ đã đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường Tân Thịnh – Dạt với tổng chiều dài gần 2km, kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Anh Triệu Văn Nhất, Trưởng xóm Dạt, xã Văn Lăng cho biết: "Người dân rất vui mừng phấn khởi vì được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng con đường, giúp đi lại dễ dàng, con em đi học bớt vất vả; góp phần xây dựng nông thôn mới".

Toàn huyện Đồng Hỷ hiện có gần 500km đường giao thông liên xã, trong đó có trên 300km đường bê tông xây mới, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Huyện xác định phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Khi những con đường được hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư vào địa phương.

Ông Phạm Kiều Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đồng Hỷ cho biết: "Từ năm 2011 đến nay, việc xây dựng đường giao thông nông thôn được huyện Đồng Hỷ triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện đã cải tạo, nâng cấp 83 km đường trục xã, liên xã; xây dựng mới được 250km đường bê tông nông thôn gồm đường trục xóm, ngõ xóm và trục chính nội đồng. Để đạt được kết quả trên, ngoài xi măng do Nhà nước hỗ trợ, nhân dân trên địa bàn đã đồng lòng đóng góp được 95,6 tỷ đồng và hiến 48ha đất để làm đường".

Nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2020, 15 xã trên địa bàn đều đạt tiêu chí về giao thông, trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục chú trọng và ưu tiên huy động các nguồn vốn để tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông; thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế; cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, từng bước giúp các xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới./.