Phát huy dân chủ trong công tác bầu cử - đã psts 15.4
Hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hiện đang cư trú tại tổ 15, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.

Hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hiện đang cư trú tại tổ 15, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên. 9 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp là lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, 1 trường hợp là lãnh đạo chủ chốt của thành phố, nhưng tất cả đều nhận được những ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm của các cử tri ở nơi cư trú. Sau không khí thảo luận dân chủ trên tinh thần “có thế nào nói thế đó”, những cánh tay biểu quyết đồng ý tín nhiệm được giơ lên.

Ông Lý Xuân Trường, Bí thư Chi bộ tổ 15, phường Phan Đình Phùng cho hay: "Các đồng chí được tham gia ứng cử lần này chính là đại diện cho nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau, kể cả các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh, đến các ngành, các cấp, đến cấp cơ sở đều đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ".

Ông Đặng Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử phường Phan Đình Phùng cho biết: "Cử tri của phường Phan Đình Phùng hết sức tâm huyết, gửi gắm vào các vị ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, rất tin tưởng vào sự lựa chọn của các cơ quan, đơn vị và những người tham gia ứng cử đại biểu HĐND lần này".

Theo quy định, quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được tiến hành theo 5 bước. Đến thời điểm này, đã hoàn thành được 4 bước, gồm: hội nghị hiệp thương lần thứ nhất; cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử; hội nghị hiệp thương lần thứ hai và hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Các bước trong quy trình đều được tổ chức dân chủ, khách quan, đúng quy định, làm căn cứ quan trọng để bầu đúng, bầu đủ số đại biểu được ấn định ở các cấp.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Võ Nhai thông tin: "Thông qua hội nghị hiệp thương lần thứ 2, chúng tôi thấy về tiêu chuẩn của các đại biểu HĐND các cấp đều được tăng lên về trình độ, về năng lực, về các cơ cấu kết hợp như trẻ tuổi, nữ, người dân tộc thiểu số, người ngoài Đảng, đối với Võ Nhai, đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra".

Ông Lê Quý Dương, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Sông Công nhấn mạnh: "MTTQ thành phố cũng như các cấp đã chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện để các đại biểu tham dự hội nghị hiệp thương có đầy đủ thông tin để được trao đổi và thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình và có những quyết định đúng đắn nhất".

Phát huy dân chủ trong công tác bầu cử - đã psts 15.4
Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên.

Từ thực tế tại cơ sở cho thấy, công tác hiệp thương được tổ chức dân chủ, đáp ứng nguyện vọng của cử tri. Đến thời điểm này, trên địa bàn chưa có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử. Theo quy định, Ủy ban MTTQ các cấp sẽ triệu tập và chủ trì hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp từ ngày 14/4 đến 18/4/2021.

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Trên cơ sở các quy định của pháp luật, chúng tôi đã chuẩn bị nội dung chương trình theo đúng quy định. Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch để tổ chức cho những người được giới thiệu ứng cử tiến hành vận động bầu cử theo quy định của pháp luật".

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được niêm yết để cử tri lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng thay mặt cho nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội, HĐND các cấp./.