Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát
Chị Trần Thị Nga (xã Tân Dương, Định Hoá) giờ đã yên tâm khi có ngôi nhà mới.

Gia đình chị Trần Thị Nga (xã Tân Dương, Định Hoá) là hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở. Bản thân chị Nga bị bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động. Từ chương trình xoá nhà dột nát cho các hộ nghèo của huyện Định Hoá, gia đình chị Nga đã được hỗ trợ 50 triệu đồng. Nhờ đó, mơ ước về ngôi nhà vững chắc của gia đình chị mới đây đã thành hiện thực. Chị Trần Thị Nga tâm sự: “Được Đảng, Nhà nước và các cô chú các bên, ban lãnh đạo quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi được xây cái nhà như ngày hôm nay là gia đình tôi cũng rất mừng rồi. Gia đình tôi hứa là mình sẽ xin thoát nghèo, để những phần quà kia mình nhường cho những hộ khác, người ta cũng còn nhiều nhà còn khó khăn hơn mình”.

Để đạt được mục tiêu “xóa” nhà dột nát, huyện Định Hóa đã tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo với phương châm "Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ". Từ nguồn hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà do Công ty cổ phần Vinhomes (Tập đoàn Vingroup) tài trợ cho chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Định Hóa, hơn 800 ngôi nhà tạm, nhà dột nát của người nghèo trên địa bàn huyện đã được xây dựng.

Anh Hoàng Văn Cách, xóm Nà Mỵ, xã Linh Thông, Định Hóa, chia sẻ: “Cảm ơn Đảng và các ban ngành của huyện, của tỉnh và các nhà hảo tâm giúp đỡ xây được cái nhà khang trang. Từ đây, gia đình tôi sẽ cố gắng để vươn lên để thoát nghèo”.

Định Hóa nỗ lực “xóa” nhà dột nát
Định Hóa đã cơ bản thực hiện xong tiêu chí xóa nhà dột nát.

Cùng với hỗ trợ làm nhà, huyện Định Hóa cũng triển khai nhiều chương trình về vốn vay ưu đãi, máy móc phục vụ sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo việc làm để người dân nâng cao thu nhập. Lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, chính sách khác và sự giúp đỡ của các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã để tạo thêm nguồn lực trợ giúp các thôn, xóm đặc biệt khó khăn cải thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, ổn định đời sống và phát triển sản xuất cho nhân.

Ông Nguyễn Văn Canh, Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách huyện Định Hóa cho biết: “Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị ban hành văn bản thực hiện công tác rà soát toàn dân để yêu cầu Ban quản lý Tổ tiết kiệm vay vốn phối hợp với trưởng thôn thực hiện gõ cửa từng nhà để rà soát nhu cầu. Qua công tác rà soát này thì hàng tháng, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ căn cứ trên nhu cầu thực tế để đáp ứng nhu cầu của họ”.

Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, thông tin thêm: “Chúng tôi rà soát rất là kỹ, đúng đối tượng, đúng chính sách và quan trọng nữa là xem xét yếu tố đối ứng với mức hỗ trợ từ 50 đến 60 triệu đồng cho một nhà và 10 tấn xi măng. Có thể nói là trong xây dựng thôn mới, tiêu chí về xóa nhà dột nát thì trong 2 năm 2022 và 2023, Định Hóa đã cơ bản thực hiện xong tiêu chí xóa nhà dột nát”.

Tiêu chí về nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới được đánh giá là khó thực hiện, bởi các gia đình trong diện cần hỗ trợ đều thuộc hộ nghèo và không dễ huy động nguồn đối ứng. Đến nay, Định Hóa đã được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ kịp thời, cùng với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tạo động lực mạnh mẽ, sức lan tỏa để tiếp thêm ý chí, nghị lực cho mỗi hộ dân và cộng đồng cùng chung tay sớm về đích nông thôn mới./.