Facebook Zalo youtube Tiktok

Định Hóa nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đời sống huyện, thị
Theo lộ trình, năm 2020 huyện Định Hóa sẽ có 10 xóm và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên, kế hoạch này chưa thể hoàn thành, bởi nhiều xóm sau sáp nhập, nhiều tiêu chí khó phải "bắt tay lại từ đầu" như: hộ nghèo, tổ chức sản xuất, nhà văn hóa đạt chuẩn. Theo đó, huyện Định Hóa và các địa phương được chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã để ra giải pháp để khắc phục khó khăn và vẫn tiếp tục lộ trình thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững với quan điểm “Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.
aa
Định Hóa nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Huyện Định Hóa đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu sau sáp nhập

Năm 2019, xóm Hồng Hoàng, nay là xóm Hoàng Tiến, xã Trung Lương, huyện Định Hóa được chọn làm xóm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, xóm đạt 7/9 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu; 100% đường trục xóm và liên xóm đã được cứng hóa, có tổ tự quản hoạt động hiệu quả, thường xuyên quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường, không có nhà tạm, nhà dột nát, đảm bảo các tiêu chuẩn về văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường. Tuy nhiên, đến nay tiêu chí về số hộ nghèo và sản xuất kinh doanh của xóm chưa đạt do sau sáp nhập số hộ nghèo đã tăng lên 8 hộ.

Ông Lê Trọng Tài, Trưởng xóm Hoàng Tiến, xã Trung Lương huyện Định Hóa cho biết: “Cơ sở vật chất thì nhà văn hóa đề xuất hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định Bộ Văn hóa thông tin; hỗ trợ để phát triển các mô hình chuyển đổi cơ cấu và thành chuỗi liên kết thì sẽ đạt chuẩn OCOP khi đưa ra thị trường”.

Ông Hoàng Thanh Xuất, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tiến, huyện Định Hóa đề nghị: “Đề nghị huyện tiếp tục tăng hỗ trợ đối với các mô hình phát triển sản xuất, tiếp tục vận động tuyên truyền bà con nhân dân cùng với chính quyền tập trung mọi nguồn lực để xây dựng xóm Hoàng Tiến trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021”.

Định Hóa nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Huyện sẽ tiếp tục có chính sách ưu tiên đối với các xã về đích xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

Thôn Phú Ninh xã Phú Đình cũng được huyện Định Hóa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Do đó, đã được ưu tiên các nguồn lực để hỗ trợ địa phương thực hiện chương trình này. Cuối năm 2019, thôn Phú Ninh tiếp tục đón nhận dự án thí điểm làng Semaung nông thôn mới Phú Ninh do tỉnh Gyeongsanbuk - Hàn Quốc hỗ trợ. Đến nay, 9/9 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và 12/12 hộ gia đình nông thôn mới.

Ông Đỗ Xuân Thùy, Bí thư chi bộ xóm 6, thôn Phú Ninh, xã Phú Đình, huyện Định Hóa cho biết: “Hiện nay còn một số đường, vào khoảng 500-600 mét tới đây đã có kế hoạch để làm. Vừa qua cũng đã xây dựng kế hoạch tổ tự quản để phân ra mỗi nhóm làm từ 250-500 mét, thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm”.

Ông Trương Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, huyện Định Hóa khẳng định: “Lộ trình của chúng tôi sẽ cố gắng bước sang 2021 chúng tôi sẽ xây dựng xóm Phú Ninh đạt 9/9 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu”.

2020 huyện Định Hóa có 10 xóm và 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện được mục tiêu này, huyện đã áp dụng cơ chế đặc thù đối với xóm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn. Ngoài xóm Tổ xã Phượng Tiến và xóm Bãi Hội, xã Bảo Cường được hỗ trợ xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu do tổ chức KOIKA - cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc và tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ. Huyện trích nguồn vốn từ ngân sách địa phương hỗ trợ với mức 600 triệu đồng/xóm trong vòng 2 năm để tập trung phát triển sản xuất:

Ông Lý Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: “Huyện tiếp tục sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về việc triển khai thực hiện các tiêu chí. Hai là bố trí các nguồn lực đặc biệt là nguồn chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới để ưu tiên quan tâm nâng cao chất lượng đối với các xã về đích xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 cũng như xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn tới”.

Giai đoạn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu sau sáp nhập sẽ là thử thách khi nhiều phần việc còn bề bộn. Đội ngũ nhân lực quản lý chưa ổn định, bỡ ngỡ, khối lượng công việc cần giải quyết lớn. Tuy nhiên, huyện Định Hóa đã có giải pháp đa dạng hóa các loại hình tuyên tuyền, nâng cao nhận thức để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu đầy đủ bản chất nhân văn của xây dựng nông thôn mới, quán triệt tư tưởng xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc./.

Quế Chi (Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Định Hóa)

Tin mới hơn

Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Hợp Tiến

Hội đồng thẩm định Trung ương xét, công nhận huyện Đại Từ đạt chuẩn Nông thôn mới

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Trung ương do đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng đã chủ trì Hội nghị thẩm định hồ sơ, đánh giá kết quả, xem xét, công nhận huyện Đại Từ đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023. Dự hội nghị, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể và huyện Đại Từ.
Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Hợp Tiến

Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết

Qua phân tích của ngành chức năng, đa phần các vụ giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản có nguyên nhân xuất phát từ mẫu thuẫn giữa các bên liên quan. Những mâu thuẫn này nếu được phát hiện, giải quyết từ sớm sẽ giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật.
Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Hợp Tiến

Xây dụng nông thôn mới - chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của người dân huyện Định Hóa đã có nhiều khởi sắc. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ sát sao của Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là sự chung tay của cả hệ thống chính trị cũng như từng người dân địa phương.
Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Hợp Tiến

Đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Hỷ

Trong thời gian qua, với việc triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chủ trương, chính sách, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, tạo sinh kế, phát triển sản xuất, diện mạo vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân đang ngày càng được nâng cao.
Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Hợp Tiến

Tích cực, chủ động sản xuất vụ Xuân 2024

Nhờ vụ mùa 2023 được mùa, được giá, bà con nông dân Thái Nguyên đang phấn khởi bước vào sản xuất vụ Xuân năm 2024 với kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái thắng lợi.

Tin bài khác

Đại Từ: Trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác giảm nghèo tại tỉnh Sơn La

Đại Từ: Trao đổi, học tập kinh nghiệm thực hiện công tác giảm nghèo tại tỉnh Sơn La

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, mới đây, huyện Đại Từ đã tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm thực hiện chương trình giảm nghèo, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cho cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban của huyện; lãnh đạo các xã và trưởng xóm của 16 xóm đang triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2023 trên địa bàn huyện Đại Từ.
[Megastory] Định Hóa: "Nước rút" về đích nông thôn mới

[Megastory] Định Hóa: "Nước rút" về đích nông thôn mới

Với mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023, huyện Định Hóa đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đẩy mạnh cuộc “cách mạng” trong chuyển đổi sản xuất nông nghiệp.
Khuyến cáo xung quanh hiện tượng bạch đàn cháy lá ở huyện Đồng Hỷ

Khuyến cáo xung quanh hiện tượng bạch đàn cháy lá ở huyện Đồng Hỷ

Hiện nay, một số diện tích trồng cây bạch đàn ở 2 xã Văn Hán và Nam Hoà, huyện Đồng Hỷ, bị hiện tượng cháy lá không rõ nguyên nhân.
Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Đại Từ đã quan tâm và thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh việc trao sinh kế để phát triển kinh tế, huyện đã chú trọng triển khai hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, từng bước giúp người dân ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.
Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát

Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát

Theo Đề án xây dựng Định Hóa trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2023, địa phương này cần "xóa" hơn 960 nhà dột nát. Năm 2022, Định Hóa đã có hơn 600 ngôi nhà mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Năm nay, phần lớn số nhà dột nát còn lại đã được khởi công, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc