Phú Lương phát huy vai trò các mô hình tự quản
Thùng bỏ rác tự xây trong mô hình tự quản về vệ sinh môi trường tại xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý

Xã Phủ Lý, huyện Phú Lương thực hiện 2 mô hình tự quản về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, từ tháng 8 năm 2020, trong đó 1 mô hình điểm cấp huyện tại xóm Đông Chợ, một mô hình điểm cấp xã. Trong quá trình thực hiện, Mặt trận xã Phủ Lý đã vận động các tổ chức, đoàn thể, nhân dân tham gia ủng hộ vệ sinh đường làng ngõ xóm, xây các bể chứa rác tập trung để vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vận đông các gia đình tự xây hố rác thải sinh hoạt, trồng cây xanh xung quanh nhà văn hóa, quét sơn nhà văn hóa, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch năm 2022 xã Phủ Lý sẽ hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt xã nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Trưởng xóm Đồng Chợ, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương cho biết: “Theo nghị quyết của chi bộ đã phân công cho các hội, đoàn thể. Cụ thể hội nông dân tự quản 1 đoạn đường bê tông và làm công tác vệ sinh môi trường, chăm sóc con đường hoa. Chi hội phụ nữ làm công tác vệ sinh xung quanh khu vực nhà văn hóa và chăm sóc con đường hoa. Chúng tôi đã xây dựng được cổng chào và tạo sự tin tưởng, phấn khởi cho bà con nhân dân khi thực hiện việc tự quản”.

Ông Triệu Văn Phú, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc xã Phủ Lý, huyện Phú Lương khẳng định: “Phối hợp cùng với các ban, ngành đoàn thể của xã để tổ chức kế hoạch thực hiện. Đối với 2 xóm làm mô hình điểm chúng tôi có được kinh nghiệm để nhân rộng. Thứ nhất đó là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền tại cơ sở, thứ 2 là hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Sang năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình tự quản này ra các đơn vị còn lại tại địa phương. Quan điểm của chúng tôi là làm đơn vị nào chắc đơn vị đó”.

Phú Lương phát huy vai trò các mô hình tự quản
Tổ tự quản số 4 khu dân cư Thái An, thị trấn Đu được người dân tham gia vệ sinh thường xuyên, chăm sóc đường hoa.

Tại thị trấn Đu có 13/13 tổ dân phố đều là mô hình điểm khu dân cư tiên tiến tiêu biểu, 2 mô hình tuyến phố tự quản trật tự văn minh đô thị đang phát huy hiệu quả. Đây là tổ tự quản số 4 khu dân cư Thái An, thị trấn Đu được đánh giá hoạt động từ lâu năm và đạt kết quả cao, đường được bê tông hóa, trồng hoa, cây xanh, người dân tham gia vệ sinh thường xuyên. Tổ dân phố và các gia đình đoàn kết, tham gia các nhóm trồng cây cảnh để tạo sân chơi lành mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Lộc, Tổ trưởng tổ tự quản số 4, thị trấn Đu, huyện Phú Lương chia sẻ: “Mô hình sáng xanh sạch đẹp, toàn thể bà con tổ dân phố đoàn kết trong mọi hoạt động tập trung. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động để giữ gìn môi trường xung quanh”.

Ông Dương Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc thị trấn Đu, huyện Phú Lương khẳng định: “Qua triển khai thí điểm hiệu quả cho thấy chủ trương đúng đắn, thứ 2 qua quá trình thực hiện nhân dân thấy rất đúng đắn và phù hợp nên nhân dân hưởng ứng cao. Qua đó, 13/13 đơn vị tổ dân phố đều triển khai thí điểm mô hình khu dân cư tiên tiến tiêu biểu này. Nổi lên là một số đơn vị như Tổ dân phố Lê Hồng Phong, Tổ dân phố Thái An chọn mô hình điểm rất tiêu biểu và làm tốt với nhiều cá nhân tiêu biểu. Ngày hội đại đoàn kết của thị trấn vừa qua đã biểu dương 6 tập thể và 6 cá nhân thực hiện mô hình điểm tiêu biểu. Qua thực tế này chúng tôi sẽ thực hiện nhân rộng ra các tổ dân phố để trở thành các tổ dân phố văn minh và góp phần xây dựng thị trấn Đu văn minh”.

Năm 2020, huyện Phú Lương đã xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản ở khu dân cư phát huy hiệu quả tại 13/15 xã, thị trấn. Trong đó, đơn vị Ủy ban mặt trận tổ quốc thị trấn Đu đã xây dựng mô hình về “Khu dân cư văn minh” "Tuyến phố tự quản trật tự văn minh đô thị” tại 13/13 tổ dân phố được đánh giá có hiệu quả tốt, rất tiết thực, do người dân tự nguyện tham gia. Ngoài ra, các xã khác đã tập trung xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Do đó, nhiều phong trào hoạt động đạt kết quả cao. Đến nay, toàn huyện Phú Lương có trên 97 % khu dân cư và 94 % hộ gia đình và cơ quan đạt danh hiệu văn hóa đã góp phần quan trọng vào cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà Hà Thị Hường, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Phú Lương cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh gắn với phong trào “Phú Lương chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Ủy ban mặt trận tổ quốc huyện Phú Lương cùng các tổ chức thành viên sẽ chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn cơ sở, ban công tác mặt trận ở khu dân cư thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá các mô hình tự quản hoạt động hiệu quả, được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Và từ đó nhân rộng những mô hình này sang các địa bàn, khu dân cư khác. Để làm sao các mô hình tự quản về môi trường, mô hình tự quản về đảm bảo an ninh trật tự, về văn hóa văn nghệ, thể thao được nhân rộng trên địa bàn huyện”.

Phát huy vai trò của các mô hình tự quản chính là góp phần đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp có sức lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.