Văn Hán: Nâng cao đời sống người dân thông qua xây dựng nông thôn mới
Xác định giao thông phải đi trước một bước trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thời gian vừa qua, xã Văn Hán đã tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn.

Xác định giao thông phải đi trước một bước trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thời gian vừa qua, xã Văn Hán đã tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Tuyến đường từ xóm Thịnh Đức đi xóm La Đùm dài 2,6km đang được triển khai thi công… nhờ hiệu quả trong công tác vận động người dân hiến đất làm đường, 29 hộ dân sống ở hai bên mặt đường đã hiến gần 10.000m² đất.

Ông Chu Văn Thân, Trưởng xóm La Đùm, xã Văn Hán chia sẻ: "Con đường này là đường vành đai của xóm La Đùm, trước kia đi lại rất khó khăn, nhưng sau khi Đảng, Nhà nước đầu tư con đường, người dân phát triển kinh tế thuận lợi hơn nhiều".

Văn Hán: Nâng cao đời sống người dân thông qua xây dựng nông thôn mới
Được thiên nhiên ưu ái với khí hậu trong lành, Văn Hán có chất đất rất phù hợp với cây chè.

Được thiên nhiên ưu ái với khí hậu trong lành, Văn Hán có chất đất rất phù hợp với cây chè. Đây cũng là địa phương có diện tích chè lớn nhất của huyện Đồng Hỷ với gần 1.000 ha, 90% người dân xã Văn Hán có nguồn thu nhập từ cây chè. Với thế mạnh này, xã Văn Hán xác định chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần quan trọng để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo thống kê, 1ha chè sẽ mang về khoảng 200 triệu đồng/năm,

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Chè Thái Minh, xã Văn Hán cho hay: "Cây chè cho thu nhập ổn định hơn, gấp từ 10-15 lần so với trồng lúa".

Không chỉ là “thủ phủ” về diện tích và chất lượng chè của huyện Đồng Hỷ, Văn Hán còn là địa phương có diện tích rừng trồng lớn với trên 4.000ha, chủ yếu là cây keo. Phát triển kinh tế đồi rừng cũng là một trong những mục tiêu để làm giàu, nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Ngoài ra, cây bưởi cũng được xã Văn Hán khuyến khích phát triển, hiện đã đạt hơn 120ha cho thu hoạch. Nhiều hộ trồng bưởi đã thành lập tổ hợp tác, cùng nhau chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, với mục tiêu phấn đấu sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Nhờ phát huy nội lực từ thế mạnh địa phương, xã Văn Hán đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao với thu nhập bình quân năm 2021 đạt trên 45 triệu đồng/người, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 92%; xã không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: "Chúng tôi tiếp tục thực hiện nội dung trong 19 tiêu chí với mục tiêu thu nhập là quan trọng nhất, nâng được thu nhập sẽ nâng được các tiêu chí khác".

Những thành công ở Văn Hán trên con đường xây dựng xã nông thôn mới sẽ không dừng lại ở những kết quả hiện có. Với sự đoàn kết, quyết tâm, Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới luôn được xem là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài để đảm bảo các tiêu chí đã hoàn thành tiếp tục được nâng cao bền vững./.