* Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách về an toàn thực phẩm

diem su kien tuan tu ngay 02 den 08 01 2017 23476
Toàn cảnh buổi giám sát

Đảm bảo an toàn thực phẩm phải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục - Đó là yêu cầu của đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016.

Tại buổi giám sát, sau khi nghe báo cáo những kết quả về việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011-2016 như: tỉnh đã quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp an toàn theo quy trình VietGap với diện tích gần 800ha, cấp gần 2.500 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, bước đầu đã tiến hành kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản, quản lý an toàn thực phẩm trong xuất, nhập khẩu thực phẩm. Trong 5 năm, công tác quản lý Nhà nước đã tiến hành thành lập trên 3.000 đoàn; thanh, kiểm tra được trên 46.000 cơ sở với trên 9.000 cơ sở vi phạm.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, kết luận buổi giám sát, đồng chí Trấn Quốc Tỏ đã đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành của tỉnh trong công tác ATTP. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Tỉnh cần xác định công tác đảm bảo ATTP là trách nhiệm của toàn Đảng, chính quyền và nhân dân; quan tâm rà soát hệ thống văn bản pháp luật, kịp thời bổ sung, chỉnh sửa kịp thời những thiết sót; quan tâm hoàn thiện bộ máy tổ chức, nhân lực, thiết bị kiểm nghiệm cho đội ngũ làm công tác ATTP; các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền về ATTP thường xuyên, định kỳ, chú trọng đưa tin về các gương người tốt việc tốt, các sự vụ; nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, tránh hình thức, hạn chế tiêu cực; làm tốt công tác quản lý các mặt hàng vật tư nông nghiệp, hóa chất, phụ gia, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật…

* Lãnh đạo tỉnh thăm hỏi động viên chiến sĩ Công an bị thương khi làm nhiệm vụ

Sáng 8-1, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thiếu tướng Nguyễn Như Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên Thượng sĩ Lao Anh Tuấn là chiến sĩ thuộc lực lượng Công an huyện Võ Nhai bị thương trong khi làm nhiệm vụ, hiện đang được điều trị tại Bệnh xá Công an tỉnh.

Tại đây, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã biểu dương tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của chiến sĩ Lao Anh Tuấn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, mong đồng chí sớm bình phục, để tiếp tục trở lại công tác. Cùng với đó, đồng chí Vũ Hồng Bắc cũng đã thăm hỏi, động viên và trao quà cho các cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an tỉnh hiện đang điều trị tại Bệnh xá.

Được biết, ngoài Thượng sĩ Tuấn còn có Thượng uý Tạc Văn Điển, cán bộ Công an huyện Võ Nhai cũng bị thương trong khi làm nhiệm vụ và đã được chuyển xuống tại Bệnh viện 198 (Hà Nội) để điều trị. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi quà và ủy quyền cho lãnh đạo Công an tỉnh xuống thăm hỏi, động viên tại nơi đồng chí Điển đang được điều trị

* Triển khai kế hoạch tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ

Thực hiện Kế hoạch số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ, tuần qua, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ vào sáng thứ hai đầu tiên của tháng.

Chào cờ là nghi thức quan trọng, thể hiện tình yêu Tổ quốc và niềm tự hào Dân tộc của mỗi người dân Việt Nam. Thông qua hoạt động này, sẽ góp phần bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, rèn luyện kỹ năng, cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình, nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đẩy mạnh thực hiện “Nếp sống văn hoá công sở”. Với ý nghĩa thiết thực đó, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị được chọn thí điểm tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ cần bám sát tình hình thực tiễn, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung yêu cầu theo Kế hoạch số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đề nghị các đơn vị nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất để việc tổ chức thực hiện chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ được tiến hành thuận lợi…

Theo kế hoạch việc tổ chức chào cờ và sinh hoạt chính trị dưới cờ sẽ được thực hiện thí điểm trong 3 tháng bắt đầu từ ngày 9/1/2017 và tiến hành chính thức trên phạm vi toàn tỉnh vào thứ hai đầu tiên của tháng 4/2017.

* Họp Ban Chỉ đạo Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và Ban Chỉ đạo 389

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tuần qua, dưới sự chủ trì của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ban Chỉ đạoTết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp với các thành viên.

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán, phân giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch cân đối cung cầu, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu; thăm, tặng quà các đơn vị, thương binh, liệt sĩ, hộ nghèo; kế hoạch đảm bảo cung cấp điện nước liên tục, an toàn; đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ; tổ chức thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh trật tự…Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch dự thảo về công tác chống buôn lậu, hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán. Đồng thời phân công cho các thành viên tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán và thời gian tiếp theo.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện kế hoạch và đề nghị các ngành, các địa phương cần xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa; tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng chống cháy nổ; đảm bảo cung cấp điện, nước; quản lý chặt chẽ các lễ hội. Tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động của Ban Chỉ đạo Tết Nguyên đán Đinh Dậu và Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, 1 tập thể và 6 cá nhân đã được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động thời gian qua.

* Khai mạc hội chợ Xuân Thái Nguyên năm 2017

Hội chợ Xuân Thái Nguyên 2017 với chủ đề “Mừng Đảng, đón Xuân - giao thương, mua sắm” đã được khai trương tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Thái Nguyên tuần qua.

Hội chợ lần này có sự tham gia của 150 tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với hơn 200 gian hàng. Đây là sự kiện thường niên của tỉnh nhằm đẩy mạnh giao lưu kinh tế, văn hóa, tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá thương hiệu, hình ảnh. Đồng thời góp phần bình ổn giá, phục vụ nhu cầu mua sắm nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu của người dân. Theo dự kiến hội chợi sẽ diễn ra từ mùng 7 đến 13-1-2017.

Ngay sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo các Sở, Ngành và địa phương đã đi thăm quan các gian hàng được trưng bày tại hội chợ. Các sản phẩm tham gia hội chợ khá phong phú, đa dạng như: may mặc, giầy dép; sản phẩm nông sản… Cùng với đó là các sản phẩm tiêu biểu của các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

* Khai mạc Lễ hội Trà Đại Từ

Cũng trong tuần qua, Lễ hội Trà Đại Từ 2017 đã diễn ra. Tại Lễ Khai mạc Lễ hội Trà Đại Từ năm 2017 diễn ra vào tối 03-01, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận: Lễ hội trà Đại Từ thực sự là ngày hội của nhân dân, của các làng nghề, các doanh nghiệp và đông đảo người trồng, chế biến chè, là cơ hội mở rộng giao lưu văn hóa và hội nhập phát triển kinh tế. Thời gian tới, Đại Từ cần tập trung vào việc trồng thay thế chè theo quy hoạch, trong đó sẽ chỉ đạo người dân tập trung trồng các giống chè cành năng suất, chất lượng cao như: Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, LDP1... Xây dựng các vùng sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế (UTZ) nhằm hướng tới một nền sản xuất hiệu quả và bền vững.

* Đổi mới nội dung, hình thức phục vụ tốt công tác tuyên truyền

Tuần qua, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Sau khi nghe báo cáo những kết quả mà Đài PT - TH Thái Nguyên đã đạt được trong năm 2016 và định hướng trong năm 2017 như: việc tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền các sự kiện nổi bật của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng; truyên truyền việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an ninh xã hội; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các chương trình PT-TH, tăng thời lượng tự sản xuất chương trình, các chương trình khoa học, giáo dục, văn hóa…Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những kết quả, thành tích của Đài PT-TH tỉnh đạt được. Đồng chí yêu cầu, năm 2017, Đài PT-TH tỉnh phát triển toàn diện và đồng bộ chất lượng PT-TH; tập trung phán ảnh sự phát triển về chất của tỉnh, quá trình xây dựng chính quyền tỉnh Thái Nguyên kiến tạo, liêm chính, hành động, “3 hành động, 5 hỗ trợ”; tuyên truyền hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; tuyên truyền các lĩnh vực an toàn giao thông, phóng cháy chữa cháy, chỉnh trang đô thị…

Nhân dịp này, Đài PT-TH tỉnh đã khen thưởng cho những tập thể, cá nhân xuất sắc trong năm 2016.

* Họp bàn nội dung các chương trình trên kênh TN2, Đài PT-TH Thái Nguyên

Cũng trong tuần qua, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo Đài PT-TH Thái Nguyên và Công ty Dịch vụ truyền hình kỹ thuật số VTC để bàn thảo những vấn đề liên quan đến nội dung các chương trình của kênh TN2 trong thời gian tới.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Đài PT-TH Thái Nguyên báo cáo nhanh chủ trương, định hướng và nội dung hợp tác giữa Đài và Công ty Dịch vụ truyền hình kỹ thuật số VTC trong việc phát sóng các chương trình trên kênh TN2 của Đài, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu làm rõ một số vấn đề như: cách thức phối hợp; nội dung, bản quyền các chương trình và phải xác định được đâu là điểm nhấn để tập trung khai thác…Đồng chí cũng đề nghị trong quá trình hợp tác phải đảm bảo hài hòa các mối quan hệ và chất lượng các chương trình; và yêu cầu trên cơ sở những nội dung đã bàn thảo, Đài PT-TH Thái Nguyên cần sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Sở Tài chính tham mưu để trong thời gian sớm nhất có thể tiến hành nâng cấp và đầu tư thiết bị tại trường quay và bổ sung máy phát thanh cho Đài PT-TH Thái Nguyên nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc sản xuất và nâng cao chất lượng các chương trình của Đài.

* Khởi công dự án cấp bách xóa phòng học tạm

Trong tuần, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức khởi công xây dựng công trình cấp bách xóa phòng học tạm tại điểm trường Tiểu học Khe Rịa, xã Vũ Chấn (Võ Nhai).

Đây là 1 trong 33 công trình phòng học được tỉnh hỗ trợ nguồn vốn (trong đó có 31 phòng học ở huyện Võ Nhai, 2 phòng học ở huyện Đồng Hỷ), giao cho Sở Giáo dục - Đào tạo làm chủ đầu tư tiến hành xây dựng cấp bách để thay thế toàn bộ các phòng học tạm, đã bị xuống cấp bằng phòng học kiên cố, với tổng kinh phí dự kiến là 20,5 tỷ đồng.

Công trình xây dựng tại điểm trường Tiểu học Khe Rịa gồm hạng mục nhà lớp học 2 tầng với kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I năm nay. Được biết điểm trường này có 18 học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao ở xóm Khe Rịa. Các em hiện đang học tập trong phòng học tạm làm bằng tre, gỗ đã xuống cấp, không bảo đảm điều kiện, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.