xa bao cuong dinh hoa can dich xay dung nong thon moi nam 2016

Mô hình sản xuất chế biến mỳ gạo bao thai Định Hóa ở thôn Khấu Bảo, xã Bảo Cường

Chia sẻ niềm vui khi chứng kiến sự thay đổi từng ngày trên quê hương mình, đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Cường cho biết: "Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.400 tấn; giá trị thu nhập trên đất màu và đất hai vụ lúa trung bình đạt 70-80 triệu đồng/ha. Toàn xã hiện có 20 gia trại cho thu nhập gấp 30-40% so với cây lúa. Hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh…".

Có được những thành tựu trên là do Đảng ủy xã luôn xác định: Phải gắn kết công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây được xem là hai vấn đề chiến lược cơ bản để Bảo Cường vững bước trên con đường đổi mới. Đặc biệt, việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Đảng bộ xã triển kihai sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bằng việc không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Bảo Cường ngày càng được nâng lên.

Trong các buổi sinh hoạt, nội dung về công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…được cụ thể hóa theo hướng thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đã góp phần nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Đảng ủy xã và ban chi ủy các chi bộ thôn, xóm luôn có sự nhất quán trong xây dựng các Nghị quyết chuyên đề với những mục tiêu cụ thể, có tính khả thi để tập trung thực hiện. bám sát các chương trình công tác trọng tâm của cấp ủy các cấp, đảng viên khi sinh hoạt đều tham gia thảo luận, có ý kiến đóng góp xây dựng Nghị quyết của Chi bộ. Đây là yếu tố then chốt khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.

Ông Ma Đình Chiến, Bí thư Chi bộ xóm Bãi Lềnh, xã Bảo Cường chia sẻ: "Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, thời gian qua, xóm Bãi Lềnh là một trong những xóm có số lượng lớn các hộ hiến đất làm đường giao thông. Nhận thức của người dân về tầm quan trọng trong xây dựng nông thôn mới được nâng lên, tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra cũng đã được Đảng ủy chú trọng thực hiện. Hàng tháng, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra đều xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Đảng; kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; việc chấp hành quy chế làm việc và đặc biệt là kiểm tra về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, vai trò lãnh đạo cũng như chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được nâng lên rõ rệt".

Năm 2016, Bảo Cường có 16/16 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt gần 85%; Đảng bộ xã nhiều năm liên tục được công nhận là đảng bộ trong sạch vững mạnh. Với định hướng đúng đắn, lại nhận được sự đồng thuận từ nhân dân nên các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của Bảo Cường đã giành thắng lợi toàn diện. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng, kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt, chăn nuôi; phát triển mạnh kinh tế trang trại, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ…đã đưa diện mạo nông thôn của Bảo Cường đổi mới từng ngày.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được đẩy mạnh, đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện xã có 13/16 thôn, làng được công nhận thôn văn hóa; 85,5% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, 95% hệ thống đường giao thông nông thôn, xóm được kiên cố hóa; 97% hộ gia đình có nhà mái bằng, mái ngói; 85% dân số được dùng nước hợp vệ sinh. Hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao được đẩy mạnh; công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, khuyến học khuyến tài và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện. Các chương trình y tế quốc gia, y tế dự phòng và công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình được triển khai hiệu quả; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 15%. Sự nghiệp giáo dục tiếp tục có bước phát triển rõ nét, cơ sở vật chất được củng cố, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên.

Năm 2016, xã Bảo Cường được UBND tỉnh công nhận hoàn thành 19 tiêu chí xã nông thôn mới. Tin tưởng rằng, với sự gắn kết công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đảng bộ và nhân dân Bảo Cường sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.