Chủ động đảm bảo tiến độ xây dựng nông thôn mới - đã ps cam 28.10
Văn Hán là 1 trong số 4 xã của huyện Đồng Hỷ phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Văn Hán là 1 trong số 4 xã của huyện Đồng Hỷ phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2021. Qua rà soát, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt. Các tiêu chí này tuy không cần nguồn lực đầu tư lớn, nhưng không dễ thực hiện, đặc biệt là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Ở tiêu chí thu nhập, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương mới chỉ đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm, trong khi đó, yêu cầu là phải đạt 45 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, với mong muốn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao, chính quyền và nhân dân địa phương đều quyết tâm, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn.

Ông Lường Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Để hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm đầu tư về hạ tầng; bố trí kinh phí để chúng tôi thực hiện các tiêu chí để hoàn thành sớm".

Chủ động đảm bảo tiến độ xây dựng nông thôn mới - đã ps cam 28.10
Năm 2021, Phú Lương có một địa phương là xã Yên Ninh nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới.

Năm 2021, Phú Lương có một địa phương là xã Yên Ninh nằm trong kế hoạch về đích nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã đã cơ bản đạt được 16/19 tiêu chí. Còn một số tiêu chí tiêu biểu như: đường giao thông nông thôn xã đang chờ nguồn hỗ trợ xi măng từ tỉnh để triển khai thi công. Để không lỡ tiến độ, ngoài việc đảm bảo giải phóng mặt bằng, Yên Ninh đã cho thi công trước các hạng mục san lấp và tiến hành tập kết trước vật liệu xây dựng hiện có.

Ông Hoàng Văn Khánh, xóm Đồng Phủ 1, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương cho hay: "Người dân đã đóng góp được đầy đủ, nhưng về thi công vẫn đang chờ xi măng nên chúng tôi trông chờ cấp trên để hoàn thiện con đường".

Ông Triệu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh, huyện Phú Lương cho biết: "Chúng tôi đề ra nhiều giải pháp, yêu cầu các cấp ủy chi bộ, MTTQ, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là các đàng viên, đoàn viên, hội viên đều phải vào cuộc thực hiện xây dựng nông thôn mới".

Theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 4 huyện tiếp theo là Phú Bình, Đồng Hỷ, Đại Từ và Phú Lương về đích nông thôn mới. Tỉnh cũng định hướng để các địa phương chủ động trong tiến độ triển khai, phân bổ nguồn lực phù hợp với điều kiện thực tế để về đích đúng kế hoạch.

Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Các huyện cũng xây dựng, bố trí nguồn lực để thực hiện, cân đối hoàn thành được tiêu chí của huyện nông thôn mới, đặc biệt tập trung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để huy động tốt nguồn lực để thực hiện đạt chuẩn ở mức cao".

Thực tế trong quá trình xây dựng nông thôn mới không chỉ riêng ở Thái Nguyên, các xã còn lại đang phấn đấu về đích nông thôn mới đa phần là những xã còn khó khăn. Các địa phương cũng thực hiện theo quan điểm: Tiêu chí nào dễ thực hiện trước, khó thì thực hiện dần từng bước, trong khi nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Vì vậy, càng đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao hơn của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Có như vậy, Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 mới về đích được đúng hẹn./.