2907-merkel-1
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13/9, đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử nghị viện bang tại bang chiến lược và đông dân nhất nước Đức, Nordrhein-Westfalen.

Theo kết quả sơ bộ cập nhật lúc 21h33 theo giờ địa phương, CDU vẫn đang dẫn đầu tại bang Nordrhein-Westfalen với 35,7% số phiếu ủng hộ, giảm 1,8% so với cuộc bầu cử năm 2014.

Mặc dù xếp ở vị trí thứ 2 với 23,3% số phiếu, song tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) - đảng đối tác trong liên minh cầm quyền tại Đức, đã giảm đáng kể so với mức 31,4% mà đảng này nhận được trong cuộc bầu cử cách đây 6 năm.

Cuộc bầu cử lần này tại Nordrhein-Westfalen cũng đã chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri đối với đảng Xanh khi đảng này vươn lên vị trí thứ 3 với 18,1% số phiếu, tăng 6,4% so với năm 2014.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về đảng Dân chủ Tự do (FDP) với 5,5% số phiếu (tăng 0,8%), đảng "Sự lựa chọn vì nước Đức" (AfD) theo đường lối cực hữu, bài ngoại giành được 5,4% số phiếu (tăng 2,8%) và đảng Cánh Tả (die Linke) nhận được 3,5 % số phiếu ủng hộ (giảm 1,2%).

Cuộc bầu nghị viện bang Nordrhein-Westfalen năm nay được xem là phép thử cho cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội liên bang Đức vào năm 2021 và cũng là cuộc bầu cử đầu tiên diễn ra kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Đã có khoảng 14 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này./.