Thời tiết ngày 9/5: Miền Bắc vào cao điểm mưa dông, miền Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt

Tin 24h ngày 9/5/2024
Ảnh minh hoạ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm qua và sáng sớm ngày 9/5, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 8/5 đến 3h ngày 9/5 có nơi trên 80mm như: Nghĩa Đô (Lào Cai) 129,4mm, Hoàng Khai (Tuyên Quang) 119,4mm, Trung Hội (Thái Nguyên) 93,8mm, Nam Cường (Bắc Kạn) 86,6mm, Nhôn Mai (Nghệ An) 84mm,…

Dự báo ngày và đêm 9/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Khu vực Nam Bộ từ ngày 9-10/5 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 34-37 độ, có nơi trên 37 độ C. Khu vực từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thời tiết Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ trời nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Các tỉnh khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, phía Bắc nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; phía Nam có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận Có mây, ngày nắng, phía Nam có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ, có nơi trên 35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C, có nơi dưới 17 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 32-35 độ C, có nơi trên 35 độ; phía Nam 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Siết chặt kỷ luật đảng và phép nước: Vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn

Việc cương quyết xử lý những hành vi sai phạm của cán bộ, kể cả cán bộ cấp cao, trong đó có vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm đối với người đứng đầu thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước ta làm trong sạch bộ máy, siết chặt kỷ luật đảng và phép nước.

Quy định cụ thể

Đảng, Nhà nước đã có những quy định rất rõ ràng, cụ thể về trách nhiệm cá nhân trước tập thể từ phía cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị dựa trên nguyên tắc: Vị trí càng cao thì trách nhiệm càng lớn.

Mới đây, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ. Quy định này quy định phạm vi, đối tượng, nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện thí điểm về công tác cán bộ, gồm: Giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của người đứng đầu; bầu bổ sung ủy viên ban thường vụ cấp ủy cùng cấp; bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng cấp dưới trực tiếp thuộc thẩm quyền quản lý.

Đáng chú ý là người đứng đầu chịu trách nhiệm về quyết định của mình kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu trong các trường hợp: Giới thiệu cán bộ để bầu cử, bổ nhiệm thiếu công tâm, khách quan, không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác; Miễn nhiệm cán bộ không bảo đảm căn cứ, thủ tục theo quy định.

Quy định 142 là một bước tiếp theo nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Vai trò càng lớn thì trách nhiệm càng cao, bao gồm cả việc miễn nhiệm, từ chức nếu như không hoàn thành trọng trách. Quy định số 41-QĐ/TW ngày 3/11/2021 của Ban Chấp hành Trung ương cũng đã quy định cụ thể việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Hai khái niệm “miễn nhiệm” và “từ chức” được phân biệt rành mạch trong quy định này.

Miễn nhiệm theo Quy định số 41-QĐ/TW là việc cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm do không đáp ứng được yêu cầu công việc, uy tín giảm sút, có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức. Còn từ chức là việc cán bộ tự nguyện xin thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Trong đó, căn cứ xem xét việc miễn nhiệm, từ chức liên quan đến trách nhiệm người đứng đầu có các trường hợp sau: Miễn nhiệm đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực rất nghiêm trọng; Người đứng đầu lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực thì tùy tính chất, mức độ sai phạm để xem xét cho từ chức; Cho từ chức đối với người đứng đầu khi để cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách hoặc cấp dưới trực tiếp xảy ra tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng.

Trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước còn phải tuân thủ chế độ trách nhiệm quy định tại Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ. Theo đó, bên cạnh việc chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, người đứng đầu còn có trách nhiệm nêu gương: Gương mẫu và nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của cấp trên. Lãnh đạo cấp càng cao thì sự gương mẫu lại càng phải cao.

Đồng lòng thực thi

Các quy định của Đảng, Nhà nước về trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm đối với người đứng đầu, về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ đã được các cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, nhất là trong việc xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực vừa qua.

Thời gian qua, nhiều cán bộ giữ các trọng trách từ Trung ương đến địa phương trong hệ thống chính trị đã bị miễn nhiệm hoặc được cho thôi giữ chức vụ. Trong đó, có cả cán bộ đã "vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Những vi phạm, khuyết điểm đó gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí".

Việc cho thôi chức vụ đối với cán bộ, đảng viên, kể cả những người giữ vị trí cao, là nhằm xây dựng bộ máy của Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, thể hiện sự thượng tôn của pháp luật, làm lan tỏa ý thức trách nhiệm chính trị trong hàng ngũ đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đồng thời, đây cũng là cách để cán bộ tự soi, tự sửa mình thường xuyên như "đánh răng, rửa mặt hằng ngày", coi danh dự cao hơn quyền hạn, chức tước hay bổng lộc, lợi ích cá nhân.

Việc tu dưỡng, rèn luyện là một quá trình theo suốt cuộc đời của cán bộ, đảng viên. Thiếu sự tu dưỡng thường xuyên thì cán bộ lãnh đạo dù ở cấp nào, có quá trình cống hiến nhiều hay ít đều đánh mất uy tín, không thể đáp ứng trọng trách được tổ chức giao phó. Từ chức là cách để họ nhận về mình trách nhiệm trước sai phạm của đơn vị, của cán bộ cấp dưới.

Quy định số 41-QĐ/TW tạo cho cán bộ lãnh đạo các cấp cơ hội tự nguyện trả lại các chức vụ đang đảm nhiệm khi thấy mình không còn xứng đáng, thể hiện trách nhiệm chính trị trước Đảng và nhân dân.

Những cán bộ lãnh đạo các cấp, từ địa phương đến Trung ương bị xử lý kỷ luật, miễn nhiệm cũng như được cho thôi các chức vụ trong thời gian qua cho thấy, cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước ta thực sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Chính vì vậy mà tiến trình sàng lọc nhân sự đạt được sự đồng thuận cao trong Đảng và dư luận xã hội. Điều này cũng góp phần quan trọng để giữ vững sự ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

Các đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu rằng việc siết chặt kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước là điều cần thiết đối với sự nghiệp chung của đất nước, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu phải được đề cao để nghĩa vụ xứng tầm với quyền hạn. Mục tiêu xây dựng, chỉnh đốn Đảng cần được kiên trì thực hiện với quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn.

Bắt ông Nguyễn Văn Bình - Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

CATP Hà Nội ngày 9-5 thông tin về việc, Cơ quan ANĐT CATP đã khởi tố bị can tạm giam ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Cụ thể, ngày 24-4, Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Bình (SN 1973; trú tại Phòng 11B09, Chung cư Twin Tower Building, số 265 - Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Nghề nghiệp: Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ án.

Giá xăng giảm mạnh, RON 95 còn hơn 23.500 đồng/lít

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (9/5).

Theo đó, giá xăng E5 giảm 1.290 đồng/lít, giá bán về mức 22.620 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít, giá bán là 23.540 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít, giá bán xuống mức 19.840 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 840 đồng/lít, giá bán là 19.700 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành hôm nay, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích cũng không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 2/5), giá xăng RON 95 được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ, giá xăng E5 giữ nguyên còn các mặt hàng dầu (trừ dầu mazut) giảm từ 110-140 đồng/lít.

Cụ thể, giá xăng E5 được giữ ở mức 23.910 đồng/lít. Còn giá xăng RON 95 tăng 40 đồng/lít, giá bán lên mức 24.950 đồng/lít.

Trái lại, giá dầu diesel giảm 110 đồng/lít, giá bán xuống mức 20.600 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hoả giảm 140 đồng/lít, giá bán còn 20.540 đồng/lít.

Tương tự các kỳ điều hành trước, ở kỳ điều hành ngày 2/5, liên bộ Công Thương - Tài chính không trích cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu.

Hiện dư địa Quỹ bình ổn giá xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối vẫn ghi nhận mức dương lớn do nhiều kỳ điều hành gần đây ít sử dụng tới quỹ.

Tính đến ngày 2/5, Petrolimex ghi nhận mức dương quỹ 3.077 tỷ đồng; Saigon Petro dương 327 tỷ đồng; Petimex dương 460 tỷ đồng; PV Oil âm quỹ hơn 144 tỷ đồng...

Liên quan đến kinh doanh xăng dầu, Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các địa phương tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Theo Tổng cục Thuế, đến nay, toàn bộ cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng. Nhằm phát huy thành tích đạt được, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế tiếp tục có kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Còn thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho hay, trong 4 tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện 144 vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng.

Xe máy lao xuống vực sâu, cặp vợ chồng người Đức thương vong

Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 10h30 ngày hôm qua (8/5) tại Km 0+200 đường dân sinh thuộc xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Tin 24h ngày 9/5/2024
Chiếc xe lao từ con đường phía trên cao 40m xuống vực và rơi xuống đường dân sinh phía dưới (Ảnh: MXH).

Lúc này, xe máy BKS 30M1-5686 do ông Freddy H (SN 1960, quốc tịch Đức) điều khiển, di chuyển hướng Đồng Tân, Mai Châu đi xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ). Trên xe có chở theo vợ là bà Susanne Heike (SN 1963).

Khi đến địa điểm trên, bất ngờ lao xuống vực bên phải đường. Chiếc xe dừng lại ở đoạn đường bê tông nằm sâu 40m. Hậu quả, người chồng tử vong tại chỗ, còn vợ bị đa chấn thương. Phát hiện sự việc, người dân và lực lượng chức năng địa phương đã hỗ trợ đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Nga huy động 2.500 vũ khí tham gia duyệt binh Ngày Chiến thắng

Tin 24h ngày 9/5/2024
Tiêm kích MiG-29 của Nga. Ảnh: Sputnik

Nga huy động 150.000 người và 2.500 vũ khí tham gia các sự kiện kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong hôm nay (9/5).

Các cuộc duyệt binh kỷ niệm 79 năm ngày Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ Hai (9/5/1945 – 9/5/2024) sẽ diễn ra ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow, và nhiều thành phố khác ở Nga. Cụ thể, các hoạt động duyệt binh sẽ được tổ chức tại 7 thành phố anh hùng, cùng 18 thành phố có trụ sở của các quân khu, hạm đội, và quân đội vũ trang tổng hợp.

Các sự kiện kỷ niệm khác có sự góp mặt của quân đồn trú cũng sẽ được tổ chức tại 314 khu định cư trên cả nước Nga

Theo hãng tin Sputnik, Nga huy động 150.000 người và 2.500 thiết bị quân sự và vũ khí tham gia sự kiện kỷ niệm. Mỗi cuộc duyệt binh được tổ chức trên khắp nước Nga nhằm tôn vinh lòng dũng cảm, và sự hy sinh của các thế hệ trong quá khứ. Tuy nhiên, cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ vẫn là sự kiện trung tâm.

Tại cuộc duyệt binh ở Quảng trường Đỏ, Nga đã huy động hơn 9.000 người cùng 70 hệ thống vũ khí và phương tiện quân sự tham gia. Các đơn vị đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng cử đại diện tới sự kiện.

Màn kết của cuộc duyệt binh sẽ có sự góp mặt của các đội nhào lộn trên không thuộc Không quân Nga, trình diễn với các máy bay chiến đấu Su-30 và MiG-29.

Các loại vũ khí do Nga sản xuất góp mặt trong cuộc duyệt binh bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực T-34, xe bọc thép chở quân BTR-82A, xe bọc thép Typhoon-K, và xe vận chuyển bộ binh đa dụng Tigr (Tiger).

Tham gia sự kiện còn có hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di dộng Iskander-M, loại vũ khí quan trọng của Nga khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, cùng hệ thống tên lửa đất đối không tối tân S-400 Triumf (Triumph), loại vũ khí được Nga sử dụng ở cả Syria và Ukraine. Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa di động (ICBM) Yars, một phần quan trọng trong bộ ba hạt nhân của Nga có khả năng phóng tên lửa hạt nhân từ đất liền cũng tham gia duyệt binh.

Một cuộc triển lãm vũ khí và thiết bị quân sự của Ukraine và do NATO cấp cho Kiev nhưng bị quân đội Nga tịch thu trong quá trình xung đột ở Ukraine cũng đã được trưng bày tại Moscow kể từ ngày 1/5 như một phần trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Các khí tài trong triển lãm phải kể đến xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh (IFV) Bradley (IFV) do Mỹ sản xuất, xe tăng Leopard và IFV Marder do Đức sản xuất, cùng nhiều loại khác đến từ Anh, Cộng hòa Séc, Pháp và Phần Lan. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hơn 83.000 người đã đến tham quan triển lãm chỉ trong ngày đầu tiên./.