Cần có giải pháp quản lý hiệu quả vỉa hè tại thành phố Thái Nguyên
Vỉa hè mới được thành phố Thái Nguyên đầu tư làm mới chưa quá 2 năm đã bắt đầu xuống cấp

Trục đường Hoàng Văn Thụ - một tuyến phố lớn, khang trang hiện đại bậc nhất của thành phố Thái Nguyên. Từ năm 2018, tuyến đường này đã được UBND thành phố đầu tư lát lại vỉa hè bằng đá Granite và gạch Terazzo. Khang trang, sạch, đẹp là cảm nhận của người dân địa phương cũng như du khách gần xa. Tuy nhiên, điều người dân băn khoăn là vỉa hè khang trang này dường như không còn dành cho người đi bộ.

Những người dân phải đi bộ xuống lòng đường rất thắc mắc và bức xúc chia sẻ: “Hành lang người đi bộ thì làm đẹp nhưng toàn có ô tô đỗ. Ô tô đều là của cán bộ trong các cơ quan có trụ sở quanh đây chứ chả phải là của dân”.

Qúa là nguy hiểm khi người đi bộ cứ phải đi xuống lòng đường. Lòng đường là nơi dành cho các phương tiện đi lại. Mình đi xuống dưới lòng đường cũng là lấn chiếm đường của các phương tiện giao thông khác

Cần có giải pháp quản lý hiệu quả vỉa hè tại thành phố Thái Nguyên
Vỉa hè thành nơi đỗ của ô tô, không còn lối đi, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2017 đến nay, thành phố Thái Nguyên đã đầu tư khoảng 155 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa vỉa hè, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, tại hầu hết các tuyến phố, hiện tượng những vỉa hè đẹp đẽ đã và đang bị biến thành bãi để xe ô tô, xe máy thậm chí là nơi bày bán hàng hóa… Không chỉ ảnh hưởng đến người đi bộ, do có nhiều phương tiện đậu đỗ thường xuyên nên một số vị trí vỉa hè đã có hiện tượng xuống cấp, hư hỏng.

Một số người dân ở phường Phan Đình Phùng còn cho rằng tình trạng trên thật đáng buồn: “Như thế này làm vỉa hè là để ô tô đỗ chứ chả phải cho người đi bộ. Ô tô thì cậy là trụ sở cơ quan. Bán hàng thì cũng cậy đây là trước nhà tôi..vỉa hè như thành của họ. Như thế là hết vỉa hè công cộng. Thực sự rất khó mà đi”.

Vấn đề khó khăn trong công tác quản lý vỉa hè cũng đang là trăn trở của chính quyền địa phương. Ông Trần Đình Thìn, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên lí giải thực trạng này: “Địa bàn thì rộng mà lực lượng ở địa phương thì mỏng nên chưa thường xuyên hàng ngày đi tuần tra, nhắc nhở xử phạt được. Cho nên, tình trạng đỗ xe trên vỉa hè còn tràn lan”.

Qua tìm hiểu được biết, mặc dù thành phố Thái Nguyên cũng đã có Phương án quản lý và thu phí tạm thời lòng đường, hè phố theo Quyết định 48 năm 2016 của UBND tỉnh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được. Thành phố Thái Nguyên cần sớm triển khai các giải pháp đồng bộ hiệu quả về quản lý vỉa hè, lòng đường nhằm lập lại trật tự đô thị.

Đài PT-TH Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được thông tin về các vấn đề phát sinh tại địa phương, đơn vị cũng như ý kiến đóng góp, phản hồi của quý vị về các nội dung Đài đã phát sóng./.