Thành phố Sông Công nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách
Một số dự án đầu tư về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị sắp hoàn thiện bắt đầu tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố Sông Công

Tính đến hết ngày 24/12, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Sông Công đạt trên 340 tỷ đồng (vượt 30% kế hoạch tỉnh giao, vượt 17% kế hoạch thành phố giao). Trong đó, một số khoản thu đạt cao như thu thuế từ khu vực ngoài quốc doanh; thu tiền thuê đất; thu tiền sử dụng đất. Đáng chú ý, một số dự án đầu tư về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị bằng hình thức đối tác công - tư (PPP) đang trong quá trình hoàn thiện, hứa hẹn không chỉ mang lại diện mạo mới mà còn bắt đầu tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó chỉ huy trưởng công trường của công trình Dự án Đường Thắng Lợi kéo dài, giai đoạn 1 cho biết: “Nhà thầu cũng đã tập trung huy động nhân lực, thiết bị máy móc đảm bảo tiến độ thi công dự án mà chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát giao cho. Hiện tại, trong năm 2020 nhà thầu đã thi công sản lượng giá trị đạt trên 50 tỷ đồng, đã đóng góp cho ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng”.

Hiện trên địa bàn thành phố Sông Công có trên 450 doanh nghiệp, trong đó, có gần 70 doanh nghiệp thành lập mới trong năm qua. Bởi vậy, trước tác động của dịch COVID-19, nhằm giúp Doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nắm rõ hơn các nghị định, nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ về các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh, Chi cục thuế khu vực Sông Công - Đại Từ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế, tuyên truyền nội dung các chính sách, nghị định, nghị quyết để các doanh nghiệp, người nộp thuế nắm được; đồng thời hướng dẫn người nộp thuế thực hiện lập và gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất...

Thành phố Sông Công nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách
Các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn được tạo mọi điều kiện để thực hiện nghĩa vụ nộp Thuế với Nhà nước

Theo đó, đã hỗ trợ và giải đáp thắc mắc về các chính sách mới cho gần 200 lượt người nộp thuế. Tính đến hết tháng 7, đã có trên 120 doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố Sông Công nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền đề nghị gia hạn lên tới gần 30 tỷ đồng.

Ông Trịnh Thành Ngữ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Nông nghiệp Sông Công nhận xét: “Cơ quan Thuế luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp nộp ngân sách có hướng đi, cách thức mới để mọi thứ tốt hơn”

Cùng với việc gia hạn, giãn thời gian nộp thuế cho các doanh nghiệp, cá nhân, Chi cục thuế khu vực Sông Công - Đại Từ còn đẩy mạnh công tác quản lý kê khai thuế, qua đó nắm bắt kịp thời số lượng người nộp thuế để đưa vào theo dõi, quản lý thuế. Theo đó, tổng số lượt người nộp thuế đã nộp hồ sơ khai thuế đạt gần 100%; tỷ lệ hồ sơ khai thuế đã nộp và nộp đúng hạn đạt 99%.

Ông Lê Hải Hưng, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Sông Công - Đại Từ khẳng định: “Ngành Thuế chúng tôi xác định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Mọi thủ tục khi đến cơ quan Thuế đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, các chính sách mới đều được truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Mặc khác, chúng tôi giám sát chặt chẽ việc kê khai thuế của các doanh nghiệp, tăng cường công tác kiểm tra, thu nợ để đảm bảo công bằng về nộp Thuế giữa các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, năm 2021 được dự báo là năm có nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, kết quả thu ngân sách năm 2020 sẽ tạo tiền đề để các đơn vị, địa phương trong tỉnh, trong đó có thành phố Sông Công tiếp tục nỗ lực, hoàn thành thắng lợi một trong những chỉ tiêu quan trọng, qua đó tạo nguồn lực để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH của năm 2021 và của cả nhiệm kỳ./.