Giữ mãi mầu xanh cho quần đảo Trường Sa
Bằng ý chí quyết tâm của những người lính đảo cùng với sự hỗ trợ thường xuyên từ đất liền, đến nay hầu hết các đảo thuộc huyện Trường Sa tỉnh Khánh Hòa được phủ kín mầu xanh của hàng trăm loại cây trồng khác nhau.

Ở quần đảo Trường Sa - nơi đất cằn, cát mặn, thiếu nước ngọt, thời tiết lại khắc nghiệt quanh năm, nên việc trồng cây xanh hay tăng gia sản xuất của quân và dân trên đảo gặp vô vàn khó khăn. Nhưng bằng ý chí quyết tâm của những người lính đảo cùng với sự hỗ trợ thường xuyên từ đất liền, đến nay hầu hết các đảo thuộc huyện Trường Sa tỉnh Khánh Hòa được phủ kín mầu xanh của hàng trăm loại cây trồng khác nhau. Bất cứ ai một lần được đặt chân đến Trường Sa đều ngỡ ngàng trước màu xanh, trước ý chí vươn lên bất khuất của đất và người nơi đây.

Giữ mãi mầu xanh cho quần đảo Trường Sa
Không có nhiều đất để tăng gia, nhưng những vườn rau chỉ rộng vỏn vẹn chừng 10m2 của các bộ, chiến sĩ đảo vẫn quanh năm xanh tốt.

Mỗi năm trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa trung bình có tới từ 10 đến 15 cơn bão lớn nhỏ đi qua. Bão gió khiến phần lớn các công trình và cây xanh trên đảo bị tàn phá nặng nề. Nhưng với ý chí vượt lên mọi khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, từ những chuyến tầu hàng hỗ trợ kịp thời của Vùng 4 Hải Quân - quân và dân trên các đảo đã sát cánh, đồng lòng quyết tâm để màu xanh trên từng tấc đất đảo dần hồi sinh trở lại.

Giữ mãi mầu xanh cho quần đảo Trường Sa
Trung tá Mai Văn Lưu, Phó Chỉ huy trưởng Đảo Song Tử Tây

Trung tá Mai Văn Lưu, Phó Chỉ huy trưởng Đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Đảng, Nhà nước và Quân đội đã cấp rất nhiều nhà lưới, nhà kính, do vậy, bộ đội được trồng rau trong nhà lưới, nhà kính hay việc đầu tư xây dựng vườn ươm để cho cán bộ, chiến sĩ thuận lợi trong việc ươm, chiết, trồng và chăm sóc cây xanh.

Không chỉ phủ xanh hòn đảo, từng cán bộ chiến sĩ, mỗi người dân trên đảo đều nên cao tinh thần hăng hái tăng gia lao động sản xuất, để phấn đấu không có bất cứ chỗ nào có đất mà không có cây xanh. Ngoài thiếu nước ngọt, khó khăn nhất trong việc trồng rau xanh ở quần đảo Trường Sa chính là hàng năm trên đảo có tới trên 300 ngày nắng nóng; mùa khô kéo dài tới 3 tháng, cùng với đó là gió bão mang theo nước biển mặn. Vì thế ngoài việc phải che chắn cẩn thận cán bộ chiến sĩ ở đây còn có rất nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp cho việc gieo trồng các loại cây.

Giữ mãi mầu xanh cho quần đảo Trường Sa
Đại uý Nguyễn Văn Hướng, Đảo Đá Đông

Đại uý Nguyễn Văn Hướng, Đảo Đá Đông, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Gió chiều nào chúng tôi phải xoay theo chiều đấy, chúng tôi phải theo chiều đấy thì mới có rau để tăng phục vụ và nâng cao chất lượng bữa ăn cho đơn vị, cho bộ đội.

Không giống như các đảo nổi, ở các đảo chìm như: Đá Đông, Len Đao, Đá Tây việc trồng rau còn khó khăn gấp nhiều lần. Không có nhiều đất để tăng gia, nhưng những vườn rau chỉ rộng vỏn vẹn chừng 10m2 của các bộ, chiến sĩ đảo vẫn quanh năm xanh tốt. Trung uý Đỗ Trọng Nghĩa, Chính trị viên Đảo Len Đao, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Khi tưới rau, chúng tôi tiết kiệm qua nước mưa và nước thải trong sinh hoạt, ví dụ như là sử dụng các loại nước rửa bát hoặc là nước vo gạo chúng tôi sử dụng tái sử dụng lại tưới rau.

Để đảm bảo nguồn nước ngọt tưới cho cây, trên các đảo đã được xây dựng các bể chứa hay lắp đặt các bồn chứa nước lớn. Ngoài ra, để có được những vườn rau xanh tốt, các cán bộ chiến sĩ ở đây cũng tính toán trồng các loại rau theo mùa vụ, hay có cách làm sáng tạo để hạn chế các loại côn trùng gây hại. Trung sĩ Hoàng Nguyễn Khang Huy, Đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Dùng túi bóng và đựng nước khi treo lên giàn bầu thì khi ong ruồi nó sẽ sợ và tránh xa đi ngoài

Giữ mãi mầu xanh cho quần đảo Trường Sa
Ông Ngô Thế Hoàn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên

Ông Ngô Thế Hoàn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên cảm động: Ngoài này với thời tiết điều kiện hết sức khắc nghiệt, nhưng mà các chiến sĩ trồng được những vườn rau đầy đủ các loại rau, hoa làm cho khuôn viên của nơi các đồng chí sinh sống và bảo vệ Tổ quốc hết sức là đẹp. Chúng tôi rất cảm động trước những cái thành quả cũng như sự cố gắng của cán bộ, chiến sỹ trên đảo.

Màu xanh tươi mát của mồng tơi, rau muống, cải xanh đã góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên đảo. Từ chỗ phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thực phẩm được cung cấp từ đất liền, hiện nay cán bộ, chiến sĩ trên các đảo đã chủ động được một phần nhu cầu thực phẩm tươi, nhất là rau xanh, góp phần cải thiện đời sống bộ đội nơi đầu sóng ngọn gió.