don suc thuc hien nhiem vu lon
Hiện phần lớn các tuyến đường giao thông trong xãTân Đức đã được đổ bê tông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Những ngày này về với Tân Đức, chứng kiến không khí lao động hăng say, sự đổi thay trên những con đường, ngõ xóm mới thấy được sự quyết tâm cao trong việc thực hiện mục tiêu lớn của đông đảo nhân dân, cán bộ trong xã. Chỉ cách đây vài tháng, đoạn đường trục xã dài gần 1km bắt đầu từ cổng chào điện tử của xã qua xóm Ngoài, xóm Vàng đến Trường Tiểu học Tân Đức còn có những ổ gà, trời mưa lầy bẩn thì nay, thay vào đó là con đường bê tông phẳng phiu, rộng rãi.

Nói về điều này, ông Đào Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Đoạn đường đó được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 10 vừa qua với kinh phí xây dựng gần 4 tỷ đồng. Mặc dù thời tiết năm nay mưa nhiều, kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ, kế hoạch triển khai thi công các công trình, song bằng sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của người dân trong xã, từ đầu năm đến nay, xã đã chỉ đạo các địa phương xây mới 2 nhà văn hóa ở xóm Ngọc Lý, Quại và sửa chữa 8 nhà văn hóa khác; các xóm Quẫn, Ngò, Viên, Tân Thịnh, Vàng cũng đã tích cực huy động người dân đổ bê tông tổng gần 7km đường trục xóm, nội đồng…, qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Được biết, với mục tiêu xã sẽ cán đích nông thôn mới trong năm 2017 nên ngay từ cuối năm 2016, Đảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo lộ trình. Thời điểm đó, xã mới đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo và môi trường. Do vậy, xã đã tập trung vào 2 tiêu chí đầu tiên nhằm cải thiện hạ tầng nông thôn. Với sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy đảng, nhất là sự gương mẫu của các đảng viên trong phong trào hiến đất, ngày công lao động đã góp phần thu hút nhiều người dân trong xã hưởng ứng.

Các đảng viên như Nguyễn Đăng Dũng (chi bộ xóm Viên), Ngô Quốc Hòa (chi bộ xóm Vàng), Dương Công Sản (chi bộ xóm Diễn Cầu) không chỉ gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào mà còn hiến hàng trăm mét vuông đất cho xóm, xã để thi công các công trình. Nhờ đó mà nhiều tuyến đường đã nhanh chóng được triển khai, hoàn thành. Chị Dương Thị Phương, 1 người dân xóm Viên chia sẻ: Khi xóm có kế hoạch triển khai làm đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến 150m2 đất ruộng. Tôi thấy nhiều người tham gia hiến đất, như bác Dũng hiến 200m2, bác Hòa hiến 100m2, đặc biệt bác Sản hiến gần 400m2 đất thì gia đình tôi cũng làm theo, ủng hộ tinh thần tập thể.

Song song với việc xây dựng cơ sở hạ tầng, việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống, vật chất, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được coi là nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện có hiệu quả và nhanh chóng đưa các nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã đã tổ chức quán triệt đến các chi bộ và đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách các xóm, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao như dưa chuột, bí ngồi Hàn Quốc, ớt vào sản xuất; duy trì phát triển 100 gia trại, trang trại hiện có; chỉ đạo các hội, đoàn thể cùng chung sức, tạo điều kiện để nhân dân được tiếp cận với nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế. Riêng trong năm 2017, xã cũng đã ký kết thành công với một công ty bao tiêu ớt cho người dân. Lần đầu tiên, xã triển khai mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ với quy mô 20ha trong vụ mùa năm 2017, thu hút 120 hộ dân của các xóm Ngoài, Lềnh, Trại Vàng tham gia. Đặc biệt, Tân Đức còn được huyện chọn làm điểm trong việc thực hiện Dự án cánh đồng mẫu lớn do huyện triển khai với tổng diện tích 59ha thuộc 6 xóm Diễn Cầu, Diễn, Ngoài, Trại Vàng, Lềnh, Quại… Bằng các giải pháp đồng bộ, hiện thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 9,32%.

Đến nay, xã Tân Đức đã cơ bản hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn tiêu chí môi trường. Từ nay đến tháng 11, xã phải hoàn tất các thủ tục hồ sơ để trình tỉnh thẩm định xét các tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt là theo kế hoạch thực hiện Dự án cánh đồng mẫu lớn của huyện thì phấn đấu trước 20-11phải tổ chức cho nhân dân nhận ruộng. Thời gian còn lại rất ngắn, do vậy để hoàn thành nhiệm vụ này, theo ông Dương Văn Hiển, Bí thư Đảng ủy xã thì Ban chỉ đạo sẽ giao công việc cụ thể cho từng thành viên, đồng thời, xã cũng sẽ tranh thủ sự hướng dẫn, giúp đỡ của các ngành, đơn vị chức năng của huyện, huy động tinh thần đoàn kết trong nhân dân, khơi dậy tính tiên phong của mỗi cán bộ đảng viên để từ đó giải quyết tốt nhất từng nhiệm vụ.

Ngọc Ánh