duc tan thu hien bang th ringen tu chuc keu goi som tien hanh bau cu

Ông Thomas Kemmerich. (Ảnh: ZDF)

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, ngày 6/2, chỉ một ngày sau khi giành được số phiếu cao nhất để trở thành Thủ hiến bang Thüringen nhờ vào các lá phiếu từ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD), ông Thomas Kemmerich đã tuyên bố từ chức, đồng thời kêu gọi nhanh chóng tiến hành các cuộc bầu cử mới.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Thomas Kemmerich cho biết ông cùng các thành viên trong đảng Dân chủ Tự do (FDP) đã nhất trí quyết định nộp đơn xin giải tán Nghị viện bang Thüringen.

Theo ông Kemmerich, các cuộc bầu cử mới sẽ là giải pháp tốt nhất để có thể loại bỏ "vết nhơ" của đảng cực hữu AfD khỏi Văn phòng Thủ hiến bang.

Ông Kemmerich cho rằng quyết định từ chức của mình là "không thể tránh khỏi", trước sức ép gay gắt hiện nay trên chính trường Đức và dư luận.

Quyết định từ chức của ông Thomas Kemmerich đã nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch đảng FDP Christian Lindner.

Trong một tuyên bố, ông Lindner cho rằng đây là quyết định đúng đắn nhất mà ông Thomas Kenmerich đưa ra vào thời điểm này.

Theo Chủ tịch FDP, việc hợp tác với đảng cực hữu là "hoàn toàn không thể" đối với một đảng dân chủ.

Cùng ngày, phát biểu trước các phóng viên trong chuyến thăm Nam Phi, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ trích cuộc bầu cử Chính quyền bang Thüringen là "không thể chấp nhận," gọi đây là "một ngày tồi tệ cho nền dân chủ" không chỉ riêng đối với bang Thüringen mà còn cả nước Đức.

Bà Merkel một lần nữa khẳng định, đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) sẽ không bao giờ hợp tác và hoạt động với đảng cực hữu AfD theo đường lối bài ngoại ở cấp độ khu vực và quốc gia.

Ngày 5/2, Nghị viện bang Thüringen đã tiến hành bầu lãnh đạo mới của chính quyền bang. Theo kết quả bỏ phiếu cuối cùng, ông Thomas Kemmerich đã vượt qua ông Bodo Ramelow thuộc đảng Cánh tả và là người giữ chức Thủ hiến từ năm 2014.

Ông Kemmerich giành số phiếu cao nhất để trở thành Thủ hiến bang có dân số 2,2 triệu người này. Kết quả bỏ phiếu cho thấy ông Kemmerich đã đắc cử không chỉ nhờ số phiếu của FDP (có 5 ghế trong Nghị viện bang), đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU, có 21 ghế) mà cả những lá phiếu của đảng AfD (đảng lớn thứ 2 với 22 ghế trong Nghị viện bang).

Việc một Thủ hiến bang ở Đức đắc cử nhờ lá phiếu của đảng cực hữu AfD được báo chí và giới phân tích đánh giá là cơn “địa chấn chính trị” và gây tranh cãi gay gắt trên chính trường Đức./.