Chuyển giao kiến thức nuôi trồng đến nông dân

Năm 2016, chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức đã trở thành cầu nối cho nhiều nhà khoa học trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của ngành chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản và kinh nghiệm quản lý, kinh doanh… đến nông dân các huyện NTM của TP.HCM.

tri thuc tre lo chuyen trong lan nuoi ca

Các mô hình NNCNC ở TP.HCM rất cần những cán bộ trí thức trẻ góp sức chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho nông dân. Ảnh: K.H

Theo khảo sát của đoàn cán bộ trẻ Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, huyện Bình Chánh còn 35 tuyến sông, kênh, rạch ô nhiễm nguồn nước, trong đó có 8 tuyến ô nhiễm nặng. Đây là điểm “vướng” khiến Bình Chánh chưa hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về NTM.

Đã có 44 chuyên đề được tổ chức với hơn 5.000 đối tượng thụ hưởng, hơn 50 sân chơi khoa học và 20 chuyến xe trí thức đưa học sinh tham quan, học tập tại Khu nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) TP.HCM và các mô hình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng nông nghiệp xanh, hiệu quả…

Ông Phan Văn Hữu – hộ nông dân trồng hoa lan ở ấp Xóm Mới (xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi), chia sẻ, lớp tập huấn “Kỹ thuật trồng hoa lan và cây cảnh” do Đoàn ban quản lý Khu NNCNC và Thành đoàn TP.HCM tổ chức cuối tháng 2.2016 đã giúp ông tìm ra nhiều điểm vướng mắc trong việc chăm sóc vườn lan.

Tại xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh), phong trào nuôi cá thịt và cá kiểng diễn ra rầm rộ. Thế nhưng, nhiều hộ “tay ngang nuôi cá” dẫn đến tình trạng năng suất không cao. Hiểu được vấn đề, cuối tháng 7.2016, CLB Bác sĩ trẻ tình nguyện (bác sĩ thú y – PV), Đoàn Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã tổ chức buổi tập huấn kỹ thuật cho hơn 30 hộ nông dân.

Báo cáo viên Trương Anh Tuấn - thành viên CLB Bác sĩ trẻ tình nguyện, cho rằng, khi mô hình nuôi cá ngày càng phổ biến, nhiều bệnh dịch mới xuất hiện. Do đó, nông dân phải có kỹ thuật mới đạt được hiệu quả cao nhất.

Đồng hành cùng nông thôn mới

Cuối tuần qua, lễ ra quân chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM 2017 đã được phát động. Trong ngày ra quân, đã có 13 chương trình tập huấn, tư vấn, chuyển giao kiến thức nông nghiệp cho các xã ngoại thành TP.HCM được thực hiện.

Theo Ban tổ chức chương trình, mục tiêu trong năm 2017 là tổ chức 35 hội thảo hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt cho hơn 600 hộ dân có nhu cầu tại 5 huyện ngoại thành TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, Bình Thuận.

Các thành viên trí thức trẻ tình nguyện cũng sẽ hỗ trợ vốn, kỹ thuật, giống và giới thiệu sản phẩm đầu ra cho 3 hộ nông dân các huyện ngoại thành để phát triển kinh tế. Trước đó, các thành viên tổ bộ môn công nghệ sinh học môi trường (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) đã khảo sát và đánh giá thực trạng ô nhiễm nước sinh hoạt và các kênh rạch tại Bình Chánh và đưa ra giải pháp khắc phục cho địa phương.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong chuyến làm việc gần đây với các địa phương, cho biết, trong 56 xã của TP.HCM chỉ còn Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) chưa đạt các tiêu chí NTM do vướng vấn đề môi trường. Ông chỉ đạo hai xã này phải giải quyết dứt điểm, không để tình trạng vứt rác bừa bãi tiếp tục diễn ra.