Đại tướng, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại nhà máy Z131
Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV, chiều 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật công nghiệp Quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Tiếp xúc cử tri có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu quốc hội tỉnh Thái Nguyên. Cùng dự có đại diện Bộ quốc phòng, Quân khu 1. Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ; lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, cùng hơn 300 cử tri đại diện cho cán bộ, công nhân viên, người lao động Nhà máy Z131 và cử tri các cơ quan, đơn vị, nhà máy quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, cử tri được thông tin cơ bản về dự kiến nội dung chương trình làm việc Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV; Quá trình xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Theo đó, Dự thảo Luật đã được thảo luận tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, gồm 7 chương, 81 điều, cùng với quy định chung còn quy tiết các nội dung công nghiệp quốc phòng, an ninh; quy hoạch công nghiệp quốc phòng an ninh; quản lý hoạt động sản xuất quốc phòng, an ninh, nguồn lực cho công nghiệp quốc phòng, an ninh; phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh lưỡng dụng; tổ chức và hoạt động công nghiệp quốc phòng; tổ hợp quốc phòng; chuẩn bị và thực hành động viên công nghiệp.

Nhất trí cao với dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các ý kiến cử tri đánh giá Dự thảo Luật được xây dựng khoa học, công phu, đúng quy trình, sát thực tiễn, có nhiều cơ chế, chính sách đột phá để phát triển công nghiệp Quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp; Đã thể chế hoá tương đối đầy đủ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, phù hợp với Hiến pháp và các Luật chuyên ngành liên quan. Cử tri mong muốn Quốc hội sớm thông qua Dự án Luật để các đơn vị chủ động trong sản xuất và có điều kiện nâng cao năng lực của đơn vị, doanh nghiệp trong công nghiệp quốc phòng thời gian tới.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ quốc phòng một số nội dung đề nghị xem xét, cho phép tăng chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển chọn công nhân viên quốc phòng, quân nhân chuyên nghiệp hàng năm cho các nhà máy trong tổng cục; Tiếp tục có cơ chế cụ thể để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở trong quân đội; Tăng cường cơ chế chính sách quy định trong phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức cá nhân phù hợp với điều kiện của nền kinh tế, nhằm khuyến khích đầu tư nguồn vốn, công nghệ, KHKT vào sự phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh của đất nước;

Một số ý kiến kiến nghị đối với tỉnh Thái Nguyên, cử tri nhà máy Z131 đề nghị UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Nhà máy thực hiện đúng quy định về quy hoạch, quản lý vành đai an toàn (cắm mốc, cấp phép xây dựng, nổ mìn, thăm dò khoáng sản); Xem xét mở rộng tuyến đường từ UBND xã Đồng Tiến, TP Phổ Yên đến Ngã 3 khu kho phía trước cổng chính nhà máy. Các kiến nghị này đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trả lời, làm rõ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ mục đích xây dựng luật nhằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trước mắt và lâu dài, bao gồm cả bảo đảm cơ chế, chính sách đặc thù cho những lĩnh vực đặc biệt quan trọng của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. Ghi nhận ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, Đại tướng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp báo cáo góp ý với Ban soạn thảo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tới.

Nhân dịp này, Đại tướng ,Bộ Trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang đã trao tặng quà động viên 50 cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc gia đình chính sách, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn của nhà máy Z131.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri phường Lương Sơn thành phố Sông Công

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV. Sáng ngày 23/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Thái Nguyên gồm đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội đã có biểu tiếp xúc với cử tri phường Lương Sơn, TP. Sông Công. Cùng dự có đồng chí: Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đ/c Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành của tỉnh và TP. Sông Công.

Đại tướng, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại nhà máy Z131
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri phường Lương Sơn thành phố Sông Công

Tại Hội nghị, đại biểu Hoàng Anh Công thông tin đến cử tri dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 28/6/2024. Tại kỳ họp này Quốc Hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp trong đó có một số dự án luật mới được Chính phủ trình đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2024; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước. Quốc hội cũng sẽ xem xét 20 nhóm nội dung được các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu đồng thời tiến hành giám sát các vấn đề quan trọng khác theo thẩm quyền.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn các cử tri đã trao đổi, kiến nghị với Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh nhiều nội dung liên quan về đến chế độ, chính sách, giá đền bù đất thu hồi giải phóng mặt bằng, vấn đề môi trường, an ninh trật tự, quy hoạch triển khai các dự án trên địa bàn phường Lương Sơn và thành phố Sông Công…Tại hội nghị, những ý kiến của cử tri được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và TP. Sông Công trả lời làm rõ, như việc thực hiện chế độ, chính sách cho người có công; việc các hộ đang sinh sống trong phạm vi Quy hoạch hành lang thoát lũ sông Cầu có nhu cầu tách đất ở cho con ra ở riêng và xây dựng nhà ở nhưng vướng quy hoạch; việ đề nghị tăng phu cấp cho cá bộ không chuyên trách ở cơ sở, vấn đề ngăn chặn, đấu tranh xử lý các tệ nạn xã hội trên địa bàn; việc một số hộ dân có ruộng nhưng không canh tác được vì ảnh hưởng của Quốc lộ 3 mới đi qua gây bồi bạt, ngập úng, đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết...

Trao đổi với cử tri, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá các ý kiến, kiến nghị của cử tri là có cơ sở, sát thực tế. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; mong muốn nhân dân tiếp tục chia sẻ, đồng thuận với cấp ủy, chính quyền trong quá trình triển khai các công trình, dự án vì mục tiêu phát triển của địa phương. Đồng chí giao các cơ quan chức năng nghiên cứu, rà soát, lập đề án để di dời các hộ dân nằm trong Quy hoạch hành lang thoát lũ sông Cầu. Một số nội dung kiến nghị của cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cơ quan liên quan kiểm tra, báo cáo để chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Đại tướng, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại nhà máy Z131
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri tại huyện Đại Từ

Tại huyện Đại Từ, các cử tri hai xã An Khánh và Cù Vân có ý kiến, kiến nghị đại biểu Quốc hội một số vấn đề như: Quan tâm giải quyết chế độ cho công an viên bán chuyên trách; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng và bổ sung gờ giảm tốc trên Quốc lộ 37 (đoạn qua địa bàn huyện Đại Từ, có chiều dài hơn 30km) để đảm bảo an toàn giao thông; các loại đất nằm trong vùng quy hoạch, thăm dò khai thác khoáng sản có được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không?... Ngoài ra, cử tri xóm Thống Nhất, xã An Khánh, phản ánh suối Xặc Bi chưa được nắn dòng chảy, gây ngập úng khoảng 3ha lúa và ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được ĐBQH, lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan làm rõ tại Hội nghị; đồng thời tiếp thu những ý kiến còn lại để gửi đến Kỳ họp.

Tiếp xúc cử tri Chuyên đề với cán bộ y tế cơ sở trước Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ y tế cơ sở trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Đại biểu Quốc hội khóa XV chủ trì.

Đại tướng, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang tiếp xúc cử tri tại nhà máy Z131
Tiếp xúc cử tri Chuyên đề với cán bộ y tế cơ sở trước Kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XV

Tại Hội nghị. các cử tri ngành y tế đã kiến một số vấn đề như: Đề xuất Bộ Y tế sớm xây dựng và ban hành định mức kinh tế kỹ thuật tiến tới tính đúng, tính đủ giá dịch vụ kỹ thuật để các cơ sở khám, chữa bệnh có thể tự chủ tài chính; Điều chỉnh thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản công là động sản đối với Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Sở có giá trị dưới 1 tỷ đồng/1 đơn vị tài sản hoặc gói thầu mua sắm có nhiều tài sản để đơn vị chủ động; đề xuất các bác sĩ tại tuyến huyện có chứng nhận về tâm thần hoặc bác sĩ chuyên khoa nội có thể tham gia khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô; đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có chủ trương cho phép thực hiện xã hội hóa về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone để bảm bảo tính bền vững của chương trình; đảm bảo nguồn cung vắc xin để trẻ em được tiêm đủ mũi; Có định hướng cho đội ngũ y sỹ đặc biệt là y sĩ y học cổ truyền để phù hợp với mục tiêu chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân tại tuyến y tế cơ sở.

Một số kiến nghị, đề xuất của các cử tri ngành y tế tại hội nghị đã được các sở, ngành chức năng trả lời. Những kiến nghị không thuộc thẩm quyền sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, nghiên cứu để trình tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.