Phát hiện 5 ca Covid trong cộng đồng, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Thường trực Tỉnh ủy họp trực tuyến với các sở, ngành và địa phương trong sáng 2/11/2021 về diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
Phát hiện 5 ca COVID-19 trong cộng đồng, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến sáng 2/11.

Ngay tại thời điểm phát hiện ổ dịch, việc thần tốc truy vết, khoanh vùng nhanh, gọn chính là “chìa khóa” ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng” là phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống COVID-19 tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 178 điểm cầu tại huyện, thành phố, thị xã, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dich. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương liên quan.

Từ khi nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch, giảm yêu cầu đối với người vào tỉnh, Thái Nguyên đã tiếp nhận trên 1.500 người dân trở về trong đó có các ca dương tính và tái dương tính.

Theo thông tin mới nhất tại cuộc họp, từ khi mở cửa trở lại (19/10) đến 11h30 phút ngày 2/11, Thái Nguyên phát hiện thêm 11 ca bệnh trong cộng đồng. Như vậy, tính đến thời điểm này, Thái Nguyên đã ghi nhận 41 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Chùm ca bệnh trong cộng đồng mới được phát hiện tại Thái Nguyên là một nam bệnh nhân có địa chỉ tại phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên).

Ngày 28/10, bệnh nhân đã đi từ xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương bằng xe ô tô của Công ty (trên xe chỉ có 2 người), không dừng đỗ trong suốt quá trình di chuyên. Từ ngày 28-10 đến 1/11, bệnh nhân có đến một số địa điểm và tiếp xúc với nhiều người. Sáng ngày 1/11, bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nên đã đi xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, các biện pháp khoanh vùng, thần tốc truy vết được các cấp ngành và các địa phương khẩn trương thực hiện với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành truy vết tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần và đã xác định thêm được các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Theo đó, số F1 được thông tin tại hội nghị trực tuyến là trên 190 người (vẫn đang tiếp tục truy vết) liên quan đến Công ty TNHH Sam sung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên và trên 300 F1 là học sinh, giáo viên Trường THPT Chu Văn An. Hiện nay, các cấp, ngành chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để có biện pháp quản lý, giám sát.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến, lãnh đạo các ngành, địa phương đã thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19; năng lực xét nghiệm nghiệm và nguồn lực con người phục vụ cho công tác này.

Theo đó, các địa phương vừa xuất hiện các ca bệnh và chùm ca bệnh (các phường: Trung Thành, Phú Xá, Hương Sơn, TP Thái Nguyên) đã báo cáo về tình hình truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và giám sát các trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tiến hành truy vết và tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần đã xác định 8 trường hợp dương tính. Trong đó, phường Trung Thành có 3 trường hợp, phường Phú Xá 1 trường hợp và phường Hương Sơn 4 trường hợp.

Đến 11h30 phút ngày 2/11, 7 phường thuộc TP Thái Nguyên là: Trung Thành, Phú Xá, Tích Lương, Hương Sơn, Cam Giá, Gia Sàng, Tân Thành đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân trên địa bàn tạm dừng ngay các hoạt động tập trung đông người. Tạm dừng các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo. Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ, quán Bar, nhà hàng, dịch vụ ăn uống vỉa hè (cà phê, trà đá, trà chanh, quán bia..), cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, kinh doanh giải trí, xông hơi, massage, cắt tóc, làm đẹp từ 17h ngày 2/11/2021.

Các nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú và các dịch vụ khác phải đảm bảo giãn cách, trang bị tấm chắn giọt bắn, quản lý danh sách khách hàng và đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Trường hợp nào không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch yêu câu tạm dừng hoạt động kinh doanh.

Đồng thời thành phố cũng đề xuất nhiều nội dung như: Thành lập các kiểm soát dịch bệnh liên ngành trên địa bàn; lắp camera giám sát tại các khu cách ly, phong tỏa; hỗ trợ nhân lực để lấy mẫu, xét nghiệm (test nhanh) tại các phường có số lượng F1, F2 lớn; tạm thời hoãn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư, Đại hội Thể dục thể thao các cấp và các hoạt động tập trung đông người.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận định: Tình hình dịch diễn biến phức tạp, trong đó có liên quan đến các trường học. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức khoanh vùng nhanh, gọn. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, đồng chí yêu cầu các đơn vị xã, phường đi kiểm tra các đơn vị cung cấp dịch vụ có thực hiện quy định quét mã khai báo y tế hay không, phát hiện vi phạm xử lý nghiêm.

Thông qua phần mềm xác định các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh để truy vết. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế Thái Nguyên trong ngày hôm nay (2/11) phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh. Thành lập 5 đoàn kiểm tra của tỉnh (trong đó có 3 đoàn kiểm tra của Thường trực Tỉnh ủy) đi kiểm tra đột xuất tại cơ sở, nhất là tại các điểm có nguy cơ cao. Xử lý mạnh tay đối với các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch hoặc tắc trách trong thực thi nhiệm vụ.

Khi trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo các ngành, địa phương có phương án phối hợp hiệu quả. Đồng thời, yêu cầu lực lượng y tế tuyến tỉnh chủ động chi viện, hỗ trợ cho tuyến dưới. Đồng chí cũng lưu ý các địa phương kiểm soát các khu vực giám ranh; lập điểm xét nghiệm miễn phí đối với các trường hợp có nguy cơ cao; tập trung mọi lực lượng để kiếm soát, cố gắng không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có vấn đề phát sinh phải cáo cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời.

* Khẩn trương xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan dịch tễ đến các ca F0

Liên quan đến lịch trình di chuyển của các ca bệnh F0 đã được ghi nhận trên địa bàn TP Thái Nguyên, ngay trong đêm ngày 1 và sáng ngày 2/11, các biện pháp xét nghiệm, truy vết các trường hợp liên quan yếu tố dịch tễ các ca bệnh đã được triển khai khẩn trương nhằm sớm khoanh vùng, dập dịch.

Trường THPT Chu Văn An là địa điểm ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh F0, sau rà soát truy vết nhà trường xác định gần 280 trường hợp F1, ngay trong sáng ngày 2/11 nhà trường phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp xét nghiệm và tổ chức cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1 đã được xác định trước đó.

Việc thực hiện xét nghiệm cũng được thực hiện với các trường hợp F1, F2 tại Trường THCS Phú Xá, TP Thái Nguyên trong đêm mồng 1 và rạng sáng ngày 2/11.

Ngoài các nhà trường, các địa phương có ghi nhận lịch trình di chuyển của các ca F0 cũng thực hiện biện pháp xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ, phong tỏa tạm thời các địa điểm, khu vực dân cư có liên quan nhằm khoanh vùng, không để dịch lây lan ngoài cộng đồng.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần thực hiện nghiêm các quy định 5K về phòng, chống dịch, đặc biệt là khai báo y tế trung thực, theo dõi các thông tin chính thống, không lan truyền thông tin chưa được kiểm chứng, từ đó, góp sức để kiểm soát tình hình dịch bệnh.

* Thông báo khẩn tìm người liên quan đến các trường hợp F0 trên địa bàn TP Thái Nguyên

* Thông tin Dịch tễ và di chuyển của 8 F0 tại TP Thái Nguyên

Thông tin Dịch tễ và di chuyển của 8 F0 tại TP.Thái Nguyên Thông tin Dịch tễ và di chuyển của 8 F0 tại TP.Thái Nguyên

Ngày 01/11/2021 đến ngày 02/11/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật - CDC Thái Nguyên đã phối hợp Trung tâm y tế Thành phố Thái ...

* Đêm ngày 1/11, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thái Nguyên liên quan đến các trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo TP Thái Nguyên; các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo các phường có liên quan trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo nhanh của UBND thành phố, tính đến thời điểm 23h ngày 1/11, trên địa bàn thành phố có 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SASR- CoV-2 gồm: ông N.T.H, hộ khẩu thường trú tổ 4, phường Trung Thành và ông T.T.Đ, hộ khẩu thường trú tổ 7, phường Phú Xá. Trước đó, các trường hợp này đã đi từ thành phố Hà Nội qua Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên. Qua khai thác dịch tễ, lịch trình di chuyển của cả 2 trường hợp này đều rất phức tạp, đã có mặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo tiến hành điều tra truy vết, bước đầu xác định có 23 F1 liên quan đến 2 trường hợp dương tính trên; lập tức phong tỏa 5 điểm tại các khu vực F0 thường trú là tổ 4, phường Trung Thành và tổ 7, phường Phú Xá; triển khai lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm đối với toàn bộ người dân sinh sống tại các khu vực trên.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo tiến hành điều tra truy vết, bước đầu xác định có 23 F1 liên quan đến 2 trường hợp dương tính trên; lập tức phong tỏa 5 điểm tại các khu vực F0 thường trú là tổ 4, phường Trung Thành và tổ 7, phường Phú Xá; triển khai lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm đối với toàn bộ người dân sinh sống tại các khu vực trên.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là những ca bệnh có lịch trình di chuyển rất phức tạp; yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các phường có liên quan vào cuộc ngay trong đêm để thực hiện truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa để kịp thời dập dịch, không để dịch lan rộng trên địa bàn. Đồng ý cho các trường học có liên quan tạm dừng việc dạy và học trực tiếp từ ngày 2/11. Phát huy hơn nữa vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng nhằm rà soát, phát hiện những người từ địa phương khác đến hoặc trở về thành phố và hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch trong các tầng lớp nhân dân.

Thông tin về 2 ca dương tính ngày 2/11 trên địa bàn phường Phú Xá và Trung Thành, TP. Thái Nguyên

THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN: TẠM DỪNG ĐẾN TRƯỜNG TỪ SÁNG 2/11/2021, TẠM DỪNG MỘT SỐ DỊCH VỤ TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI TỪ 17H, NGÀY 2/11/2021

* THÔNG TIN VỀ 3 F0 TẠI HUYỆN ĐỒNG HỶ: