Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông, có nơi mưa rất to

Tin 24h ngày 15/5/2024
Ảnh minh họa.

Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm. Ngoài ra, chiều và tối 15/5, khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Cảnh báo, từ ngày 17/5, mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng duy trì, thời gian mưa tập trung vào chiều và tối. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp; mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày và đêm 15/5, phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, riêng khu Tây Bắc có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, vùng núi có nơi dưới 23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, sau có mưa rào vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 35 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, sau có mưa rào vài nơi; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long hầu toà phúc thẩm

Tin 24h ngày 15/5/2024
Cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại phiên sơ thẩm.

Hôm nay (15/5), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét đơn kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á), Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Phiên tòa phúc thẩm dự kiến diễn ra trong 3 ngày.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và bị cáo Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Y tế cùng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á kháng cáo đề nghị xem xét, đánh giá lại đúng bản chất của vụ án và tội danh đối với bị cáo.

Cùng có đơn kháng cáo là bị cáo Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ; bị cáo Phạm Duy Tuyến, cựu Giám đốc CDC Hải Dương; bị cáo Nguyễn Nam Liên, cựu Vụ trưởng Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế…

Công ty Việt Á cũng kháng cáo đề nghị không tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền được xác định là hưởng lợi bất chính từ việc bán kit xét nghiệm cho các tổ chức, cá nhân không bị xem xét khởi tố trong vụ án.

Công ty Việt Á đề nghị các tổ chức mua kit xét nghiệm không qua thủ tục đấu thầu phải thanh toán tiền cho Công ty Việt Á theo như hợp đồng đã ký kết.

Công ty Việt Á còn đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm hủy bỏ các biện pháp phong tỏa, hạn chế giao dịch đối với các tài khoản ngân hàng của Công ty Việt Á và các công ty trong hệ thống của công ty không liên quan đến vụ án…

Một số cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét về phần tài sản liên quan đến họ.

Trước đó, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, phạt ông Long 18 năm tù tội Nhận hối lộ; Phan Quốc Việt 29 năm tù 2 tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo: Nguyễn Huỳnh (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) lĩnh 9 năm tù; Nguyễn Minh Tuấn (cựu Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế) 8 năm tù; Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) 7 năm tù; Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương 13 năm tù.

Đình chỉ bếp ăn tập thể làm hơn 300 người ngộ độc ở Vĩnh Phúc

Bộ Y tế đề nghị đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định.

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối muộn 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Trong văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc triển khai gấp việc chỉ đạo các cơ sở y tế có bệnh nhân đang điều trị, tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân; không để các bệnh nhân có diễn biến nặng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Bộ Y tế đề nghị đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Vĩnh Phúc tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm việc quản lý nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm và vệ sinh trong các khâu chế biến.

Văn bản nêu rõ, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục người dân kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm,nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen trong lựa chọn, sử dụng thực phẩm để đảm bảo an toàn, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 14/5, sau khi ăn bữa trưa, các công nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam có các triệu chứng bất thường về sức khỏe như nôn, đau bụng, đau đầu... và được đưa đi cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

Các công nhân cho biết bữa trưa gồm có các món thịt gà tây xào sả ớt, rau súplơ xào, dưa chua và canh rau giá.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu. Công ty có khoảng hơn 3.000 công nhân đang làm việc.

Vụ phân lô bán nền lừa đảo ở Phú Quốc: Bí thư, chủ tịch xã Cửa Dương đầu thú

Ngày 15/5, ông Trần Văn Việt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, TP. Phú Quốc (Kiên Giang) đã tới Công an tự thú, nhận liên quan đến vụ án phân lô bán nền lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

Theo cơ quan Công an, bước đầu ông Việt khai, đã nhận của Đặng Hồng Lĩnh (Công ty LHD) 2 tỷ đồng, 2 cây tùng la hán trị giá khoảng 500 triệu đồng. Việc nhận tiền để làm ngơ cho nhóm của Đặng Văn Lĩnh phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất do Nhà nước quản lý, cả đất rừng phòng hộ, gây thiệt hại rất lớn tài sản của Nhà nước và của nhân dân.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Việt và di lý về Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra.

Liên quan vụ án, trước đó, ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố, tạm giam một số nhân sự Công ty LHĐ, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gồm: Đặng Văn Lĩnh (39 tuổi), Lê Minh Điệp (33 tuổi), Đặng Văn Hùng (43 tuổi).

Ngày 27/4, Công an TP. Phú Quốc bắt khẩn cấp ông Du Việt Thanh - nguyên là Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn vì có hành vi nhận hối lộ một chiếc xe ô tô và hơn 5 tỷ đồng, để làm ngơ cho Lĩnh, Điệp, Hùng phân lô, bán nền trái phép ở xã Cửa Cạn.

Tiếp đó, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn - cán bộ địa chính ở xã Cửa Dương đến Công an đầu thú, khai nhận hối lộ 50 triệu đồng. Ngày 9/5, Nguyễn Tuấn Anh - cựu đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bãi Dài; Hoàng Minh Tuấn - cựu đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Cửa Cạn và Ngô Thanh Tân - cựu đội trưởng Đội quản lý bảo vệ rừng Bến Tràm cũng đến Công an đầu thú và nộp lại tổng số tiền gần 180 triệu đồng. Các cá nhân trên nhận tiền để làm ngơ cho nhóm Công ty LHD phân lô, bán nền trái phép ở Phú Quốc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang kêu gọi, khuyến khích những ai có liên quan đến vụ án đến Cơ quan điều tra tự thú, đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước.

Đồng Tháp: Bắt đối tượng lừa đảo, lập tài khoản trên mạng kêu gọi từ thiện

Ngày 15/5, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết đã bàn giao đối tượng Huỳnh Phương Thủy (sinh năm 2004), trú thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện nhiều tài khoản Facebook có dấu hiệu lừa đảo trong quyên góp từ thiện.

Các tài khoản Facebook tên “Thu Nguyễn,” “Thúy Phương”, “Loan Nguyễn”, “Ngọc Trâm”, “Thuy Thuy” đăng nhiều tin, bài vào các hội, nhóm có đông thành viên để kêu gọi ủng hộ, quyên góp từ thiện.

Vụ việc có dấu hiệu tội phạm và có người dân trên địa bàn thành phố Cao Lãnh bị lừa đảo nên đơn vị đã tiến hành điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9/5/2024, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp Công an thành phố Cao Lãnh bắt giữ đối tượng Thủy tại tỉnh Đồng Nai. Qua làm việc, Thủy thừa nhận thời gian qua đã tạo nhiều tài khoản Facebook, rồi sao chép các tin, bài viết kêu gọi quyên góp từ thiện trên mạng xã hội và đăng vào nhiều hội, nhóm có đông thành viên.

Khi đăng tin, bài, đối tượng Thủy thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng bằng số tài khoản do mình làm chủ để nhận tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm.

Sau khi nhận được tiền, Thủy rút ra tiêu xài cá nhân. Cơ quan Công an tiến hành sao kê tài khoản ngân hàng của Thủy, nhận thấy phát sinh nhiều giao dịch nhận tiền quyên góp ủng hộ với tổng số tiền khoảng 140 triệu đồng.

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đồng Tháp, phát hiện nhiều tài khoản mạng xã hội “ảo” đăng tin, bài, hình ảnh giả mạo, kêu gọi ủng hộ từ thiện với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Đơn vị này khuyến cáo người dân kiểm tra kỹ thông tin trước khi chuyển tiền ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn được kêu gọi hỗ trợ qua mạng xã hội.

Một thứ không phải đường đang khiến nhiều người bị tiểu đường

Các nhà khoa học từ Đại học Sorbonne Paris Nord, Đại học Thành phố Paris và một số viện nghiên cứu khác từ Pháp chỉ ra một loạt chất nhũ hóa phụ gia thực phẩm có thể là nguyên nhân khiến một số món ăn dường như làm tăng mạnh nguy cơ tiểu đường type 2.

Theo bài công bố trên tạp chí y học The Lancet Diabetes & Endocrinology, các tác giả cho biết họ đã phân tích dữ liệu của hơn 104.000 người, được thu thập từ năm 2009 đến năm 2023, độ tuổi trung bình là 42,7.

Họ được thu thập dữ liệu chi tiết về nhân khẩu học, tình trạng sức khỏe và chế độ ăn.

Tổng cộng có 1.056 trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 2 trong thời gian theo dõi trung bình là 6,8 năm.

Họ phát hiện ra một loại chất nhũ hóa thông dụng được dùng trong công nghiệp thực phẩm liên quan đến nguy cơ tiểu đường tăng cao đáng kể như carrageenans gum, xanthan gum, tripotassium phosphate, este axit tiacetyl tartaric của mono và diglyceride, axit béo diglycerides, sodium citrate, guar gum và gum arabic.

Trong đó, các chất nhũ hóa nhóm carrageenan - một chất ổn định có nguồn gốc từ rong biển đỏ - làm tăng nguy cơ lớn nhất, với mức tăng thêm 3% cho mỗi 100 mg.

hất nhũ hóa là thứ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra kết cấu, hương vị và thời hạn sử dụng mong muốn cho nhiều loại thực phẩm như bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp, bánh mì, sốt salad, các sản phẩm kem sữa...

Nói cách khác, khi ăn những món này quá nhiều, bạn không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 vì hàm lượng đường cao trong một số món, mà còn vì phụ gia trong chúng.

Ngay cả những món tưởng chừng không liên quan như một chiếc kẹo cao su vẫn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Giảm tiêu thụ bánh kẹo và các thực phẩm chế biến sẵn giúp giảm nguy cơ. Tuy nhiên, theo các tác giả, mặc dù có nhiều chất nhũ hóa được coi là an toàn dựa trên mức tiêu thụ hàng ngày (ADI) chấp nhận được, kết quả trên cho thấy vẫn cần có sự sửa đổi.

Theo đó, cần có sự xem xét lại quy định quản lý việc sử dụng chất nhũ hóa trong các sản phẩm thực phẩm, bao gồm xem xét mức tiêu thụ rộng rãi của chúng và tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng.

Mặt Trời phun ngọn lửa mạnh nhất trong chu kỳ hoạt động hiện tại

Ngọn lửa Mặt Trời được đánh giá trên thang đo các loại tia sáng này là X8.7 với X là cấp lớn nhất, phát ra từ khu vực đã gây ra cơn bão từ cuối tuần qua mà NOAA cho là mạnh nhất kể từ năm 2003.

Sau khi tạo ra những ánh sáng cực quang rực rỡ vào cuối tuần qua, hoạt động năng lượng của Mặt Trời vẫn tiếp diễn.

Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), Mặt Trời đã phun ra ngọn lửa mạnh nhất trong chu kỳ hoạt động hiện tại vào chiều 14/5.

Ngọn lửa Mặt Trời được đánh giá trên thang đo các loại tia sáng này là X8.7 với X là cấp lớn nhất, phát ra từ khu vực đã gây ra cơn bão từ cuối tuần qua mà NOAA cho là mạnh nhất kể từ năm 2003.

Ngọn lửa Mặt Trời là hiện tượng Mặt Trời phun ra năng lượng thường kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Theo Trung tâm Dự báo Thời tiết Không gian, ngọn lửa Mặt Trời với cường độ như vậy không thường xuyên xảy ra.

Bão Mặt Trời thường xảy ra tại các vùng hoạt động của Mặt Trời, có thể gây ảnh hưởng đến đài phát thanh, lưới điện và các phương tiện thông tin liên lạc. Người sử dụng tín hiệu vô tuyến tần số cao có thể bị mất tín hiệu tạm thời hoặc hoàn toàn. Bão Mặt Trời cũng có thể gây ra mối đe dọa cho các phi hành gia và tàu vũ trụ.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận thấy không có rủi ro nào đối với các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào tuần trước.

Mặt Trời liên tục thay đổi với mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 11 năm. Mặt Trời quay vòng từ thời kỳ yên tĩnh, được gọi là "cực tiểu" cho đến khi hoạt động năng lượng của Mặt Trời đạt tới mức "cực đại."

Chu kỳ hiện tại của Mặt Trời là chu kỳ 25, chính thức bắt đầu vào đầu năm 2019. Chu kỳ này dự kiến đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng bão Mặt Trời dữ dội hơn khi gần đến cuối chu kỳ hoạt động của Mặt Trời.

Peru: Xe buýt lao xuống vực khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

Ngày 14/5, ít nhất 13 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương khi một xe buýt lao xuống khe núi ở vùng Ayacucho của Peru.

Theo Bộ Y tế Peru, vụ tai nạn xảy ra vào sáng sớm 14/5 (giờ địa phương) trên đường cao tốc Libertadores ở vùng núi Andes, "điểm đen" về tai nạn giao thông ở nước này.

Xe buýt gặp nạn khi đang đi từ thủ đô Lima đến thành phố Ayacucho. Trên xe chở 40 hành khách.

Lực lượng cứu hộ đã được cử đến hiện trường và đưa những người bị thương đến bệnh viện để cứu chữa.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra ở Peru do tài xế chạy quá tốc độ, đường sá xuống cấp và thiếu biển báo.

Ngày 30/4 vừa qua, ít nhất 25 người cũng đã thiệt mạng khi một xe buýt rơi xuống khe núi ở vùng Cajamarca.

Theo Bộ Giao thông Vận tải Peru, nước này đã ghi nhận hơn 3.000 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông trong năm 2023.