phu binh day nhanh phan bo xi mang xay dung nong thon moi da ps
Huyện Phú Bình chủ động triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng theo đúng tiến độ, đặc biệt là hỗ trợ xi măng kịp thời cho các xã khó khăn

Mặc dù đa phần điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn nhưng các hộ dân thuộc xóm Vo, xã Tân Thành. huyện Phú Bình đã đồng lòng đối ứng mỗi hộ 2,5 triệu đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông để địa phương về đích nông thôn mới ngay trong năm 2020. Đến thời điểm này, các tuyến đường liên xóm của Tân Thành đến thời điểm này đều đã được cứng hóa. Bà Nguyễn Thị Hoa, ở xóm Vo, xã Tân Thành chia sẻ: "Nhân dân rất hưởng ứng nên giải phóng mặt bằng đến đâu cũng nhanh. Ban công tác Mặt trận của xóm đã họp, bàn với bà con, bà con nhân dân rất hưởng ứng".

Năm 2020, xã Tân Thành và Bàn Đạt là 2 trong số các xã được tỉnh lựa chọn hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, do đó 2 địa phương trên sẽ phải hoàn thành xây dựng nông thôn mới trước tháng 6/2020. Để chủ động nguồn hỗ trợ xi măng, ngay từ tháng 11 của năm 2019, huyện Phú Bình đã tổng hợp nhu cầu xi măng của các địa phương và đăng ký vay ứng trước với các nhà máy để sớm phân bổ cho các đơn vị. Ngay sau khi tiếp nhận, các xã tổ chức làm đường. Ông Hoàng Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: "Vật liệu là cát sỏi và xi măng được Nhà nước hỗ trợ, bà con nhân dân bỏ ngày công lao động để giảm bớt đóng góp kinh phí".

Bên cạnh đó, các xã đã nhanh chóng cấp xi măng cho các xóm để làm đường nhằm sử dụng hiệu quả nguồn xi măng đã cấp được, các xã cũng chỉ thực hiện cấp xi măng cho các xóm đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đảm bảo nguồn đối ứng trong nhân dân. Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Phú Bình cho hay: "Mặc dù, địa phương đã về đích nông thôn mới, tuy nhiên, vẫn tiếp tục đề nghị Nhà nước hỗ trợ cấp thêm xi măng để nhân dân đóng góp đối ứng để xây dựng tiếp những tuyến đường còn lại của địa phương".

Đến nay, Phú Bình đã triển khai hỗ trợ được trên 9.000 tấn xi măng/tổng số hơn 15.700 tấn theo kế hoạch. Toàn bộ số xi măng dự kiến sẽ được giải ngân hết trong tháng 8/2020. Để củng cố hạ tầng, tạo điều kiện xây dựng các xã nông thôn mới kiểu mẫu, thời gian tới, Phú Bình đang yêu cầu được đối ứng để tỉnh hỗ trợ thêm từ 3.000 đến 5.000 tấn xi măng trong những tháng cuối năm 2020 để tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới nhằm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2020…/.