Đẩy nhanh phân bổ xi măng xây dựng nông thôn mới
Thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương phân bổ nguồn xi măng để hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM của tỉnh.

Năm nay, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương nằm trong kế hoạch về đích NTM của huyện. Để đảm bảo tiến độ hạ tầng giao thông, ngoài việc đảm bảo giải phóng mặt bằng, xã Yên Ninh đã cho thi công trước các hạng mục san lấp và tiến hành tập kết vật liệu xây dựng hiện có.

Ông Hoàng Văn Khánh, xóm Đồng Phủ 1, xã Yên Ninh, huyện Phú Lương chia sẻ: "Nhân dân đã đóng góp được 99%, đã thi công từ tháng 5, nhưng cấp trên thông báo là còn chờ xi măng".

Ông Triệu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Yên Ninh, huyện Phú Lương cho hay: "Đầu tháng 9 mới có nguồn xi măng để tổ chức triển khai xây dựng. Yên Ninh là 1 trong những địa bàn vào mùa mưa nhiều có ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây dựng của địa bàn xã".

Còn đối với Đại Từ, những xã nằm trong kế hoạch năm 2021 đã được huyện chỉ đạo lồng ghép các nguồn lực để xây dựng các tiêu chí từ những năm trước. Tiêu biểu như xã Đức Lương, ngay khi có xi măng việc thi công đã được triển khai đồng loạt để tránh yếu tố thời tiết ảnh hưởng tới kế hoạch đề ra.

Ông Tăng Đức Chính, Công ty TNHH và Thương mại Cường Tâm, huyện Đại Từ cho biết: "Làm xong mặt bằng nhà thầu sẽ báo lại chủ đầu tư, lúc đó xi măng sẽ về kịp".

Ông Dương Trọng Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đại Từ nhấn mạnh: "Trên cơ sở khối lượng công việc phải hoàn thành, xã đã chia lượng công việc ra cho từng năm rất phù hợp, vì vậy, bà con nhân dân rất vui vẻ, phấn khởi".

Đẩy nhanh phân bổ xi măng xây dựng nông thôn mới
Rút kinh nhiệm từ những năm trước, năm nay, việc tổng hợp nhu cầu xi măng được thực hiện từ sớm ở các địa phương có nhu cầu.

Rút kinh nhiệm từ những năm trước, năm nay, việc tổng hợp nhu cầu xi măng được thực hiện từ sớm ở các địa phương có nhu cầu. Nguồn xi măng được các địa phương đặt tiêu chí phân bổ đúng, trúng. Những đối tượng, khu vực được hỗ trợ cũng phải sẵn sàng điều kiện để đối ứng, tránh việc huy động bị quá sức của người dân.

Anh Phan Mạnh Đảo, xóm Thịnh Đức 1, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi cố gắng để có con đường đi cho sạch sẽ, nếu không cứ mưa là rất khổ".

Ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Chúng tôi đã chuẩn bị trước như họp dân, thống nhất đối ứng và giải phóng mặt bằng, khi có xi măng về sẽ triển khai".

Tuy nhiên, do năm nay phương án sử dụng xi măng có sự thay đổi, cụ thể giao cho các huyện, thị xã trực tiếp đấu thầu nên các đơn vị còn bỡ ngỡ trong quá trình triển khai, do đó, đến quý 3 mới có hướng dẫn thực hiện và quý 4 quá trình đấu thầu ở hầu hết các đơn vị được phân bổ mới cơ bản hoàn tất.

Bà Trần Thị Anh Hoa, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Đồng Hỷ thông tin: "Đến thời điểm này, UBND huyện đã thực hiện xong các bước đấu thầu, lựa chọn nhà cung ứng xi măng; đồng thời, triển khai đến các xã, thị trấn nghiệm thu nền đường theo kế hoạch xi măng đã được phân bổ, đảm bảo sau khi lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầu cung ứng xi măng sẽ tiến hành ngay công tác phân bổ xi măng để công trình được triển khai theo đúng tiến độ".

Ông Trần Nho Hưởng, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Năm nay là năm đầu tiên thực hiện Chương trình của giai đoạn 2021-2025, các văn bản thực hiện của giai đoạn trước có nhiều văn bản hết hiệu lực, chính vì vậy, khi thực hiện còn gặp khó khăn. Nguồn vốn triển khai thực hiện như vốn đầu tư phát triển của Trung ương cũng chưa được thông báo vốn, chính vì thế, phải có kế hoạch chỉ đạo làm sao khắc phục được những tồn tại để triển khai thực hiện".

Để đảm bảo tiến độ xây dựng NTM năm 2021, thời điểm này, các địa phương đang tăng tốc giải ngân nguồn xi măng được hỗ trợ và khẩn trương thi công khắc phục những khó khăn do dịch bệnh và thời tiết. Tuy nhiên, các địa phương cũng được lưu ý trong quá trình thực hiện phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục cần thiết có thể chậm một chút so với kế hoạch để đảm bảo chất lượng các công trình khi đã được xây dựng…/.