Tập trung liên kết sản xuất nông nghiệp

Hiện toàn huyện Châu Thành A có khoảng 8.500ha đất sản xuất lúa, trong đó diện tích lúa trong cánh đồng lớn là 1.081ha, tập trung chủ yếu ở xã Trường Long Tây và Trường Long A.

nong thon moi hau giang sau 7 nam chau thanh a thay da doi thit

Phát triển mô hình nông nghiệp, gắn với liên kết sản xuất mở ra hướng đi mới cho nhà nông huyện Châu Thành A. Ảnh: Huỳnh Xây

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành A có 4/6 xã gồm: Trường Long Tây, Nhơn Nghĩa A, Tân Phú Thạnh và Thạnh Xuân đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em cho biết: Qua gần 7 năm kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện Châu Thành A luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch về xây dựng NTM hàng năm. Trong đó, nổi bật là trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã tạo nên sự chuyển biến mới khi địa phương từng bước sắp xếp, quy hoạch từng vùng gắn với từng loại cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo và tăng hộ khá giàu.

Tại xã Trường Long Tây, hiện địa phương đã hình thành được mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa gắn với mối liên kết 4 nhà đã và đang mang lại nhiều kết quả có lợi cho nông dân nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh.

Ngoài chú trọng mở rộng mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa ở 2 xã Trường Long Tây và Trường Long A; các xã khác trên địa bàn huyện Châu Thành A còn có thế mạnh về phát triển vườn cây ăn trái gắn với những mặt hàng nông sản chủ lực mang “thương hiệu” của tỉnh, điển hình như: Nhãn Ido, vú sữa Lò Rèn (xã Nhơn Nghĩa A); xoài cát Hòa Lộc (xã Tân Hòa); cam xoàn (Thạnh Xuân)…

Song song đó, các xã còn thành lập tổ hợp tác hay hợp tác xã gắn với cây trồng tại địa phương nhằm giải quyết vấn đề đầu ra cho người dân.

Điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM

Mới đây, tại lễ công nhận xã NTM Thạnh Xuân, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trao tặng 36 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 46 giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào chung sức xây dựng NTM.

Riêng xã Tân Phú Thạnh, qua quá trình đầu tư trong xây dựng NTM, hiện 100% đường xã và đường từ xã về trung tâm huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đúng theo quy định; 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia; 8/8 ấp đều có nhà văn hóa và có điểm vui chơi, giải trí, thể thao; có trạm y tế được đầu tư đạt chuẩn quốc gia…

Ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo: “Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem đây là giải pháp quan trọng, là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của các cấp, các ngành và các đoàn thể ở địa phương. Lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, tính tự giác cho cán bộ và nhân dân; phát huy tối đa vai trò chủ thể của dân trong tham gia xây dựng NTM”.

“Phát huy những kết quả đạt được về xây dựng NTM, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục cụ thể hóa trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của toàn huyện; trong đó đề nghị các xã không ngừng quan tâm, nâng chất các tiêu chí NTM nhằm đảm bảo các xã giữ vững danh hiệu khi đã được công nhận. Trong đó, các xã đặc biệt quan tâm nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay… để đưa bộ mặt nông thôn của huyện không ngừng phát triển” - ông Hồ Hoàng Ưng - quyền Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A cho biết thêm.