huyen vo nhai xa binh long gian nan ve dich nong thon moi
Những tháng đầu năm, do điều kiện khắc nghiệt về thời tiết và những thiệt hại từ dịch bệnh trên đàn gia súc đã ảnh hưởng đến tiêu chí giảm hộ nghèo của xã.

Năm 2020, xã Bình Long phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, với thu nhập đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã thấp dưới 12%. Tuy nhiên, nhìn vào các điều kiện thực tế hiện nay, thì rất khó để Bình Long có thể đạt được những tiêu chí này. Là xã thuần nông, với thế mạnh kinh tế là trồng trọt và chăn nuôi, song những tháng đầu năm, do điều kiện khắc nghiệt về thời tiết và những thiệt hại từ dịch bệnh trên đàn gia súc đã ảnh hưởng đến tiêu chí giảm hộ nghèo của xã. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã vẫn còn chiếm gần 17% tổng số hộ. Ông Đồng Văn Mùi, xóm Ót Giải, xã Bình Long cho biết: "Năm 2019, xóm đã công nhận cho gia đình tôi thoát nghèo, nhưng thực sự gia đình tôi vẫn còn nhiều khó khăn".

huyen vo nhai xa binh long gian nan ve dich nong thon moi
Tình trạng rác thải không được thu gom đúng quy định cũng khiến tiêu chí môi trường đang trở thành một trong những thách thức không nhỏ đối với địa phương.

Bên cạnh những khó khăn hiện hữu, tình trạng rác thải không được thu gom đúng quy định cũng khiến tiêu chí môi trường đang trở thành một trong những thách thức không nhỏ đối với địa phương này. Ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Bình Long cho hay: "Từ nay đến hết năm 2020, xã phấn đấu đạt 5 tiêu chí còn lại là rất khó khăn".

Đến nay, xã Bình Long còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí về giảm nghèo, môi trường, cơ sở hạ tầng văn hóa, nhà ở dân cư và tiêu chí về thu nhập. Trong khi đó, thời gian hoàn thành theo kế hoạch chỉ còn không đầy 6 tháng. Đây thực sự là rào cản không hề nhỏ trên chặng đường về đích nông thôn mới của một địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn như xã Bình Long, huyện Võ Nhai./.