Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết
Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Đánh giá cao vai trò của HĐND, công tác chỉ đạo điều hành của UBND và sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH, tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ quan tâm đến một số giải pháp tăng thu ngân sách, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất và thuế xuất nhập khẩu.

Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết
Ông Đỗ Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên trình bày tại Tổ thảo luận.

Ông Đỗ Trọng Nghĩa - Cục trưởng Cục Thuế Thái Nguyên cho biết: "6 tháng đầu năm được là 49% so với dự toán của tỉnh giao, kết quả này thì nhìn về mặt tổng thể và tỷ lệ thì khá yên tâm. Tuy nhiên giá trị xuất khẩu trên bàn tỉnh giảm sâu so với cùng kỳ, doanh thu xuất khẩu giảm dẫn đến thuế thu cũng giảm, về thu tiền sử dụng đất 6 tháng đầu năm mới thu được khoảng hơn 700 tỷ đồng".

Ông Bùi Văn Lương - Bí thư Thành ủy Phổ Yên, Đại biểu HĐND TP Phổ Yên đề nghị: "UBND tỉnh, các sở ngành, hội đồng giá tiếp tục cải cách mạnh hơn nữa về thủ tục hành chính, như nguồn của của Phổ Yên năm nay có thể vào 3 nghìn tỷ, nhưng rõ ràng còn rất nhiều thủ tục hành chính".

Tại Kỳ họp lần này, một số Nghị quyết liên quan đến việc quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 cũng được đại biểu quan tâm, đề nghị cần có rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, tránh tình trạng Nghị quyết dù đã được ban hành nhưng lại khó khăn khi triển khai.

Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết
Ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Tổ đại biểu huyện Định Hóa trình bày tại Tổ thảo luận.

Ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Tổ đại biểu huyện Định Hóa: "Nên rà soát kỹ lưỡng, cái nào chưa chắc chắn thì nên để lại xem xét điều chỉnh. Lần này cũng giống như kiến nghị của MTTQ làm sao các công tác thẩm định phải được nâng lên, các Nghị quyết ban hành có tính khả thi cao, tránh phải điều chỉnh nhiều lần.

Ông Trần Văn Khương - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh: "Có những trụ sở như UBND huyện Đồng Hỷ, trường Lý Nam Đế và một số việc khác bố trí kế hoạch đầu tư công trong một số dự án vướng mắc, việc này chúng ta phải làm để khắc phục, nếu không làm, không khắc phục tồn tại vướng mắc thì không bao giờ tháo gỡ được, phải giải quyết để tránh lãng phí. Chúng tôi đi khảo sát như trường Lý Nam Đế bây giờ không điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây dựng dở dang cả một hệ thống công trình không đưa vào sử dụng thì rất lãng phí".

Giải pháp thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Việc điều hành, phân bổ vốn cho các dự án phải đi liền với việc quản lý, giám sát hiệu quả nguồn vốn cũng là những vấn đề được đại biểu quan tâm.

Thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết
Ông Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, Tổ đại biểu TP Thái Nguyên.

Ông Dương Văn Lượng, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, Tổ đại biểu TP Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay trên địa bàn của thành phố Thái Nguyên có rất nhiều khu dân cư, khu đô thị chưa được quyết toán dẫn tới việc chưa bàn giao được cho thành phố quản lý và chưa bàn giao dịch vụ quản lý thì các dịch vụ công ích thành phố không quản lý được. Đề nghị tập trung lãnh đạo chỉ đạo để các công trình được quyết toán, các khu đô thị, khu dân cư bàn giao để thành phố quản lý phục vụ cho nhu cầu nhân dân".

Trong phiên thảo luận tổ, nhiều ý kiến đại biểu qua tổng hợp ý kiến cử tri cũng đề xuất một số nội dung liên quan đến đầu tư cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách cho một số đối tượng đặc thù, giải pháp cho mục tiêu gia tăng tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế.

Bà Kiều Thị Thao - Tổ đại biểu huyện Phú Bình: "Hiện nay có một số đồng chí ở cơ sở vẫn đang đề xuất chế độ cho các phó của cấp hội như Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ vì hiện nay họ chưa có phụ cấp. Vì vậy các đơn vị cơ sở rất khó khăn khi đều phải giao kiêm nhiệm nhiều việc".

Ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên: "Phối hợp với ngành lao động và các phường xã trong việc rà soát đối chiếu những người được ngân sách Nhà nước đóng để đảm bảo không bị sót đối tượng. Rà soát các đối tượng giảm đóng và phân ra từng nhóm đối tượng để chúng tôi cũng có kế hoạch tuyên truyền vận động".

Cũng trong nội dung thảo luận tại tổ, các đại biểu cũng đề xuất một số nội dung liên quan đến mức chi với tập thể, cá nhân đạt giải thuộc lĩnh vực thông tin - truyền thông, GD&ĐT; chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng khu vực dịch vụ, du lịch và triển khai cụ thể hóa các Nghị quyết được ban hành tại kỳ họp./.