Các sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như:
Mỹ-Hàn Quốc tổ chức đối thoại quốc phòng trước thềm tập trận chung; Syria tăng hơn gấp đôi giá xăng trong bối cảnh khan hiếm nhiên liệu; Malaysia ký 2 hiệp định không gian quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền;...

- Trong cuộc đối thoại, hai bên dự kiến thảo luận về năng lực răn đe chung trước những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

My-Han Quoc to chuc doi thoai quoc phong truoc them tap tran chung hinh anh 1
Quốc kỳ Hàn Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tổ chức đối thoại quốc phòng thường kỳ tại Seoul vào tuần tới trong bối cảnh hai nước đồng minh thời gian gần đây đang tích cực củng cố hợp tác an ninh.

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ và Hàn Quốc dự kiến tổ chức Đối thoại Quốc phòng tích hợp (KIDD) từ ngày 16/8-17/8 tại Seoul.

Trong cuộc đối thoại lần này, hai bên dự kiến thảo luận về năng lực răn đe chung trước những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đối thoại diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên đã hoàn thành các khâu chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Sau khi tổ chức đối thoại, hai bên cũng sẽ tiếp tục tiến hành tập trận chung Lá chắn tự do (UFS) từ ngày 22/8-1/9.

Hai nước đồng minh được cho là sẽ triển khai thảo luận chi tiết các biện pháp nhằm hiện thực hóa cam kết đã được Mỹ đưa ra về việc triển khai đầy đủ lực lượng quân sự nhằm cùng với đồng minh Hàn Quốc mở rộng năng lực răn đe chung.

Hồi tháng 5, trong hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định cam kết của nước này về việc triển khai các khí tài quân sự chiến lược kịp thời, dưới sự phối hợp với Hàn Quốc trong trường hợp cần thiết.

KIDD được triển khai từ năm 2011, là đối thoại quốc phòng toàn diện giữa hai nước đồng minh Mỹ-Hàn Quốc, với nội dung thảo luận bao trùm nhiều vấn đề. Đối thoại thường được tổ chức 2 lần mỗi năm./.

- Từ khi xung đột nổ ra năm 2011, lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Syria đã lỗ lên đến hàng chục tỷ USD, đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm 2022, Syria buộc phải tăng giá nhiên liệu.

Syria tang hon gap doi gia xang trong boi canh khan hiem nhien lieu hinh anh 1
Một con phố đông đúc ở thủ đô Damascus của Syria. (Nguồn: AFP)

Bộ Thương mại nội địa Syria thông báo tăng gần 130% giá xăng dầu trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nhiên liệu và liên tục phải cắt điện kéo dài.

Theo thông báo được hãng thông tấn chính thức SANA công bố ngày 6/8, giá một lít nhiên liệu được trợ giá tại Syia sẽ tăng từ mức 1.100 bảng Syria lên 2.500 bảng Syria, tương đương 127%.

Trong khi đó, xăng không được trợ giá cũng tăng từ mức 3.500 bảng lên 4.000 bảng/lít.

Đây là lần thứ 3 kể từ đầu năm 2022, Syria tăng giá nhiên liệu trong bối cảnh đồng bảng Syria tiếp tục mất giá.

Đồng bảng Syria hiện đang giao dịch ở mức 4.250 bảng đổi 1 USD trên chợ đen trong khi tỷ giá chính thức là 2.814.

Từ khi xung đột nổ ra năm 2011, lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của Syria đã lỗ lên đến hàng chục tỷ USD.

Nền kinh tế Syria cùng lúc phải hứng chịu hậu quả của cuộc xung đột kéo dài nhiều năm và các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền Damascus.

Hồi tháng Ba, một ủy ban của Liên hợp quốc đã kêu gọi đánh giá lại các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vì những biện pháp này đang gây nhiều tổn thất cho dân thường./.

- Việc Malaysia trở thành thành viên của Ủy ban LHQ về sử dụng hòa bình ngoài không gian (UN Copuos) từ năm 1994 cho thấy cam kết của nước này trong việc thực hiện các trách nhiệm trong lĩnh vực vũ trụ.

Malaysia ký 2 hiệp định không gian quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền
Ảnh minh họa. (Nguồn: nst.com.my)

Tại Kuala Lumpur, ngày 7/8, Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia tuyên bố nước này đã ký 2 trong số 5 hiệp định/công ước không gian quốc tế liên quan đến không gian của Liên hợp quốc nhằm bảo vệ và bảo đảm an ninh, chủ quyền của đất nước.

Hai hiệp định/công ước bao gồm Hiệp ước về Nguyên tắc điều chỉnh hoạt động của các quốc gia trong việc thăm dò và sử dụng không gian bên ngoài, bao gồm cả Mặt Trăng và các thiên thể khác năm 1967 (OST 1967) và Hiệp định về Giải cứu Phi hành gia, Sự trở lại của Phi hành gia và Sự trở lại của Vật thể Được phóng vào Không gian Bên ngoài năm 1968 (ARRA 1968).

Theo bộ này, quá trình phê chuẩn/trở thành thành viên của các hiệp định/công ước đang được xem xét, phù hợp với lợi ích quốc gia.

Việc Malaysia trở thành thành viên của Ủy ban Liên hợp quốc về sử dụng hòa bình ngoài không gian (UN Copuos) kể từ năm 1994 cho thấy cam kết của nước này trong việc thực hiện các trách nhiệm trong lĩnh vực vũ trụ ở cấp độ quốc tế.

Trong khi đó, 3 hiệp định/công ước quốc tế liên quan đến không gian vẫn chưa được ký kết bao gồm Công ước về trách nhiệm quốc tế đối với thiệt hại do các vật thể trong không gian gây ra năm 1972 (LIAB 1972); Công ước đăng ký các vật thể được phóng vào không gian bên ngoài năm 1975 (REG 1975) và Hiệp định điều chỉnh các hoạt động của quốc gia trên Mặt Trăng và các thiên thể khác năm 1979 (MOON 1979)./.

* Nhiều tin tức trong nước đáng chú ý được Thainguyentv.vn đăng tải: Phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của các nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân; Cam kết của Thủ tướng tại COP26 giúp cải thiện mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam; Trao danh hiệu Anh hùng LLVT cho một đơn vị Tình báo Công an nhân dân;...

- Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của cả hệ thống chính trị, của những người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 1/8 đến ngày 7/8/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất
1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030.

Sau khi lắng nghe các báo cáo và phát biểu, kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các báo cáo rất cụ thể, đầy đủ của Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương về thực trạng kết quả thực hiện, hạn chế, bất cập, nguyên nhân và kinh nghiệm trong việc thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp, công nhân và người lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất; đề xuất giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng này.

Hội nghị cũng đã nhận được nhiều tham luận, đề xuất có tâm huyết và thiết thực từ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản lớn để có thể triển khai đầu tư xây dựng ngay quỹ nhà ở lớn cho công nhân và người dân nghèo.

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản phù hợp, trong đó chỉ đạo cụ thể các định hướng, giải pháp sửa đổi, đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành, tiếp tục giải quyết nhu cầu nhà ở đang rất bức thiết của công nhân, người thu nhập thấp.

Thủ tướng khẳng định, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự tham gia tích cực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của các địa phương, các doanh nghiệp đã hoàn thành hàng trăm dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân (7,8 triệu m2), giúp hàng trăm nghìn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm nghìn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần được nhìn nhận khách quan, thẳng thắn để tập trung khắc phục sớm nhất có thể.

Cụ thể, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện kịp thời, như về đối tượng tham gia, thụ hưởng; trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, quản lý mua - bán. Việc thực hiện các chính sách ưu đãi nhà ở xã hội phải thực hiện qua nhiều bước nên thời gian thực hiện thủ tục đầu tư bị kéo dài, không gian sáng tạo, phát triển nhà ở xã hội còn chật hẹp so với yêu cầu; chưa tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý để phát triển nhà ở xã hội, các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chưa đủ hấp dẫn, sát thực tế, không thu hút, khuyến khích chủ đầu tư…

Ngân sách Nhà nước còn khó khăn, chưa bố trí được nguồn vốn ưu đãi cho vay phát triển nhà ở xã hội; cũng chưa có cơ chế huy động các nguồn lực hợp tác công tư một cách hiệu quả, hệ thống.

Nhiều địa phương, nhất là người đứng đầu, chưa quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động khu công nghiệp; chưa thực hiện phủ kín quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội; chưa đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm. Thực tế cùng một cơ chế, chính sách, nhưng nơi nào người đứng đầu thực sự quan tâm, làm việc có cảm xúc thì sẽ ra kết quả cụ thể.

Bên cạnh nhiều doanh nghiệp rất quan tâm và làm tốt, thì nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp chưa quan tâm đến nhà ở cho công nhân, người lao động của mình…

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, chúng ta phải thừa nhận vai trò của nhân dân trong phát triển các khu nhà trọ, bảo đảm nhà ở cho người lao động tại những nơi đông công nhân, nhưng quản lý Nhà nước còn chưa quan tâm, còn khoảng trống về pháp lý về lĩnh vực này. Thời gian tới, cần phát huy vai trò này của nhân dân, trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường nhưng có sự can thiệp, điều tiết của Nhà nước khi cần thiết để bảo đảm an sinh, tiến bộ và công bằng xã hội, môi trường.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 1/8 đến ngày 7/8/2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng nêu rõ những quan điểm, định hướng lớn trong phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Thứ nhất, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân là trách nhiệm, nghĩa vụ, đạo đức của cả hệ thống chính trị, của những người làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước, của doanh nghiệp và của người dân, nhất là những người đứng đầu các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải quan tâm thúc đẩy, phát triển nhà ở xã hội thực chất, lành mạnh và bền vững.

Thứ hai, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn theo cơ chế thị trường, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng người thu nhập thấp đô thị, công nhân khu công nghiệp về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, "không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần".

Thứ ba, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại các địa phương gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương và tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, phù hợp với điều kiện của các địa phương.

Thứ tư, các bộ, ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội để thúc đẩy phát triển toàn diện hơn lĩnh vực nhà ở xã hội. Đây là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan trong hệ thống chính trị và sự tham gia của doanh nghiệp, người dân với trách nhiệm xã hội cao.

Thứ năm, song song với phát triển nhà ở xã hội, cần xây dựng và hoàn thiện quy định về phát triển các khu nhà trọ với quy chuẩn, điều kiện về không gian, vệ sinh, môi trường phù hợp, ngày càng văn minh. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.

Phát triển nhà ở xã hội phù hợp khả năng chi trả.

Nêu rõ mục tiêu phát triển nhà ở xã hội phù hợp khả năng chi trả của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8 này.

Để xây dựng và triển khai đề án này, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố báo cáo trước ngày 15/8 về các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, các vị trí đất đã có chủ trương xây dựng nhà ở xã hội nhưng chưa triển khai, lập kế hoạch triển khai cho thời gian tới với số lượng dự án, căn hộ cụ thể từ nay tới năm 2030 để bảo đảm nhu cầu địa phương. Chính phủ sẽ nghiên cứu, tổng hợp, giao kế hoạch cụ thể.

"Ngay tại hội nghị này, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030, cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan, địa phương tháo gỡ các vướng mắc, sửa đổi, hoàn thiện các quy định để triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho các chuyên gia; nghiên cứu cơ chế, chính sách phát triển các khu nhà trọ theo định hướng trên; trước hết là các quy định thuộc thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Trong đó, nghiên cứu việc quy định một đầu mối quản lý thống nhất ở các địa phương về vấn đề này. Nghiên cứu việc bố trí quỹ đất cho nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại một cách linh hoạt, khả thi, hiệu quả, phù hợp tình hình. Cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính phiền hà, rườm rà, không cần thiết, tạo thuận lợi nhất để các doanh nghiệp có động lực, cảm xúc, cảm hứng để phát triển nhà ở xã hội,

Các bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong đó có nội dung về phát triển nhà ở xã hội.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp, đề xuất và phân bổ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương theo kế hoạch trung hạn và hằng năm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để tăng nguồn cung cho thị trường.

Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi pháp luật về thuế để phù hợp với pháp luật về nhà ở đối với trường hợp ưu đãi thuế cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chỉ để cho thuê. Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về phương án bảo lãnh phát hành trái phiếu của Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Nghiên cứu chính sách về nghĩa vụ của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại các khu công nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đó.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng hướng dẫn các địa phương trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm đủ quỹ đất để triển khai thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu chính sách ưu đãi không tính tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội, nhà công nhân trong quá trình xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi).

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại được chỉ định, quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi theo quy định của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP; nghiên cứu việc cho vay phát triển nhà trọ cho công nhân.

Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội theo quy định của các Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và số 49/2021/NĐ-CP và gói hỗ trợ khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tại Nghị quyết 11/NQ-CP.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 4/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Các địa phương xây dựng, điều chỉnh, bổ sung Chương trình phát triển nhà ở của địa phương theo quy định của Luật Nhà ở, phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021) làm cơ sở để chấp thuận đầu tư; đưa các chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm.

Thực hiện nghiêm quy định về công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới nhất thiết phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bảo đảm hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

Đối với các dự án nhà ở xã hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư cần khẩn trương thực hiện các thủ tục lựa chọn chủ đầu tư để triển khai thực hiện.

Đối với các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, tập trung nhiều công nhân như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương…: Căn cứ quy định pháp luật về nhà ở và Nghị định số 35/2022/NQ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ để dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, phát triển nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê.

Đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt.

Sớm lập, phê duyệt và công bố công khai danh mục dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội độc lập phải lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu để các doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, đề xuất tham gia.

Có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng… để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực bất động sản khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng dự án.

- Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

'Cam kết của Thủ tướng tại COP26 giúp cải thiện mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam'
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward chào từ biệt nhân dịp kết thúc
nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh phát triển ngày càng hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực và các kênh đối ngoại, thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Trong đó, việc ký kết và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều năm 2021 đạt gần 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ song phương với Vương quốc Anh; đề nghị hai bên đẩy mạnh hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là trao đổi đoàn cấp cao và tổ chức các hoạt động đa dạng, cụ thể, có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm dấu mốc quan trọng 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng các cam kết của Hiệp định UKVFTA để thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư song phương, phía Anh tăng cường nhập khẩu các nông sản, trái cây mùa vụ của Việt Nam, góp phần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch; các doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các lĩnh vực như tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, giáo dục-đào tạo, dược phẩm...

Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm và ưu tiên của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, Việt Nam sẽ tiếp tục hành động nhanh chóng, mạnh mẽ, tổng thể, toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và phát triển hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, để biến các cam kết tại Hội nghị COP26 thành hiện thực.

Thủ tướng hoan nghênh tiến triển ban đầu trong việc Nhóm G7 chọn Việt Nam là một trong 3 nước ưu tiên hỗ trợ thiết lập Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng; đề nghị hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này, nhất là về tài chính xanh, phát triển năng lượng tái tạo, đào tạo nhân lực và đặc biệt là xây dựng nền công nghiệp, sản xuất các thiết bị phục vụ chuyển đổi năng lượng.

Thủ tướng mong muốn hai bên đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, nhất là về hợp tác đào tạo đại học và sau đại học, giảng dạy tiếng Anh, chuyển đổi số trong giáo dục-đào tạo, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam và tăng cường các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi giảng viên, sinh viên và nghiên cứu viên; khuyến khích các trường đại học xếp hạng cao của Anh mở phân hiệu đại học tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị phía Anh hỗ trợ, tạo thuận lợi cho 12.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Anh; thúc đẩy giao lưu nhân dân, hợp tác văn hóa-du lịch; tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Anh sinh sống, học tập, làm việc. Đồng thời tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Anh đã hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 và thiết bị y tế cho Việt Nam; đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác nghiên cứu sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghệ dược, nâng cao năng lực y tế.

Đại sứ Anh Gareth Ward cảm ơn phía Việt Nam đã luôn tích cực hỗ trợ trong quá trình công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Vương quốc Anh trở thành Đối tác Đối thoại đầy đủ của ASEAN (tháng 8/2021) và hợp tác tích cực với phía Anh trong phòng, chống dịch COVID-19; bày tỏ sẽ luôn dành tình cảm cho Việt Nam và tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương hai nước ngày càng phát triển.

Nhất trí với các đề xuất hợp tác của Thủ tướng, Đại sứ chuyển thông điệp của Thủ tướng Anh và các Bộ trưởng Anh khẳng định rất ấn tượng và tôn trọng vai trò của Việt Nam, thông điệp và cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26, qua đó cải thiện mạnh mẽ hình ảnh của Việt Nam trong con mắt các nhà đầu tư quốc tế.

Đại sứ cho biết vừa tiếp xúc với nhiều quỹ đầu tư của Anh sẵn sàng muốn đầu tư vào Việt Nam sau cam kết của Thủ tướng; khẳng định Vương quốc Anh sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và bền vững.

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Đại sứ Anh bày tỏ ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng không, hàng hải và giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

- Chủ tịch nước yêu cầu lực lượng Tình báo CAND quán triệt sâu sắc nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tình báo, bảo đảm kịp thời, chính xác.

Trao danh hieu Anh hung LLVT cho mot don vi Tinh bao Cong an nhan dan hinh anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cho một đơn vị của lực lượng Tình báo Công an nhân dân. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bộ Công an đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cho một đơn vị của lực lượng Tình báo Công an nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lịch sử chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng Tình báo Công an nhân dân luôn gắn liền với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như phục vụ hiệu quả việc hoạch định và triển khai chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ghi nhận, đánh giá cao những chiến công, thành tích xuất sắc của lực lượng Tình báo Công an nhân dân, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý cho lực lượng và nhiều đơn vị, cá nhân thuộc lực lượng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc đón nhận danh hiệu Anh hùng lần này là niềm vinh dự, tự hào vô cùng lớn lao của toàn lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Tình báo Công an nhân dân nói riêng; khẳng định sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước với cả quá trình nỗ lực, cống hiến không biết mệt mỏi của lực lượng Tình báo Công an nhân dân.

Danh hiệu cao quý này trước hết thuộc về các thế hệ lãnh đạo, cán bộ tình báo qua các thời kỳ, những người đã luôn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; bất kể trong hoàn cảnh nào cũng luôn mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, dù đó là những nhiệm vụ nặng nề, khó khăn và nguy hiểm nhất.

Danh hiệu cao quý này cũng là sự tôn vinh những người mẹ, người vợ đã âm thầm hy sinh, đóng vai trò hậu phương vững chắc để các cán bộ tình báo yên tâm làm nhiệm vụ.

Vinh quang này cũng không thể có được nếu không có sự đùm bọc, chở che, hỗ trợ hết lòng, hết sức của nhân dân; sự chung vai, sát cánh của đồng chí, đồng đội và các lực lượng khác trong Công an nhân dân; sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Để tiếp nối truyền thống vẻ vang, xứng đáng với vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, hoàn thành tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Chủ tịch nước yêu cầu lực lượng Tình báo Công an nhân dân quán triệt sâu sắc nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện với công tác tình báo; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tình báo, bảo đảm kịp thời, chính xác; nâng cao hơn nữa công tác nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược.

Cùng với đó tăng cường công tác tình báo góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; góp phần thúc đẩy, củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác, xây dựng lòng tin với các đối tác; phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế; đồng thời, chủ động ngăn chặn, hóa giải những nguy cơ, thách thức đối với an ninh quốc gia.

Tăng cường quan hệ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, bộ, ngành, các cơ quan, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đánh giá tình hình và tham mưu đề xuất các vấn đề đối ngoại…

Chủ tịch nước cũng lưu ý cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Tình báo Công an nhân dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện và các điều kiện cần thiết khác để tăng cường tiềm lực và hiện đại hóa lực lượng Tình báo Công an nhân dân.

Chủ tịch nước tin tưởng lực lượng Tình báo Công an nhân dân sẽ ngày càng lớn mạnh, là lực lượng trọng yếu, đặc biệt tin cậy, xứng đáng với sự tin tưởng, yêu mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là "tai, mắt" của Đảng như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng dạy./.

* Tin tức trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực cũng được đăng tải: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên; Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ; Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện công tác cán bộ; Trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND tỉnh; Tăng cường phối hợp thực hiện Đề án 06 tại Thái Nguyên; Bổ sung gần 1.200 biên chế sự nghiệp giáo dục năm 2022-2023;...

- Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Thái Nguyên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực tế tại khu dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp khảo sát thực tế tại khu Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Báo cáo với Thủ tướng về tình hình Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Thép Việt Nam và Công ty CP Giang thép Thái Nuyên cho biết: Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Ban chỉ đạo đã quyết liệt để xử lý các công việc tồn đọng, nhất là dự án thua lỗ, yếu kém, kéo dài. Đến nay, đã xử lý được 5/12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương; trong số 7 dự án còn lại, 2 dự án đã có phương án xử lý, còn 5 dự án đang tiếp tục tìm phương án, trong đó Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên được đánh giá thuộc diện phức tạp, khó xử lý nhất. Dự án được khởi công từ năm 2007, có tổng mức đầu tư ban đầu 3.800 tỷ đồng, nhưng kéo dài tới nay chưa hoàn thành và còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.

Theo đó đến thời điểm hiện nay, những sai phạm xảy ra tại Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên đã cơ bản được làm rõ, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm có liên quan đã và đang bị xử lý theo quy định của pháp luật, những tổn thất, thiệt hại về kinh tế của doanh nghiệp và Nhà nước đã được xem xét, đánh giá cụ thể. Vấn đề đặt ra hiện nay là tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc của dự án giảm thiểu thiệt hại tối đa về kinh tế, nhưng vẫn đảo bảo đạt được hiệu quả về sản xuất và phát triển ngành thép trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tìm phương án xử lý Dự án Gang thép Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng nêu rõ tinh thần giải quyết các vấn đề đặt ra trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra, các công việc mà các cơ quan đã triển khai. Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải trả lời cho được những câu hỏi của thực tiễn đang đăt ra, từ đó bàn giải pháp có nên hay không nên tiếp tục thực hiện dự án này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Tôi đề nghị các đồng chí thảo luận theo hướng là bây giờ ta có quyết tâm làm không? Và làm thì phải từ bước nào? Chi phí bao nhiêu, nguồn này lấy từ đâu, xin ai? Tiếp tục làm tốt hơn hay dừng lại tốt hơn, và tiếp tục làm tốt hơn thì phải làm những việc gì, cần bao nhiêu tiền, cần cái gì và thẩm quyền ai quyết cái này? Đường hướng phải rõ mới ra được vấn đề. Không làm thì phải cần cái gì, thẩm quyền thế nào, ai làm? việc đó phải làm rõ trách nhiệm. Bản thân tôi thấy là làm tiếp thì có vẻ tốt hơn, vì trang thiết bị có rồi, mọi thứ đã có rồi, có thể phải đầu tư thêm tiền nhưng chúng ta có 1 nhà máy, còn nếu không làm ta vẫn mất tiền và mất thêm thời gian, công sức mà lại không có nhà máy trong lúc chúng ta lại có nhu cầu về sắt thép đang rất cần".

Thảo luận, trả lời câu hỏi Thủ tướng nêu, căn cứ vào tình hình thực tế cũng như quá trình giải quyết những tồn tại, vướng mắc của dự án, các bộ, ngành đều cho rằng, việc tìm giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện dự án này là cần thiết, như vậy sẽ hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản cho doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời phù hợp với nhu cầu sản xuất thép cung ứng cho thị trường trong nước cũng như phát huy được lợi thế về tài nguyên khoáng sản ở địa phương. Bản thân Tổng Công ty Thép Việt Nam và đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cũng mong mốn có cơ chế, chính sách phù hợp để tiếp thục triển khai thực hiện dự án này.

Ông Lê Song Lai, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam báo cáo: "Về phía Tổng Công ty Thép Việt Nam, báo cáo Thủ tướng là hiện nay thép Thái Nguyên là đơn vị duy nhất trong những ngành thép Việt Nam có tiềm năng cả về quặng, than. Đây cũng là 2 điều kiện tiên quyết cho hiệu quả của công nghệ mà Công ty đang xử dụng. Nếu khẳng định muốn duy trì sự phát triển và khí thế của doanh nghiệp Nhà nước trong ngành công nghiệp thép thì phải bắt đầu từ thép Thái Nguyên là đơn vị có khả năng, và ra soát đánh giá".

Ông Nguyễn Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Bây giờ tiếp tục triển khai thì toàn bộ giá trị hoạch toán cho dự án là 6 nghìn tỷ đồng sẽ phải hoạch toán sản xuất kinh doanh đương nhiên bị lỗ, các ngân hàng và tổ chức tín dụng sẽ không cho Tisco vay vốn dẫn đến bế tắc. Chúng tôi mong muốn sẽ được triển khai dự án lần 2".

Phát biểu thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nêu rõ, từ khi Khu Gang thép được thành lập cho đến nay, tỉnh Thái Nguyên luôn sát cánh tạo mọi điều kiện thuận lợi để Gang thép Thái Nguyên nói riêng, ngành thép Việt Nam nói chung đồng hành và phát triển, Gang thép gắn liền với Thái Nguyên và có những đóng góp quan trọng trộng sự phát triển chung của tỉnh. Vì thế lãnh đạo và nhân dân Thái Nguyên mong muốn sớm có giải pháp tháo gỡ và giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên khẳng định và mong muốn: "Chúng tôi khẳng định sẽ đồng hành cùng với Đảng bộ Tisco để cùng với các đồng chí trong sự chỉ đạo chính trị của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ. Với cuộc đi thực tiễn hết sức chi tiết và sâu sắc ngày hôm nay thì tôi cũng mong muốn và hy vọng trong thời gian tới sẽ sớm được tháo gỡ".

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến thảo luận, góp ý về các giải pháp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị đánh giá tình hình, thực trạng, cập nhật số liệu chính xác về dự án, rút kinh nghiệm từ các dự án đã được xử lý trước đây, đề xuất hướng giải quyết cụ thể, làm rõ nguồn lực và cơ chế cần thiết nếu tiếp tục triển khai dự án, ai có thẩm quyền quyết định. Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trực tiếp chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Thép và Tisco tập trung thực hiện nhiệm vụ này với kế hoạch, lộ trình và thời gian cụ thể báo cáo Thủ tướng và trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, xây dựng và phát triển một nền công nghiệp hiện đại, trong đó có các ngành công nghiệp nền tảng như luyện kim.

- Ngày 1/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên.

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ
Trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Nguyễn Thanh Bình.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, sinh năm 1974, có trình độ Cao cấp lý luận chính trị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế. Trong quá trình công tác, đồng chí Nguyễn Thành Bình từng trải qua các chức vụ Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Thái Nguyên, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên.

Trao quyết định, tặng hoa, chúc mừng và phát biểu giao nhiệm vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh. Trong quá trình công tác, dù ở cương vị nào, đồng chí Nguyễn Thanh Bình luôn thể hiện là người đảng viên gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết, tận tụy với công việc, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được Thường trực tỉnh ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trên cương vị mới đồng chí tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục phát huy sở trường, năng lực lãnh đạo, tư duy đổi mới cùng với kinh nghiệm thực tiễn nhanh chóng tiếp cận công việc, cùng với tập thể Ban cán sự đảng UBND tỉnh, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh đã tin tưởng, tín nhiệm, giới thiệu và bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Với việc được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện, tận tâm trong công việc và cống hiến với khả năng cao nhất, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Ngày 4/8, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thực hiện các nội dung về công tác cán bộ.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện công tác cán bộ
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Phó Bí thư Thành uỷ Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2020-2025 và cho chủ trương giới thiệu bầu chức danh Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Trong suốt quá trình phát triển, Thái Nguyên luôn xác định công tác cán bộ có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, góp phần bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng theo phương châm ổn định - kế thừa - phát triển giữa các thế hệ cán bộ ở từng cấp. Chủ trương kiện toàn nhân sự chủ chốt của Đảng bộ thành phố Thái Nguyên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Các bước theo quy trình trong công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, khách quan, công tâm, để lựa chọn đúng người có đủ phẩm chất, năng lực theo tiêu chuẩn quy định.

- Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại phường Trưng Vương và xã Đồng Liên TP Thái Nguyên.

Đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy
Tại TP Thái Nguyên, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tham dự Hội nghị tiếp xúc với cử tri phường Trưng Vương.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo với các cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp đã xem xét, cho ý kiến về 37 nội dung và biểu quyết thông qua 22 Nghị quyết. Trong đó, có những nội dung quan trọng sẽ được xem xét thông qua để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và mang tính định hướng lâu dài cho những năm tiếp theo.

Cử tri các địa phương của thành phố Thái Nguyên đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh một số vấn đề, như: Đề nghị giải quyết triệt để việc thu hồi các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai trên địa bàn; giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân mua nhà thanh lý của Trung tâm Điện ảnh Thái Nguyên; tăng cường quản lý trật tự mỹ quan đô thị; giải pháp đối với vấn đề ô nhiễm môi trường khu vực cầu Bóng Tối, phường Trưng Vương; quan tâm phát triển hạ tầng đô thị; cho cơ chế giải quyết tình trạng thiếu - thừa nhà văn hóa xóm, tổ dân phố; trùng tu một số di tích lịch sử; đề nghị hoàn thiện việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân xã Đồng Liên sau khi sáp nhập về TP. Thái Nguyên; quan tâm đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện đã xuống cấp; đề nghị sớm thi công một số tuyến đường giao thông nông thôn được người dân đối ứng vốn…

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc với cử tri phường Trưng Vương, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định những ý kiến của cử tri hoàn toàn xác đáng, các vấn đề đều liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh. Bên cạnh giải trình, đồng chí đề nghị TP. Thái Nguyên, trên cơ sở ý kiến của người dân sẽ xem xét, nghiên cứu cho phù hợp, đặc biệt là việc cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị; phân cấp, quyền, trách nhiệm với từng nội dung để giải quyết triệt để từng vấn đề. Đồng chí cũng mong muốn, cử tri tiếp tục quan tâm theo dõi, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của đại biểu dân cử, để mỗi đại biểu đều phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình, nhằm đáp ứng kỳ vọng và mong mỏi của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

- Đoàn công tác của HĐND tỉnh Yên Bái đã có chương trình làm việc, trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND tỉnh tại tỉnh Thái Nguyên.

Trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh
Trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh kế thừa và phát huy thành quả trong công tác chuyển đổi số, Thường trực HĐND tỉnh đã tích cực chỉ đạo ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND tỉnh. Thông qua việc tổ chức kỳ họp trực tuyến; tiếp xúc cử tri trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh COVID-19; triển khai Kỳ họp không giấy; Số hóa báo cáo; sử dụng các phần mềm phục vụ hoạt động giám sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan của HĐND tỉnh; nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và các đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo HĐND tỉnh Yên Bái và đoàn công tác cho biết, định hướng của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT với việc xây dựng, sử dụng phần mềm tổng hợp, theo dõi việc giải quyết ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri và đơn thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh; theo dõi việc giải quyết kiến nghị của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh. Đoàn công tác mong muốn thông qua chương trình này, 2 bên sẽ làm rõ hơn kết quả thực hiện, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của của HĐND 2 tỉnh.

- Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an và UBND tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức Hội nghị báo cáo đánh giá kết quả triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” gọi tắt là Đề án 06. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm hoàn thành các công việc theo đúng tiến độ đề ra là những nội dung được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên khẳng định tại hội nghị này.

Tăng cường phối hợp thực hiện Đề án 06 tại Thái Nguyên
Hội nghị báo cáo đánh giá kết quả triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện Đề án 06.

Thông tin về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” gắn với đặc thù ngành, địa phương và đơn vị; đồng thời chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc về cơ sở vật chất, hạ tầng internet; các phần mềm mới chưa thực sự phù hợp với thực tế; nguồn nhân lực ở cơ sở chưa được tập huấn sử dụng công nghệ nên việc tiếp nhận, xử lý, hướng dẫn công dân đạt hiệu quả chưa cao là những nội dung chính được đề cập tại hội nghị này này.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư cho biết: "Tổ chức đào tạo tập huấn cho các cán bộ công nhân viên chức hiện nay là nhận thức về chuyển đổi số, thứ hai là dịch vụ công, thứ ba là những cái tiện ích khi chúng ta triển khai ứng dụng VND công dân số đi vào cuộc sống thì người dân hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích này để phục vụ cho cuộc sống".

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Cho đến nay thì chúng tôi đã tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc đồng bộ, bài bản và cùng với sự hỗ trợ của trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ công an thì đến nay tỉnh Thái Nguyên đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu mục tiêu của đề án 06 đề ra".

Thời gian tới, Tổ Công tác Đề án 06 của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, “chạy đua với thời gian”, quyết tâm hoàn thành các nội dung công việc theo đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương sẽ rà soát toàn bộ hạ tầng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến để đảm bảo thực chất, thuận lợi cho người dân. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ, tập trung hoàn thành số hóa dữ liệu về hộ tịch của toàn tỉnh trước ngày 30/10 tới./.

- Theo Quyết định số 72 Bộ Chính trị giao bổ sung, cả nước tuyển dụng thêm 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn 2022-2026. Riêng năm học 2022-2023, giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Cũng theo Quyết định này, tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2022-2023.

Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế giáo dục
Tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2022-2023.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng cấp học, môn học để bổ sung biên chế giáo viên nhằm đảm bảo lộ trình và cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của từng địa phương./.