Theo ông Vinh, tính đến tháng 3.2017, trong số 14 xã vùng DTTSMN của Hà Nội đã có 4 xã về đích NTM, 2 xã cơ bản đạt và 8 xã chưa đạt. Được sự quan tâm của T.Ư, TP.Hà Nội, các chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, có hiệu quả đã góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn 7 xã vùng DTTSMN huyện Ba Vì. Kinh tế của 7 xã miền núi năm 2016 tăng trưởng khá, đạt bình quân trên 12%. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 7 xã tính đến hết năm 2016 còn khoảng 10,2%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 23 triệu đồng/năm…

1000 ty dong de phat trien cac xa mien nui

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến thăm khu sản xuất chè tại xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội) ngày 22.3. Ảnh: Trọng Tùng

Ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, đổi thay tại 7 xã vùng DTTSMN có được là nhờ sự quan tâm, đầu tư lớn của T.Ư, TP.Hà Nội. “Chỉ tính riêng trong năm 2016, vùng DTTSMN của huyện được thành phố đầu tư trên 341 tỷ đồng triển khai xây dựng 66 dự án thuộc nhiều lĩnh vực trọng yếu như giao thông, y tế, giáo dục… Trong năm 2017, huyện tiếp tục được bố trí nguồn vốn khoảng 200 tỷ đồng triển khai nâng cấp hạ tầng theo Kế hoạch số 138 đã được thành phố phê duyệt.

Trong 2 năm 2015 - 2016, các quận nội đô đã hỗ trợ Ba Vì trên 82 tỷ đồng xây dựng 41 nhà văn hóa thôn, góp phần giúp địa phương hoàn thành tiêu chí văn hóa trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Huyện đang phấn đấu đưa xã Ba Trại về đích xây dựng NTM trong năm 2017.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Ba Vì vừa qua, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đề nghị TP.Hà Nội: “Bên cạnh tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc của T.Ư, cần quan tâm, bố trí linh hoạt nguồn vốn phục vụ nâng cấp hạ tầng, làm tiền đề cho phát triển sản xuất. Thu hút nhiều hơn đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh các ngành nghề chế biến đặc sản như sữa, chè, gà đồi…”.