Tích cực, chủ động sản xuất vụ Xuân 2024
Một số địa phương đã gieo cấy sớm, đã bị ảnh hưởng bởi đợt rét đậm, rét hại

Mặc dù thời điểm gieo cấy còn khá dài trong tiết “Lập Xuân” tức là trước 14/1 Âm lịch, nhưng thời điểm này do nguồn nước thuận lợi bà con ở một số địa phương đã tiến hành gieo cấy. Chính vì vậy mà đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra cũng sẽ gây ảnh hưởng tới những diện tích đã xuống giống đợt này.

Bà Đào Thị Thoa, TDP Hợp Tiến, TP Sông Công băn khoăn: “Dân làng cấy sớm cả, mọi người bảo gieo mạ sớm thì cấy sớm, tôi cũng đang sợ cấy sớm nhưng mà thôi dân làng cấy thì mình cấy thôi”.

Ông Nguyễn Văn Ban, Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TP Sông Công cho biết: “Hiện nay có một số đơn vị trên địa bàn bà con đã thực hiện xuống giống, anh em kỹ thuật cũng đã hướng dẫn bà con nhân dân phải bắt nước, giữ mực nước trong ruộng từ 3 đến 5 cm và với điều kiện thời tiết mà nhiệt độ dưới 15°c thì khuyến cáo bà con nhân dân không cấy”.

Còn với đa phần ở các vùng lúa trọng điểm như ở Phú Bình, bà con đã hoàn thành việc gieo mạ, do gặp thời tiết rét nên việc che úm và chống rét cho mạ cũng được quan tâm. Mặt khác việc chuẩn bị nước sẵn sàng gieo cấy khi thời tiết ấm lên cũng được thực hiện.

Thời điểm này bà con nông dân huyện Phú Bình đã cơ bản gieo mạ đủ cho vụ xuân. Tuy nhiên do thời tiết rét có thể diện tích mạ này sẽ bị hỏng hoặc bị chết, do vậy mà bà con nông dân ở nhiều địa phương cũng tiến hành gieo mạ bổ sung để có đủ số lượng mạ cho vụ xuân tới.

Bà Dương Thị Thắm, xóm Tân Lập, xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình chia sẻ: “Bà con thấy ấm với lại có nước, có mạ là cấy thôi. Nước thì bây giờ đã có nước rồi và mạ thì mua cũng dễ”.

Ông Dương Văn Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình cho biết: “Chuẩn bị đến thời điểm vụ xuân chúng tôi đã chỉ đạo nhân dân đăng ký các chủng loại giống, đến thời điểm này thì cơ bản là nhân dân đã gieo đủ mạ cho diện tích vụ Xuân”.

Tích cực, chủ động sản xuất vụ Xuân 2024
Giá phân bón ổn định do các doanh nghiệp cung ứng đã chủ động nhập trước vụ

Nhờ vụ mùa được giá nên bà con năm nay cũng chủ động trong việc chuẩn bị vật tư cho sản xuất. Các đơn vị cung ứng cũng đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện phục vụ sản xuất, đồng thời cũng khuyến cáo nông dân sử dụng phân bón hợp lý, các biện pháp để chăm bón lúa trong điều kiện rét hại và phòng trừ địch hại.

Ông Nguyễn Như Quyện, Giám đốc Chi nhánh Vật tư nông nghiệp Phú Bình cho biết: “Giá phân bón có sự ổn định, do chúng tôi đã chủ động nhập trước vụ, do vậy cái giá để cung ứng cho bà con thì gần như là không có biến động nhiều trong vụ đông xuân này”.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Thái Nguyên: “Đối với cơ cấu giống, đặc biệt là đối với giống sản xuất lương thực thì chú trọng và khuyến khích đưa vào các giống lúa có năng suất, chất lượng cao và một số giống lúa lai”.

Vụ xuân năm nay, Thái Nguyên có kế hoạch gieo cấy hơn 28.000 ha lúa, phấn đấu năng suất đạt gần 56 tạ/ha, sản lượng đạt hơn 156.700 tấn. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên lưu ý các địa phương cần bố trí lựa chọn những giống lúa phù hợp với điều kiện đất đai, đảm bảo tỷ lệ lúa lai, lúa thuần thích hợp, tuân thủ nghiêm lịch thời vụ, làm đất sớm, bảo đảm về hệ thống thủy lợi./.