Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật
Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục và trợ giúp pháp luật tại trường Trung học cơ sở Vô Tranh huyện Phú Lương.

Tham gia buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục và trợ giúp pháp luật được tổ chức tại trường Trung học cơ sở Vô Tranh huyện Phú Lương. Đông đảo các em học sinh của nhà trường đã được tiếp thu những thông tin, quy định của luật Trợ giúp pháp lý, được hướng dẫn các kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội, phòng tránh bạo lực học đường, xâm hại thân thể và những tác hại của ma túy… Thông tin được cung cấp, truyền đạt là hành trang, kiến thức để các em biết bảo vệ bản thân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Em Chu Ánh Duyên, lớp 8A, Trường THCS Vô Tranh, Phú Lương cho biết: "Em nhận thức được bản thân mình cần có kiến thức cơ bản và những biện pháp để bảo vệ bản thân trước kẻ có hành vi xâm hại mình, ngoài ra em biết thêm những kiến thức về pháp luật để phòng chống tệ nạn để bảo vệ bản thân".

Cô giáo Phạm Hồng Duyên, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vô Tranh, Phú Lương cho biết: "Những buổi tuyên truyền như thế này đã mang đến cho các em học sinh những kiến thức thiết thực để các em học tập và phòng chống những tệ nạn xã hội, bạo lực học đường mà ở lứa tuổi các em chưa làm chủ".

Với trên 60 % em học sinh là người dân tộc thiểu số, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và trợ giúp pháp lý tại trường Trung học cơ sở Bàn Đạt cũng đã góp phần giúp các em học sinh tiếp cận các quy định về trợ giúp pháp lý, biết đến các địa chỉ để được hỗ trợ khi cần.

Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật
Tại trường THCS Bàn Đạt, huyện Phú Bình

Em Nguyễn Văn Huy, lớp 9B, Trường THCS Bàn Đạt, huyện Phú Bình cho biết: "Qua buổi tuyên truyên em nhận thấy rằng bản thân nên có trách nhiệm để phòng chống bạo lực học đường và tránh xa những tệ nạn như là ma tuý".

Vũ Ngọc Hà, Lớp 9B, học sinh Trường THCS Bàn Đạt, huyện Phú Bình chia sẻ: "Cháu thấy rất thiết thực và biết thêm nhiều kiến thức về bạo lực học đường vì cháu là nữ giới sẽ yếu đuối nên qua buổi tuyên truyền này cháu rút được những kinh nghiệm cho bản thân".

Ông Nguyễn Minh Thảo, Hiệu trưởng, Trường THCS Bàn Đạt, huyện Phú Bình cho biết: "Qua buổi tuyên truyền này các em sẽ nắm được những kiến thức, nếu có xảy ra tình huống xấu thì các em sẽ tự bảo vệ bản thân, đồng thời tuyên truyền và báo cáo lại với ban giám hiệu nhà trường hoặc thầy cô giáo hoặc công an nơi gần nhất".

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ em (người dưới 16 tuổi). Theo đó trẻ em là người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người bị buộc tội được trợ giúp pháp lý bằng các hình thức tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng trong các lĩnh vực pháp luật hình sự, dân sự, hành chính… Thời gian qua Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã chủ động nắm bắt các trường hợp thông qua phương tiện truyền thông và sự giới thiệu của các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo quy trình thực hiện trợ giúp pháp lý có hiệu suất cao, góp phần bảo vệ tốt nhất quyền lợi của trẻ em.

Ông Vũ Văn Chính, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp nhà nước tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Vừa qua trung tâm đã phối hợp với các đơn vị như là Đoàn thanh niên và các tổ chức khác để thực hiện truyền thông, tuy nhiên đối với các hoạt động về tham gia tố tụng thì trung tâm cũng đã phối hợp rất tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cụ thể là các cơ quan công an là đơn giải quyết vấn đề ngay từ đầu khi sự việc xảy ra để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em, người chưa vị thành niên".

Có thể khẳng định, qua các hoạt động truyền thông, trợ giúp pháp lý đã góp phần giúp học sinh chủ động phòng ngừa, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực. Hoạt động trợ giúp pháp lý cũng giúp các em học sinh bình đẳng về cơ hội phát triển, sớm mở rộng tầm hiểu biết về pháp luật, trách nhiệm và quyền lợi của bản thân, tạo động cơ phấn đấu tu dưỡng học tập tốt.