Tín hiệu mừng từ những lớp học vui
Tiết học môn Toán tại lớp 1B, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Tại một tiết học môn Toán của cô và trò lớp 1B, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Thái Nguyên - không đè nặng việc truyền thụ kiến thức, giờ đây giáo viên là người nghe các em nói và làm, thay vì chỉ là người nói trong lớp như trước.

Cô giáo Bùi Thị Hoa, trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Chương trình trước các con được học qua các bảng, bảng cộng, bảng trừ riêng lẻ, nhưng bây giờ chúng tôi thiết kế thêm cả các thẻ phép tính nữa, nên các con đố nhau, hoạt động trực tiếp qua nhóm. Và kết hợp với tivi có nhiều video, hình ảnh nên nắm bắt nhanh kiến thức. Chương trình mới này, các con được hoạt động nhiều. Khả năng trình bày trước cả lớp và trao đổi cá nhân của các con tốt hơn.”

Tín hiệu mừng từ những lớp học vui
Đội ngũ giáo viên phải nâng cao năng lực để thích nghi với chương trình mới

Trong những đổi mới từ chương trình GDPT 2018, có lẽ sự thay đổi rõ rệt nhất sau một thời gian triển khai chương trình là đội ngũ giáo viên. Bởi, theo nhiều thầy cô giáo, việc đổi mới chương trình dạy năm nay được xem là biến đổi lớn nhất từ trước đến nay, từ phương pháp giảng dạy đến sách giáo khoa. Vì thế mà bản thân mỗi giáo viên buộc phải thay đổi, nâng cao năng lực bản thân để thích nghi với chương trình mới.

Cô giáo Nguyễn Thị Nga, Trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ chia sẻ: “Chương trình mới này thực hiện sách điện tử, chúng tôi thấy rất tiện lợi cho giáo viên. Lúc đầu thì khó khăn, nhưng về sau đỡ tốn kém về kinh phí, còn với học sinh được tiếp cận với các hình ảnh thì rất hứng thú với các tiết học.”

Bà Hà Thị Mười, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê cho biết thêm: “Các cô phải thay đổi về phương pháp giảng dạy, hướng tới sự phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, và học sinh là chủ thể để khám phá kiến thức của mình.”

Mỗi môn học, mỗi tiết học đều có những cách dạy mới, bởi vậy đã tạo cho cả thầy và trò khối lớp 1 có những hứng khởi riêng. Học sinh Nguyễn Ngọc Mai, lớp 1D, trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê cho biết: “Con thấy tiết học hôm nay rất vui và thích.”

Chị Nguyễn Thị Lựu, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Tôi thấy con rất phấn khởi và lúc nào cũng mong muốn đến trường, ngày nghỉ còn mong nhanh đến trường với các thầy, cô và các bạn.”

Tín hiệu mừng đầu tiên từ những tiết học vui chính là động lực để các thầy cô giáo, những người làm giáo dục bình tĩnh, kiên định để tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới, vẫn còn nhiều chông gai./.