Sức vươn của một thành phố trẻ
Năm 2020 tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP. Sông Công đạt trên 9.200 tỷ đồng, tăng 15%

Năm 2020, dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Sông Công; đồng thời gây ảnh hưởng đến chỉ tiêu thu ngân sách và giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp của các ngành chức năng và sự chủ động khắc phục khó khăn của cộng động doanh nghiệp, năm 2020 tổng giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn đạt trên 9.200 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng số thu ngân sách đạt trên 340 tỷ đồng, vượt 30% kế hoạch được giao.

Ông Lê Hải Hưng, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Sông Công - Đại Từ cho biết: “6 tháng cuối năm, theo Nghị quyết 84 của Chính phủ là giảm 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước và Nghị quyết 41 của Chính phủ là gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, tạo mọi điều kiện cho người nộp thuế, mọi thủ tục đến với cơ quan thuế đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời”.

Trong năm 2020, nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nên chỉ tính riêng khu Công nghiệp Sông Công 2 đã thu hút được 16 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 1,3 tỷ đô la Mỹ và 750 tỷ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương. Trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị, trong năm thành phố đã hoàn thành việc lập quy hoạch phân khu và điều chỉnh quy hoạch phân khu 8 phường, xã; đồng thời tiếp tục triển khai lập quy hoạch 16 dự án khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư, điểm dân cư nông thôn. Đặc biệt, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, được đầu tư xây dựng bằng nhiều nguồn lực đang được gấp rút hoàn thành, hứa hẹn mở ra nhiều không gian đô thị trọng điểm, xứng tầm đô thị loại II.

Sức vươn của một thành phố trẻ
Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch sắp hoàn thành, mở ra nhiều không gian đô thị trọng điểm, xứng tầm đô thị loại II

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chỉ huy phó công trường Dự án đường Thắng Lợi kéo dài cho biết: “Nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến kế hoạch hiện tại dự án đã đạt trên 90%, chỉ còn công tác hoàn thiện vỉa hè và một số hành lang giao thông”.

Là 1 trong 2 địa phương cấp xã được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị hành chính không đủ tiêu chuẩn về diện tích và dân số, sau 1 năm thành lập, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công đã và đang có nhiều thay đổi tích cực. Nhiều công trình, hạng mục về hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng, không chỉ góp phần tạo diện mạo mới cho bộ mặt đô thị, mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân. Hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng từng bước được nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu về sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ông Đồng Đức Phương, Chủ tịch UBND phường Châu Sơn, thành phố Sông Công cho biết: “Kể từ khi sáp nhập đến nay có thể nói rằng vị thế, tầm vóc mới thì cán bộ và nhân dân hết sức phấn khởi, đồng thuận từ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể, cán bộ công nhân viên, sự hưởng ứng, vào cuộc có trách nhiệm của đoàn thể cũng như nhân dân. Minh chứng là sau 1 năm kết quả rất đáng phấn khởi là đơn vị đứng đầu khối thi đua cấp xã, phường của toàn thành phố”.

Cơ bản các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra là minh chứng sinh động cho thấy những nỗ lực lớn, quyết tâm cao của thành phố Sông Công; đồng thời cũng tạo khí thế phấn khởi để địa phương tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà năm 2021 đã đề ra.

Đồng chí Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công chia sẻ: “Trước mắt thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của thành phố để nhân dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đặc biệt chúng tôi sẽ triển khai nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên cho giai đoạn 2021-2025, tăng cường công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện cho các tổ chức, công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố”.

Năm 2021 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025. Bởi vậy, đứng trước những mục tiêu lớn, thành phố Sông Công tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, năng động, thực hiện đồng bộ các giải pháp mang tính chất đột phá nhằm nâng tầm vóc, vị thế, xứng tầm là đô thị trọng điểm của tỉnh./.