Theo báo cáo của địa phương, sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Xuất phát điểm, xã chỉ đạt 6 tiêu chí, đến năm 2016, xã đã cán đích Nông thôn mới. Những năm qua, cơ sở hạ tầng được xã chú trọng đầu tư xây dựng, đến nay, 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, nội thôn đã được cứng hóa; trên 85% kênh mương được cứng hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, năm 2016 chỉ còn 8,67%.

khao sat viec thuc hien cac tieu chi trong xay dung nong thon moi tren dia ban huyen phu binh

Đến nay, 100% đường giao thông liên xã, liên thôn, nội thôn trên địa bàn

xã đã được cứng hóa; trên 85% kênh mương được cứng hóa. Ảnh: Hương Thảo

Các mô hình sản xuất có hiệu quả được xã xây dựng và phát triển nhân rộng như mô hình trồng táo, chăn nuôi lợn, trồng lúa lai… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, đối với một số tiêu chí đã hoàn thành còn ở mức độ thấp như: Tiêu chí trường học; tiêu chí môi trường, một số công trình xây dựng chưa được quyết toán và hoàn thành hồ sơ quyết toán. Nguyên nhân những tồn tại trên chủ yếu do nguồn lực đầu tư còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đã nghe lãnh đạo huyện, xã trao đổi, làm rõ những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Đối với những kiến nghị, đề nghị của huyện, xã, Ban kinh tế ngân sách – Hội đồng nhân dân tỉnh tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, đảm bảo việc thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới trong các năm tiếp theo.