Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ

Tin 24h ngày 7/5/2024
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tri ân các Anh hùng liệt sỹ.
Tin 24h ngày 7/5/2024
Tin 24h ngày 7/5/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.
Tin 24h ngày 7/5/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Mưa dông, lốc xoáy, sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều nơi

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cho biết tại các địa phương, mưa to, mưa đá kèm dông, lốc xoáy, sét và gió giật mạnh từ ngày 1/5 đến 8 giờ ngày 7/5 đã làm 6 người tử vong (Quảng Ninh 1, Yên Bái 1, Long An 1, Hà Tĩnh 3), 11 người bị thương (Lai Châu 1, Cao Bằng 1, Thái Nguyên 1, Hà Tĩnh 4, Quảng Trị 1, Trà Vinh 3) với nhiều thiệt hại tại các địa phương.

Chiều 6/5, mưa lớn trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500KV, khiến 7 người thương vong (trong đó 3 công nhân tử vong và 4 công nhân bị thương).

Trên địa bàn các xã Nậm Xe, Sin Suối Hồ, Bản Lang của huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, ngày 6/5 đã xảy ra mưa đá, dông lốc làm 1 người dân bị thương nặng; 78 ngôi nhà, gần 10 ha sắn, 3ha dong riềng bị thiệt hại, gãy 3 cột điện tại xã Sin Suối Hồ... Tổng thiệt hại ước tính gần 300 triệu đồng.

Mưa dông cũng khiến 7 nhà dân ở xã Nậm Xe bị thiệt hại; xã Bản Lang có 12 nhà dân tốc mái cùng nhiều diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại.Tại tỉnh Lào Cai, mưa đá và dông lốc diện rộng từ đêm 5/5 đến sáng 6/5 đã khiến 166 nhà bị tốc mái, hư hỏng hoặc sụp đổ hoàn toàn, chủ yếu tại các huyện Bát Xát, Bảo Thắng, thành phố Lào Cai; 18,5 ha lúa bị ngập nước, ngô và cây ăn quả bị gãy đổ, rau màu bị vùi lấp hoàn toàn tại các huyện Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai; 6 cột điện 0,4KV tại thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát bị gãy đổ; đường dây điện 35KV, 220V thuộc nhiều tuyến đường tại huyện Bát Xát, thành phố Lào Cai bị cây đổ gây đứt và chùng dây.

Dông lốc kèm mưa đá xảy ra vào đêm mùng 4, rạng sáng 5/5 tại tỉnh Cao Bằng đã làm 1 người bị thương và gần 600 ngôi nhà bị hư hại. Các huyện chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dông lốc gồm Quảng Hòa, Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình, Trùng Khánh, Hòa An (riêng huyện Quảng Hòa có tới 480 nhà bị hỏng).

Ngoài ra còn có 2 trường học, 3 nhà văn hóa và nhiều công trình chuồng trại bị tốc mái, 50ha cây trồng bị gãy đổ, đường giao thông bị ách tắc do cây to bị đổ.Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, mưa dông kéo dài trên diện rộng kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh trên địa bàn từ ngày 2-4/5 đã khiến 1 người bị thương, 7 nhà tại thành phố Đông Hà bị tốc mái, hư hỏng, nhiều biển quảng cáo, cây xanh bị gãy đổ, gần 400 ha lúa bị đổ ngã.Tại các xã Yên Thắng, Yên Hòa, huyện Tương Dương, tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra dông lốc và mưa đá.

Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút với sự xuất hiện những viên đá có độ lớn như quả trứng gà vào ngày 1/5 đã làm 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn, một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu, cây trồng của người dân bị gãy đổ. Từ 1-3/5, thiên tai diễn ra tại tỉnh Tuyên Quang đã gây thiệt hại khoảng gần 13 tỷ đồng.

Đối với tỉnh Yên Bái, tính đến 17 giờ ngày 1/5, mưa và dông lốc đã làm 1 người chết, 245 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nhiều nhà cửa, gần 80ha lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng; khoảng 40ha ngô, sắn, hơn 15ha cây rừng bị gẫy đổ, hư hỏng; 50 con dê bị chết, 3 lồng cá bị thiệt hại. Dông lốc cũng làm va đập gây vỡ và hư hỏng 2 thuyền máy và 6 thuyền nan con tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên. Ước thiệt hại do mưa lốc gây ra là khoảng 2 tỷ đồng.

Ngay khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã đến thăm hỏi, động viên những gia đình có người bị thương vong, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân bị thiệt hại di chuyển tài sản đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Để chủ động ứng phó với thiên tai trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp.

Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1/4/2024 và Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 8/4/2024 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lớn, dông lốc, mưa đá giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, đồng thời tổ chức trực ban, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Miền Bắc đón không khí lạnh từ sáng sớm mai

Chiều nay (7/5), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông cục bộ. Dự báo chiều tối và đêm 7/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ gần sáng mai đến ngày 9/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Trong đó, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần.

Dự báo sau đợt mưa dông này, khoảng ngày 11-14/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tại Hà Nội, từ đêm nay (7/5) đến ngày 9/5, không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao gây mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông rải rác với lượng mưa phổ biến 20 - 40mm, có nơi trên 50mm.

Ngày và đêm 10/5, thành phố Hà Nội tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có mưa to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tại khu vực Tây Nguyên, Trung và Nam Trung Bộ trong những ngày tới, trời nắng, cục bộ có nắng nóng, chiều tối có mưa dông cục bộ vài nơi. Từ ngày 11-12/5, khu vực vùng núi của khu vực Bắc Trung Bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ.

Nam Bộ những ngày tới tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Chiều tối cục bộ có mưa dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bộ Văn hóa vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi diễn

Tin 24h ngày 7/5/2024
Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu "lạ" khi diễn tại live show ở TP.HCM.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Bộ Văn hóa đã nắm được thông tin về ý kiến trái chiều của khán giả liên quan đến trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng tại live show Ngày em thắp sao trời diễn ra ở TP.HCM.

Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM xem xét, xử lý vụ việc.

"Chiều nay, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM sẽ mời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên để làm việc", ông Lê Thanh Liêm cho biết.

Trước đó, tối 5/5, live show Ngày em thắp sao trời của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra tại TP.HCM. Tại chương trình, ca sĩ diện trang phục của NTK Tuấn Trần. Đáng chú ý, nam ca sĩ cài thêm một số huy hiệu "lạ" trên thân áo.

Sau đó, trên mạng xã hội, nhiều khán giả tranh luận về các huy hiệu này, cho rằng nhạy cảm, không phù hợp.

Sau đó, thông qua trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng cho biết các huy hiệu được cài trên áo chỉ là phụ kiện bình thường, mang tính chất trang trí, giúp trang phục thêm phần bắt mắt khán giả.

"Tất cả huy hiệu cài áo hoàn toàn không có một ẩn ý nào như các ý kiến trên các trang mạng, diễn đàn đang chia sẻ ồn ào. Dòng chữ trên huy hiệu 'High Quality Garment' chỉ có nghĩa là chất lượng cao ngành may mặc. Hưng phải có trách nhiệm trình bày, lên tiếng một lần cho rõ mọi thứ để khán giả nắm bắt thông tin chính xác, tránh những thông tin tiêu cực, nhạy cảm, làm sai lệch ý nghĩa của live show", ca sĩ cho biết.

Đàm Vĩnh Hưng nói sẽ không sử dụng bộ trang phục này trong show diễn Ngày em thắp sao trời diễn ra ở Hà Nội vào ngày 18/5.

NTK Tuấn Trần cho hay: “Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã giải thích về trang phục rồi. Qua ảnh chụp cận các huy hiệu, có thể thấy nó mang tính chất thời trang".

Học sinh lớp 6 nhảy từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ 'con tự tử'

Ngày 7-5, bà Lê Thị Giỏi (66 tuổi) sinh sống tại Toà A1 khu chung cư Phong Bắc (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết, tối ngày 6-5 vừa qua, cháu bà là TĐN (11 tuổi) đã bị rơi từ tầng 6 xuống đất, hiện đang được cứu chữa trong bệnh viện với tiên lượng xấu.

Theo bà Giỏi, cháu N sau khi đi học thêm ở tầng 7 khu chung cư thì về nhà khóc và ném sách vở vào một góc. Lúc đó, chị của N không biết em bị gì nên đã vào đóng cửa đi tắm.

Sau đó, mẹ của N đang làm việc ở miền Nam nhận được tin nhắn với nội dung: con tự tử nên đã gọi điện về nhưng không ai bắt máy.

Một lúc sau, bà Giỏi nhận được thông báo của hàng xóm rằng cháu mình bị rơi từ trên cao xuống nên lập tức về nhà đưa cháu đi cấp cứu.

Hiện cháu N đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng và được bác sĩ tiên lượng xấu với chuẩn đoán chấn thương sọ não, dập lá lách, dập phổi, dập bàng quang, gãy xương sườn, gãy tay chân.

Cũng theo bà Giỏi, gia đình bà hiện là hộ cận nghèo. Mẹ của các cháu đã ly thân với bố nhiều năm qua. Mẹ của N vào miền Nam làm việc và gửi tiền về nuôi bà cùng ba cháu nhỏ ăn học. Thấy cháu nhắn nội dung con tự tử, cả gia đình ai cũng bàng hoàng.

Xác nhận với PLO, ông Lương Hữu Hùng, Bí thư Đảng uỷ phường Hoà Thọ Đông cho biết, sự việc xảy ra vào tối ngày 6-5. Sau khi phát hiện cháu N rơi xuống, mọi người đã đưa cháu đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện.

Được biết, em N đang là học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Văn Linh. Theo người dân ở chung cư trên thì mấy hôm nay em N đang thi học kỳ 2 và áp lực học hành rất nặng nề.

Gần 20 người nhập viện, một người tử vong sau bữa cỗ cưới có món tiết canh dê ở Thái Bình

Tối 6-5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) - Sở Y tế Thái Bình có báo cáo ban đầu về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Theo đó, đêm ngày 5-5 và sáng ngày 6-5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tiếp nhận gần 20 trường hợp (chủ yếu ở phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) đến khám nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó có một số trường hợp có triệu chứng sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng...

Ngay sau khi nhận được thông tin, sáng ngày 6-5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) - Sở Y tế Thái Bình cùng các đơn vị liên quan đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc.

Cụ thể, ngày 1 và 2-5, gia đình ông H. (tổ 5, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình) tổ chức bữa cỗ nhân dịp gia đình làm đám cưới cho con. Thành phần tham dự chủ yếu là người thân.

Bữa trưa 1-5 có khoảng 20 mâm cỗ cho 120 người, thực đơn gồm các món thịt gà rang, tôm kho, canh dưa cà, tiết canh dê. Dê giết mổ ở Ninh Bình sau đó vận chuyển tiết, thịt về Thái Bình; nhân làm tiết canh là tai, gan, cuống họng lợn đã luộc chín.

Chiều 1-5 và sáng 2-5, cỗ được chế biến từ gà, tôm, chân giò lợn, dê, mực, thịt mèo, ba ba nấu chuối, giò bò, xôi ruốc và cơm tám.

Ngày 4-5, ông P.T.T (sinh năm 1957) - một trong những người tham gia các bữa cỗ trên, có triệu chứng sốt nhẹ, ho, khó thở, đau tức hai bên sườn phải (khoảng 10 ngày trước đó, ông P.T.T có vết thương ở ngón chân cái bị mưng mủ). Ông T. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Sau đó, tình trạng của ông T. diễn biến nặng, chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và tử vong ngày 5-5 với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi nặng, biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, ngừng tuần hoàn/gout. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Thái Bình, ông T. đã ăn tiết canh tại bữa cỗ trên.

Đến đêm 5-5 và sáng 6-5, nhiều người cùng ăn cỗ ngày 1 và 2-5 với ông P.T.T đã đến khám tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trong số này, 8 người có các triệu chứng như sốt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng xin chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để theo dõi, điều trị, hiện 6 người đã được xuất viện về nhà.

10 người có triệu chứng nhẹ như đau đầu, đau mỏi vai gáy, có ăn tiết canh dê, nhập viện và theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Đến ngày 6-5, các bệnh nhân không có triệu chứng khác thường, xét nghiệm công thức máu, sinh hóa máu cho kết quả bình thường, đang chờ kết quả nuôi cấy máu.

Hiện Chi cục ATVSTP tỉnh Thái Bình đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Thái Bình và các đơn vị để điều tra, xác minh vụ nghi ngộ độc thực phẩm này.

Quảng Bình: Huy động hàng trăm người vào rừng truy tìm kẻ giết người bỏ trốn

Ngày 7-5, ông Hoàng Lý (Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, hàng trăm người gồm: công an, biên phòng, người dân địa phương đang vào rừng cộng đồng bản Chút Mút tìm nghi phạm giết người rồi bỏ trốn.

Trước đó, ngày 6-5 ông Trần Văn Thông (sinh năm 1968, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh) dẫn vợ là Hồ Thị Minh (bản Chút Mút, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) vào rừng Chút Mút cách nhà 900m rồi lấy dây thắt cổ vợ vào gốc cây đến chết.

Theo ông Hoàng Lý, Chủ tịch UBND xã Lâm Thủy, khi nhận thông tin, Công an tỉnh đã cử người lên phối hợp với dân bản, bộ đội biên phòng truy tìm nghi phạm từ trong đêm nhưng đến sáng nay vẫn chưa tìm ra do rừng rậm, mưa lớn gây khó khăn cho truy bắt hung thủ.

Cũng theo ông Hoàng Lý, nguyên nhân có thể do ghen tuông dẫn đến ông Thông ra tay với bà Minh. Ông Thông vào bản Chút Mút ở với bà Minh cách đây gần 5 năm, không đăng ký kết hôn. Bà Minh đã có một đời chồng và 2 đứa con riêng, đến với ông Thông có một đứa con chung. Sau khi ra tay với vợ xong, ông Thông gọi điện nói với người thân rõ sự việc, sau đó tắt máy, bỏ trốn./.