Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết
Tổ hòa giải đến tuyên truyền, vận động và phân tích cho các gia đình

Hơn 30 năm nay, gia đình ông Phạm Văn Dương và bà Vũ Thị Hoa, ở xóm An Bình, xã An Khánh, huyện Đại Từ vẫn thường xảy ra tranh chấp về đất rừng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc nhưng chưa được giải quyết. Qua nắm tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Công an xã An Khánh nhận định đây là vụ, việc tiềm ẩn nguy cơ có thể phát sinh tình huống phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT. Do vậy đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động các ban, ngành, đoàn thể tập trung các giải pháp hòa giải để tháo gỡ mâu thuẫn giữa 2 gia đình. Ông Phạm Văn Dương- Xóm An Bình, xã An Khánh, huyện Đại Từ cho biết: Xã đã thành lập Đoàn công tác gồm Công an, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành liên quan có đến vận tuyên truyền, động và phân tích cái được, cái mất nếu tranh chấp lâu dài. Qua phân tích, chúng tôi đã đồng thuận và phối hợp với Đoàn công tác giải quyết và giữ tình làng nghĩa xóm.

Đại Từ cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện công tác nắm tình hình, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết
Ông Phạm Duy Hùng- Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Ông Phạm Duy Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Công an huyện đã tham mưu kịp thời cho Ban Thường vụ Huyện ủy, chúng tôi thấy rằng đây là một nội dung cần thiết cần phải ban hành Nghị quyết của Đảng về tập trung sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, để kịp thời nắm bắt tình hình giải quyết các nguyên nhân và giải quyết các xung đột các mâu thuẫn lớn cho nhân dân không để xảy ra các hậu quả. Trong phần tổ chức thực hiện thì có yêu cầu ở các cơ quan, trong đó đặc biệt cơ quan công an là cơ quan tham mưu, khi chúng tôi tổ chức giao ban khối nội chính thì thấy những nội dung nào cần nắm tình hình, những vụ việc nổi cộm mâu thuẫn phức tạp lớn kéo dài, vượt qua cái tầm kiểm soát cũng như thực hiện của cấp cơ sở thì kịp thời báo cáo với lại Thường trực để chúng tôi có cái định hướng và tăng cường xử lý

Để cụ thể hóa Nghị quyết, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong công tác nắm tình hình, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết
Trung tá Nguyễn Thanh Tùng- Phó trưởng Công an huyện Đại Từ

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng- Phó trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Công an huyện biên soạn tài liệu hệ thống hóa sơ đồ hóa thành những tài liệu mang tính chuyên ngành và hướng dẫn cho công an các xã thực hiện, đồng thời Công an huyện cũng đã phối hợp với Phòng quản lý hành chính để tập huấn cho công an các xã, thị trấn trong công tác giải quyết đối với công an các xã, thị trấn thì Công an huyện thường xuyên yêu cầu báo cáo giải quyết các vụ mâu thuẫn đang có và báo cáo tình hình những vụ mâu thuẫn mới phát sinh và lãnh đạo công an huyện sẽ cho ý kiến chỉ đạo giải quyết theo từng vụ việc

Tại địa bàn cơ sở, Công an xã, Mặt trận tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…được giao nhiệm vụ nắm tình hình đời sống, sinh hoạt, tâm tư, nguyện vọng của người dân; khi nhận thấy có mâu thuẫn hoặc những sự việc có thể phát sinh mâu thuẫn thì kịp thời tham mưu, phối hợp giải quyết từ sớm, tránh để mâu thuẫn âm ỉ kéo dài khó giải quyết.

Khi mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân được chung tay giải quyết
Ông Nguyễn Văn Thắng- Trưởng xóm Duyên, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, Thái Nguyên

Ông Nguyễn Văn Thắng- Trưởng xóm Duyên, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: Nhận được thông tin của 2 bên gia đình, Tổ hòa giải thì cũng tiến hành hòa giải và có biên bản hòa giải, đồng thời cũng được phân tích cho bà con nhân dân những 2 bên gia đình đã xảy ra xô xát, sau đó thì người ta cũng nhận thấy ra những cái sai. Tại buổi hòa giải cũng đã thể hiện cái việc là xin lỗi nhau và trong công tác ban công tác hòa giải cũng đã ghi vào biên bản.

Năm 2023, Công an huyện Đại Từ đã tham mưu, giải quyết xong, ổn định không để phát sinh phức tạp 24 vụ mâu thuẫn tại địa phương. Cũng từ đó, an ninh trật tự được giữ vững ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân được duy trì và phát huy, đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển lành mạnh, bền vững, hướng tới xây dựng huyện nông thông mới nâng cao vào năm 2024.