Thành phố Sông Công khó khăn trong xử lý rác thải sinh hoạt
Khu chôn lấp rác thải của thành phố Sông Công đã quá tải

Khu chôn lấp rác thải tại xóm Tân Mỹ, xã Tân Quang, thành phố Sông Công có diện tích 4,6 ha, được đưa vào khai thác từ năm 2007. Đến năm 2019, bãi rác này đã đầy, thành phố phải đầu tư kinh phí để làm một hố chôn rác tạm thời nhưng đến nay cũng đã quá tải. Để xử lý khoảng 30 tấn rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày, hiện nay thành phố đang phải tận dụng mọi khoảng trống còn sót lại của bãi rác cũ để chôn lấp rác.

Ông Hoàng Văn Pha, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Sông Công cho biết: "Trong thời gian trước mắt chúng tôi phối hợp với Công ty môi trường để san gạt trong khu quy hoạch chôn lấp cũ để thực hiện".

Ông Trà Văn Tiệp, Giám đốc Công ty Cổ phần môi trường và công trình đô thị Sông Công cho biết thêm: "Hàng ngày Công ty tiếp tục cố gắng động viên anh em nhân viên đảm bảo vệ sinh của bãi xử lý rác thải đảm bảo đúng quy định".

Thành phố Sông Công khó khăn trong xử lý rác thải sinh hoạt
Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công sắp đi vào hoạt động

Trong khi thành phố Sông Công đang gặp khó khăn về vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt thì ngay bên cạnh bãi rác này là dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công do Công ty TNHH Môi trường Sông Công làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án hoàn thành vào quý 3 năm 2019 nhưng đến nay vẫn đang thi công dang dở:

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công cho biết: "Thành phố đang đôn đốc nhà đầu tư triển khai lắp đặt thiết bị để sớm đưa nhà máy vào hoạt động, giải quyết được vấn đề tồn đọng rác của thành phố".

Theo tính toán của phòng Quản lý đô thị thành phố Sông Công, việc tận dụng các khoảng trống còn lại của bãi rác để chôn lấp rác cũng chỉ kéo dài tối đa khoảng 6 tháng nữa. Như vậy, nếu dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công vẫn tiếp tục chậm tiến độ, thành phố sẽ thực sự gặp khó khăn.