Hai nhà lãnh đạo Đức và Ukraine cũng nhất trí quay lại thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Minsk sau khi bạo lực bùng phát ở khu vực này.

duc va ukraine tim cach cai thien tinh hinh o mien dong ukraine
Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Đức Merkel. Ảnh: AP.

Phát biểu trước khi bắt đầu hội đàm ở ngoại ô thủ đô Berlin, Thủ tướng Đức Merkel nhấn mạnh, trọng tâm cuộc thảo luận giữa bà với nhà lãnh đạo Ukraine sẽ là làm thế nào để cải thiện tình hình an ninh.

“Thỏa thuận Minskơ là một trong những mối quan tâm chung”, bà Merkel nêu rõ. “Gần đây tôi đã có cơ hội trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi. Cả hai bên đều nhận thấy rõ có sự gia tăng vi phạm ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Chủ đề chính trong cuộc thảo luận giữa tôi với Tổng thống Ukraine sẽ là làm thế nào để cải thiện tình hình an ninh, bởi đây là điều kiện tiên quyết cho các tiến trình chính trị xa hơn.”

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Poroshenko cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến trình này. Ông nói rằng, cần phải hành động quyết đoán để đưa tiến trình Minskơ trở lại hướng xây dựng và không có sự thay thế nào đối với tiến trình này.

Một thỏa thuận ngừng bắn đã được ký tại Minsk hồi tháng 2/2015 nhằm chấm dứt xung đột giữa các lực lượng Chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã thất bại trong việc chấm dứt các cuộc đấu pháo, các bên đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận này./.