Đoàn kết để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 50 nhà Đại đoàn kết cho tỉnh Thái Nguyên.

Với 193 hộ dân, 680 nhân khẩu xóm Quyết Tâm có 6 dân tộc cùng sinh sống gồm: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Chí, Hoa. 80% hộ gia đình sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm qua, phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, nhân dân xóm Quyết Tâm luôn đoàn kết, tích cực thực hiện các phòng trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hiện nay, trên 75% số hộ trong xóm có nhà ở xây kiên cố bền vững, 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt; đường làng, ngõ xóm được tu bổ. Xóm có nhà văn hoá để sinh hoạt cộng đồng. Số hộ có kinh tế từ khá trở lên chiếm trên 75%. Đến nay, xóm còn 08 hộ nghèo và 06 hộ cận nghèo. Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đây là những kết quả mà bà con vui mừng báo cáo với đồng chí Chủ tịch Quốc hội.

Ông Nông Văn Vui, xóm Quyết Tâm, xã Trung Lương, huyện Định Hóa chia sẻ: "Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là phù hợp thực tế, đã đáp ứng nguyện vọng của nhân dân với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng, sự công khai, minh bạch. Chúng tôi rất phấn khởi, tự hào và biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư, giúp đỡ người dân có được cuộc sống tốt đẹp như ngày hôm nay".

Kinh tế xã hội ngày một nâng lên, bà con nhân dân đoàn kết cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, tương thân, tương ái. Kinh nghiệm thực tế ở xóm Quyết Tâm cho thấy, có đồng tâm nhất trí trong nhân dân thì mọi công việc dù to hay nhỏ, khó khăn vẫn có thể giải quyết được. Năm nay, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cũng là dịp để bồi đắp thêm niềm tin trong nhân dân và quyết tâm hoàn thành mục tiêu phía trước.

Ông Hoàng Thanh Xuất, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trung Lương, huyện Định Hóa cho biết: "Đây cũng là động lực để bà con nhân dân tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, đặc biệt là mục tiêu lớn nhất xã Trung Lương cuối năm nay sẽ được công nhận về đích nông thôn mới".

Chung vui với nhân dân xóm Quyết tâm, xã Trung Lương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi được quay trở lại thăm quê hương cách mạng Thái Nguyên và huyện Định Hóa anh hùng. Đồng chí chia sẻ, trong không khí nô nức của ngày hội đại đoàn kết trên mọi miền Tổ quốc thì xóm Quyết tâm, Xã Trung Lương với 6 dân tộc anh em sinh sống chính là hình ảnh điển hình của khối đại đoàn kết dân tộc. Qua nghe báo cáo, đồng chí Chủ tịch Quốc hội rất vui mừng khi đời sống bà con nhân dân ngày càng khấm khá, mặc dù, xuất phát điểm thấp. Đồng chí nhấn mạnh, các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phát triển mạnh, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên, bà con nhân dân đoàn kết yêu thương nhau, trên dưới một lòng, đó là những kết quả rất đáng khích lệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Đoàn công tác đến xã Trung Lương - nơi sinh sống của 6 dân tộc anh em - là hình ảnh rất điển hình của đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sống đoàn kết, gắn bó với nhau, xây dựng nông thôn mới, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Chúng tôi rất phấn khởi mỗi năm vào ngày hội đại đoàn kết, chúng ta gặp nhau để kiểm điểm lại những việc năm trước đã làm và xây dựng phương hướng cho năm sau".

Biết thông tin xã Trung Lương đã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đồng chí Chủ tịch Quốc hội mong muốn xã Trung Lương phải trở thành xã nông thôn mới trong thời gian sớm nhất; huyện Định Hóa phải trở thành huyện nông thôn mới, tiếp đó là mục tiêu nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng chí cũng cam kết Quốc hội và các cơ quan của Trung ương sẽ tạo mọi điều kiện về nguồn lực, sinh kế cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn để chung sức với huyện Định Hóa và tỉnh Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn: "Cùng chung tay xây dựng Định Hóa sớm trở thành huyện nông thôn mới, phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu".

Báo cáo trước nhân dân, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2021 là năm đặc biệt đối với đất nước. Chúng ta tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, sau đó là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Cuộc bầu cử chưa từng có trong lịch sử khi tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh, song số lượng cử tri đi bầu đông nhất từ trước tới nay, đảm bảo an toàn tuyệt đối, Thái Nguyên là một trong những tỉnh trên toàn quốc tổ chức thành công nhất cuộc bầu cử. Về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19, Thái Nguyên cũng là tỉnh thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Thái Nguyên đã đóng góp sức người, sức của chi viện cho các tỉnh, địa phương có dịch. Trong đợt dịch thứ 4 này, Thái Nguyên vẫn là địa phương an toàn.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội mong muốn xã Trung Lương, huyện Định Hóa nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung phải tiếp tục đổi mới hơn nữa mọi mặt hoạt động, tập trung nhiều hơn các nguồn lực đầu tư tất cả vì cuộc sống bình yên, ngày càng ấm no và sung túc hơn nữa của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: "Mọi quyền lợi chính đáng của người dân, doanh nghiệp nằm trong các chủ trương của Đảng, quyết sách của Nhà nước, MTTQ và các tổ chức thành viên. Nếu thành quả của sự nghiệp đổi mới mà không có người dân tham gia cũng không thể thành công được. Thái Nguyên là tỉnh công nghiệp và đô thị đang phát triển rất tốt, mạnh mẽ, tôi rất hy vọng vào Thái Nguyên".

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn công tác của Trung ương đã trao 2,5 tỷ đồng từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương để hỗ trợ Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Thái Nguyên xây dựng 50 nhà đại đoàn kết; trao tặng 300 triệu đồng hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa xóm Cầu Đá, xã Trung Lương; tặng quà 10 gia đình chính sách; 8 khu dân cư; 20 hộ nghèo, các tổ COVID-19 cộng đồng. Tỉnh Thái Nguyên cũng trao hỗ trợ 100 triệu đồng cho 2 hộ nghèo xây nhà đại đoàn kết; tặng 31 em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 31 máy tính bảng, tổng trị giá 80 triệu đồng để học trực tuyến./.