Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Tin 24h ngày 5/5/2024
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM.

Tổ trưởng Tổ công tác là Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các tổ phó gồm: Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Các uỷ viên có: Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chí Trần Quý Kiên...

Tổ công tác thực hiện chức năng giúp Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm điểm các bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành, xử lý khó khăn vướng mắc, tháo gỡ cơ chế kịp thời nhằm đảm bảo tiến độ các dự án đường sắt đô thị triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội và TPHCM

Bên cạnh đó, Tổ công tác thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình triển khai các dự án, chủ động và kịp thời hỗ trợ TP Hà Nội, TPHCM và các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hằng tháng, Tổ công tác đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc, giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tổ công tác nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong chính sách để triển khai đầu tư các dự án do các đơn vị đề xuất, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; được tổ chức khảo sát, nghiên cứu học tập kinh nghiệm một số nước có đường sắt đô thị hiện đại và được mời các chuyên gia trong nước và quốc tế có kinh nghiệm.

Bộ GTVT là Cơ quan thường trực Tổ công tác; sử dụng bộ máy của mình để thực hiện nhiệm vụ giúp việc Tổ công tác; xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, tổng hợp nội dung báo cáo và dự thảo kết luận cho các kỳ họp của Tổ công tác.

Mưa dông và mưa lớn cục bộ tại nhiều địa phương trên cả nước

Tin 24h ngày 5/5/2024
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 5/5, khu vực Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi hơn 80mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Chiều và tối 5/5, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi hơn 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Đêm qua và sáng nay (5/5), ở khu vực Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa có nơi hơn 30mm như: Nậm Ban (Hà Giang) 226,8mm, Nam Quang (Cao Bằng) 32,4mm, Hà Lang (Tuyên Quang) 57mm, Nghiên Loan (Bắc Kạn) 43,2mm,…

Dự báo thời tiết ngày và đêm 5/5 tại các khu vực trên cả nước:

Khu vực Hà Nội: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-31 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi hơn 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía bắc chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 32-35 độ C, có nơi hơn 35 độ C.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ C, có nơi hơn 31 độ C.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ C, có nơi hơn 34 độ C.

Đêm nay, Việt Nam đón mưa sao băng "Bảo Bình" rực rỡ nhất

Tin 24h ngày 5/5/2024
Một ngôi sao băng từ Eta Aquarids - Ảnh: SPACE.COM

Khoảng 50 ngôi sao băng sẽ được phun ra mỗi giờ từ một ngôi sao rất sáng của chòm sao Bảo Bình.

Theo định vị của trang Time and Date, vào đêm 5-5, rạng sáng 6-5, Việt Nam sẽ đón đêm cực đại của mưa sao băng Eta Aquarids.

Với 50 ngôi sao băng mỗi giờ trong đêm cực đại, Eta Aquarids năm nay lớn bất thường, dù vẫn thua các siêu mưa sao băng như Quadrantids hay Perseids. Các năm khác, Eta Aquarids thường chỉ tuôn ra 10-30 ngôi sao băng trong đêm cực đại.

Eta Aquarids là một trong 2 trận mưa sao băng trong năm có nguồn gốc từ chiếc đuôi dài đầy đá bụi của sao chổi Halley lừng danh.

Tuy nhiên, do "truyền thống", mưa sao băng thường được đặt tên theo nơi mà nó dường như bắt nguồn trên bầu trời, theo góc quan sát của người Trái Đất, chứ không phải theo tên vật thể "mẹ" thực sự.

Nhưng Eta Aquarids vẫn mang một ngoại lệ: Thay vì đặt theo tên chòm sao Bảo Bình - tức Aquarius trong tiếng Latin - cơn mưa sao băng này lại được đặt tên theo một trong những ngôi sao sáng nhất của chòm này là Eta Aquarii.

Đó là một ngôi sao có độ sáng thực tế gấp 5,3 lần Mặt Trời và trông như sáng nhất chòm sao này theo góc nhìn từ Trái Đất.

Theo góc nhìn từ Trái Đất, những ngôi sao băng tháng 5 sẽ như bắt nguồn từ ngôi sao này. Do đó, bạn nên tìm kiếm trên bầu trời chòm sao Bảo Bình và tìm kiếm ngôi sao sáng nhất.

Mưa sao băng Eta Aquarids vốn đã bắt đầu rải rác trên bầu trời đêm từ ngày 19-4, mạnh dần cho đến nay. Sau ngày 6-5, mưa sao băng sẽ yếu dần và biến mất hoàn toàn sau ngày 28-5.

Do chênh lệch múi giờ, các quốc gia trên thế giới có thể quan sát đêm cực đại khác nhau, ví dụ tại một số khu vực của Mỹ đêm cực đại rơi vào đêm 4-5, rạng sáng 5-5.

Đây là thời điểm thuận lợi để quan sát sao băng, vì chỉ còn vài ngày nữa là đến "đêm 30" theo âm lịch, tức đây là thời điểm bầu trời không bị nhiễu sáng bởi ánh trăng.

Để dễ dàng nhìn các ngôi sao băng hơn, bạn nên tìm nơi thoáng đãng và để mắt làm quen với bóng tối trong khoảng 15-20 phút trước khi quan sát.

Sao chổi Halley sẽ tiếp tục gây ra một cơn mưa sao băng khác vào tháng 10, mang tên Orionids.

Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 ngư dân trong vụ chìm tàu câu mực trên biển

Sáng 5/5, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, xác nhận thông tin: sau gần hai ngày nỗ lực tìm kiếm, chiều 4/5, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thi thể của hai ngư dân mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực bị dông lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển rạng sáng 3/5 vừa qua.

Cụ thể, sau quá trình tìm kiếm liên tục, ngày 4/5, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí tàu câu mực mang số hiệu NA- 4611- TS bị chìm và nằm sâu dưới biển tại vị trí có tọa độ 19°10’ N và 105°49’ E, cách Cửa Lạch khoảng 5 hải lý.

Do vị trí tàu chìm có độ sâu lớn, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã triển khai một tổ thợ lặn để tiếp cận, kiểm tra hiện trường. Đến 17 giờ 35 phút ngày 4/5, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân mắc kẹt trong tàu câu mực.

Thi thể của 2 ngư dân đã được lực lượng chức năng bàn giao cho thân nhân gia đình để thực hiện mai táng theo phong tục của người dân địa phương.

Ông Nguyễn Anh Văn, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị xã Hoàng Mai cho biết chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, chia buồn, động viên thân nhân gia đình các nạn nhân và có hỗ trợ bước đầu. Việc trục vớt, lai dắt tàu câu mực bị nạn đang được các lực lượng chức năng nghiên cứu kế hoạch, phương án để thực hiện.

Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, vào khoảng 2 giờ ngày 3/5, tàu cá mang số hiệu NA- 4611-TS do anh Hoàng Đức Đông (sinh năm 1990, thường trú tổ dân phố Tân Tiến, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) là chủ tàu, cùng 2 thuyền viên là anh Hoàng Đức Thi (sinh năm 1989, thường trú tại tổ dân phố Hồng Thái, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) và anh Trương Văn Hưng (sinh năm 1985, thường trú tại tổ dân phố Tân Tiến, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) đang hành nghề câu mực tại tọa độ 19°09’ N, 105°47’ E, gặp gió lốc và sóng lớn làm lật và chìm tàu.

Anh Hoàng Đức Thi bơi ra xa, gặp được ngư dân trên một thuyền nhỏ cứu sống, còn 2 thuyền viên là anh Hoàng Đức Đông và anh Trương Văn Hưng mất tích.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã chỉ đạo các đồn Biên phòng dọc tuyến biển huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp cùng các cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân trên địa bàn và các lực lượng liên quan để tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo của khách để cưỡng đoạt tiền

Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, ngụ quận 7) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 1h30 ngày 17/4, ông Đ.P.D. (53 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đến nhà hàng Nari Bar trên đường Thái Văn Lung (phường Bến Nghé) do Trâm làm chủ để uống bia.

Tin 24h ngày 5/5/2024
Cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam các bị can.
Tại đây, ông D. được nhân viên tư vấn gói dịch vụ uống bia, karaoke với giá 40 USD/giờ. Do từng sử dụng dịch vụ tại nhà hàng này nên ông D. tin tưởng và đồng ý. Sau đó, vị khách này được nhân viên nhà hàng hướng dẫn lên lầu 1 để vào phòng hát.

Khi vào phòng, ông D. ngồi uống bia, trò chuyện với nữ nhân viên tên Nguyệt. Được một lúc, nữ nhân viên này gọi thêm 2 nữ nhân viên phục vụ khác vào khui bia, uống chung.

Sau đó, ông D. đi vệ sinh và lúc trở vào thì thấy trong phòng có quá nhiều vỏ lon bia nên nghi ngờ nhóm nhân viên nữ này uống để ông trả tiền. Ông D. mời nhóm nhân viên nữ này ra khỏi phòng, chỉ còn Nguyệt ở lại.

Đến 4h cùng ngày, ông D. yêu cầu tính tiền và được nhân viên đưa hóa đơn với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng, bao gồm nhiều phí dịch vụ, thuế giá trị gia tăng, đồ ăn, thức uống không sử dụng và không yêu cầu sử dụng.

Ông D. không đồng ý thanh toán vì hóa đơn khác với gói dịch vụ 40 USD/giờ đã được tư vấn ban đầu và yêu cầu đến công an để làm rõ. Nhóm nhân viên đã mắng chửi, xúc phạm và yêu cầu vị khách này thanh toán mới được cho ra khỏi nhà hàng.

Lúc này, chủ nhà hàng giảm chi phí xuống còn 9,5 triệu đồng nhưng ông D. vẫn kiên quyết không trả. Vị khách này yêu cầu báo công an và bỏ ra ngoài và bị các nhân viên kéo vào trong. Sau đó, các đối tượng Luân, Lợi và Duy (cùng là nhân viên nhà hàng) khống chế, cởi hết quần áo ông D. để nhân viên khác dùng điện thoại quay lại rồi đẩy vị khách này ra đường trong tình trạng khỏa thân.

Ông D. hoảng hốt xin vào trong nhà hàng thì Lợi mới mở cửa cho vào. Tiếp đó, Luân tự ý mở ví lấy thẻ tín dụng của ông D. rồi quẹt, thanh toán số tiền 9,5 triệu đồng mới cho ông D. lấy lại quần áo để mặc.

Chưa dừng lại, đối tượng Xuyến (quản lý nhà hàng) yêu cầu ông D. phải ký tên vào hóa đơn vừa thanh toán mới cho ra khỏi nhà hàng.

Ông D. đề nghị ra ngoài ký tên thì các nhân viên đưa ông đến chốt bảo vệ dân phố tại đầu hẻm 15B Lê Thánh Tôn (phường Bến Nghé, quận 1). Tại đây, nhóm nhân viên buộc ông D. ký vào các hóa đơn quẹt thẻ rồi mới cho đi về.

Ông D. đã đến Công an phường Bến Nghé trình báo sự việc. Vụ việc đang được công an điều tra, xử lý.

Gia Lai: Thanh niên bị khởi tố vì vô ý làm chết người trong lúc sạc bắp thuê

Ngày 5/5, Công an huyện Kông Chro (Gia Lai) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đinh Dôi (SN 1991, trú tại xã Ya Ma, huyện Kông Chro) để điều tra về hành vi “Vô ý làm chết người”.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 1/2024, Đinh Dôi điều khiển xe đến rẫy nhà ông Đ.H tại làng Hơn, xã Ya Ma để sạc bắp.

Tại đây, Dôi cùng một vài người khác tham gia sạc bắp được khoảng 30 phút thì phần trục bị tuột khiến chiếc xe di chuyển về phía trước cán qua người chị Đ.T.B đang ngồi sạc bắp.

Hậu quả khiến chị Đ.T.B tử vong khi đi cấp cứu. Quá trình điều tra, cơ quan xác định, Dôi đậu xe sạc bắp có sử dụng đá để chèn 2 bánh phía sau xe.

Thế nhưng, do cẩu thả nên Dôi chỉ sử dụng những cục đá nhỏ so với đường kính của bánh xe và chỉ chèn 2 bánh phía sau mà không chèn 2 bánh phía trước. Cùng với đó, chiếc xe đậu trên dốc nên đã xảy ra sự cố di chuyển về phía trước.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành xe sạc bắp, Dôi không trực tiếp túc trực xem xét hoạt động của xe sạc bắp mà tham gia vận chuyển bắp cùng với những người khác. Chính vì vậy, Dôi không kịp thời phát hiện những bất thường của xe dẫn đến sự việc gây hậu quả chết người.

Vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Kông Chro điều tra, xử lý theo quy định.

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo để cưỡng đoạt tài sản

Thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã tạm giam đối tượng giả danh nhà báo Phạm Ngọc Hùng và đồng bọn; thông báo tìm các bị hại trong vụ án "cưỡng đoạt tài sản" xảy tại các huyện Chư Sê và Chư Prông.

Bảy đối tượng đang bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai tạm giữ gồm: Phạm Ngọc Hùng (tên gọi khác là Hùng Cường, sinh năm 1986, trú tại phường Diên Hồng, thành phố Pleiku) - chủ mưu và Lê Ngô Vĩnh Phát (tên gọi khác là Gà), Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh, đều liên quan tới vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại các huyện Chư Sê, Chư Prông (Gia Lai) trong khoảng thời gian từ tháng 4/2022 đến tháng 4/2023.

Theo đó, trong khoảng thời gian này, Phạm Ngọc Hùng đến địa bàn các huyện Chư Sê, Chư Prông gặp chủ các bãi khai thác đá nhỏ lẻ, tự phát (các bãi khai thác đá trái phép), tự xưng là nhà báo của Tạp chí Môi trường và Đô thị khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai.

Hùng khoe có nhiều mối quan hệ quen biết với các báo, biết nhiều cán bộ tại huyện, tỉnh, có thể bảo kê cho các bãi khai thác đá trái phép tiếp tục khai thác không sợ bị bắt, xử lý. Nếu chủ các bãi đá trái phép muốn tiếp tục khai thác trái phép, phải bán hết số đá làm ra cho Hùng với giá hiện tại. Khi có người đến mua, chủ bãi phải bán lại với giá do Hùng quy định, cao hơn giá thị trường từ 15% trở lên.

Chủ các bãi đá được hưởng số tiền theo giá thỏa thuận bán cho Hùng trước đó. Số tiền chênh lệch phải chuyển cho Hùng, nếu không đồng ý, Hùng sẽ trực tiếp hoặc cho đồng bọn dùng thiết bị bay không người lái (flycam) quay video ghi lại việc khai thác đá trái phép của họ rồi cung cấp cho báo chí viết bài đăng lên mạng xã hội và gửi cho chính quyền địa phương đến bắt, xử lý.

Lo sợ bị bắt, xử lý nên nhiều chủ bãi khai thác đá trái phép tại địa bàn các huyện Chư Sê, Chư Prông đã đồng ý làm theo yêu cầu của Hùng. Hàng ngày, Hùng cho các đối tượng: Lê Ngô Vĩnh Phát, Võ Văn An, Hồ Công Vũ, Trần Đình Hậu, Nguyễn Văn Thiều, Lê Nguyễn Tấn Sinh trực tiếp đến các bãi đá theo dõi việc khai thác, bán đá để báo về cho Hùng. Kế toán của Hùng là Nguyễn Thị Hằng, Võ Thị Kim Ngân thực hiện thống kê.

Định kỳ hàng tuần, chủ các bãi khai thác đá trái phép phải chuyển, giao tiền cho Hùng. Bằng thủ đoạn trên, Phạm Ngọc Hùng đã chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Ngày 9/4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 7 đối tượng để điều tra tội cưỡng đoạt tài sản do Phạm Ngọc Hùng chủ mưu, cầm đầu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai thông báo ai là bị hại hoặc có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến Phạm Ngọc Hùng, cùng các đồng phạm, đề nghị đến Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai, số 267A Trần Phú, phường Diên Hồng, thành phố Pleiku (Gia Lai) để trình báo và được hướng dẫn giải quyết.

Truy tìm cô gái liên quan vụ án loạn luân ở 'Tịnh thất Bồng Lai'

Ngày 5/5, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An cho biết, đang thụ lý điều tra vụ án loạn luân phát hiện năm 2021 tại hộ bà Cao Thị Cúc, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đây là nơi tự xưng "Tịnh thất Bồng Lai" hay còn gọi "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Theo đó, để phục vụ công tác điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT ra quyết định truy tìm người có đặc điểm lai lịch là nữ, tên Lê Thanh Kỳ Duyên, sinh ngày 25/4/1993 (ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), có cha là ông Lê Tùng Vân và mẹ là bà Lê Thu Vân.

Theo quyết định này, Kỳ Duyên là người bị nghi thực hiện tội phạm trong vụ án loạn luân. Người này hiện nay không rõ đang ở đâu. Cơ quan chức năng cần tổ chức truy tìm để phục vụ công tác điều tra.

Những ai biết thông tin nêu trên, đề nghị thông báo cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An, địa chỉ 76 Châu Văn Giác, phường 4, TP Tân An, tỉnh Long An, số điện thoại: 0693.609113 hoặc 084.272.8599 (gặp Điều tra viên Trần Minh Hoàng).

Trước đó, Cơ quan ANĐT tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Ông Lê Tùng Vân được cho tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Từ nguồn tin tố giác có dấu hiệu tội phạm loạn luân của ông Lê Tùng Vân, cơ quan ANĐT có đủ chứng cứ xác định ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột sống trong hộ bà Cao Thị Cúc.

Trước đó vào ngày 3/11/2023, TAND tỉnh Long An tuyên án bị cáo Lê Tùng Vân và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng lai".

Theo đó, các bị cáo: Lê Tùng Vân lĩnh án 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương mỗi bị cáo 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".