Để làng nghề Hoa Đào Cam Giá phát triển bền vững
Nhiều hộ trồng hoa Đào ở phường Cam Giá có thu nhập ước đạt từ 100-500 triệu đồng/năm

Cây hoa đào bắt đầu bén rễ ở phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên từ những năm 1990. Hiện nay, làng đào Cam Giá có hơn 220 hộ dân trồng hoa đào, với diện tích khoảng 17 ha. Doanh thu từ cây hoa đào đạt gần 18 tỷ đồng/năm. Nhờ trồng hoa đào, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ 100-500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho trên 1000 lao động địa phương.

Anh Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hội trồng hoa Đào Cam Giá, thành phố Thái Nguyên khẳng định: “Cây Đào là cây trồng chủ lực ở phường Cam Giá. Rất nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ cây này”.

Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của làng nghề hoa đào cũng kéo theo nhiều tồn tại, bất cập. Đó là khi cây hoa đào thường được người dân trồng xen kẽ ở khu dân cư. Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với cây hoa đào về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân địa phương. Bên cạnh đó, hiện nay đang diễn ra tình trạng một số hộ dân đã tự ý trồng đào trên diện tích đất lúa khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên đề nghị: “Các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm sao tập trung ở một vùng đã được quy hoạch”.

Để làng nghề Hoa Đào Cam Giá phát triển bền vững
Làng nghề hoa đào Cam Giá, thành phố Thái Nguyên cần được quy hoạch lại về quỹ đất

Để làng nghề hoa đào Cam Giá phát triển bền vững, thời gian tới, các cơ quan chức năng liên quan cần có những giải pháp tổng thể, vừa giúp người dân phát huy được thế mạnh, phát triển kinh tế của địa phương, vừa đảm bảo môi trường và thực hiện đúng Luật đất đai theo quy định./.