Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo
Căn nhà mới của ông Bùi Công Uẩn (xã Tiên Hội, Đại Từ).

Ông Bùi Công Uẩn là 1 trong 37 hộ nghèo và cận nghèo, khó khăn về nhà ở của xã Tiên Hội được nhận nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nguồn xã hội hóa của địa phương giai đoạn 2020-2023. Cùng với niềm vui thoát nghèo bởi kinh tế gia đình đã dần ổn định, ông Uẩn không khỏi xúc động khi chia sẻ về những ngày cơ cực mà vợ chồng ông sống trong căn nhà cũ xây cách đây hơn 30 năm. Ông Bùi Công Uẩn chia sẻ: “Trước đây, nhà bị dột, mối xông… Mỗi đợt mưa gió, gia đình rất lo lắng, một là dột, hai là bão gió bị sập. Từ khi được chính quyền hỗ trợ, gia đình cũng cố gắng một phần nữa, sửa sang lại mái nhà, khung nhà, nói chung đã hoàn chỉnh. Đến nay, gia đình rất an tâm”.
Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Hội, Đại Từ, cho biết: “Trong những năm tiếp theo, địa phương sẽ rà soát những hộ gia đình khó khăn. Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, địa phương sẽ tìm mọi cách để hỗ trợ cho gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà dột nát”.

Đại Từ: Phát huy hiệu quả Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo
Gia đình bà Lê Thị Gái đã được chuyển vào sống trong căn nhà khang trang, sạch đẹp.

Với sự chủ động trong thực hiện các chương trình giảm nghèo tại địa phương, xã Bản Ngoại đang tích cực hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế, đặc biệt là ổn định chỗ ở. Vào cái tuổi xưa nay hiếm, sau bao năm mong đợi, mới đây bà Lê Thị Gái đã được chuyển vào sống trong căn nhà khang trang, sạch đẹp. Không còn những đêm thấp thỏm lo sợ mưa dột hay gió tốc mái… Giờ đây, gia đình bà đã yên tâm sống trong căn nhà mới, được xây dựng từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và sự nỗ lực của gia đình, giúp đỡ của họ hàng, làng xóm.

Anh Nguyễn Văn Dương (con trai bà Lê Thị Gái), xã Bản Ngoại, Đại Từ, tâm sự: “Ở trong ngôi nhà cũ kia thì dột nát. Nay tôi làm được cái nhà rộng rãi, tôi cảm thấy yên tâm và tự tin hơn khi đi làm ăn xa, không có điều gì phải lo, suy nghĩ về chuyện nhà cửa nữa. Mẹ già, con cái ở nhà cũng đỡ”.

Ông Chu Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Bản Ngoại, Đại Từ, thông tin thêm: “Năm 2023 có 197 hộ nghèo và 71 hộ cận nghèo. Dự kiến năm 2024 giảm xuống còn 96 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo, để đảm bảo người dân phát triển kinh tế, an sinh xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời nâng cao thu nhập cho địa bàn xã Bản Ngoại để phát triển kinh tế, xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024”.

Theo kế hoạch tổng số hộ giao thực hiện xây nhà Đại đoàn kết trong năm 2023 của huyện Đại Từ là 110 nhà. Tính đến hết tháng 8, từ nguồn hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và nguồn xã hội hóa (chiếm gần 80% tổng kinh phí), huyện đã khởi công xây dựng và hoàn thiện nhà 105 nhà, đạt gần 95,5% kế hoạch. Với sự hỗ trợ kịp thời, đúng đuối tượng, các hộ nghèo và cận nghèo đã có thêm nguồn lực để ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Hà Thị Vy, xã Bản Ngoại, Đại Từ, xúc động nói: “Nhà nước giúp đỡ, địa phương giúp đỡ, tôi đã có ngôi nahf chắc chắn và ổn định. Tôi rất mong Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những hộ khác cũng khó khăn như gia đình tôi những năm xưa, người ta cũng có cuộc sống như tôi, cũng có căn nhà khang trang như căn nhà của tôi".

Giai đoạn 2023-2025, số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn huyện Đại Từ có nhu cầu làm và sửa chữa nhà ở là gần 420 hộ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng những cách làm phù hợp, huyện đã huy động được sự vào cuộc của cộng đồng xã hội trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Đây là cơ sở quan trọng để Đại Từ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2023 và trở thành thị xã vào năm 2025./.