Đồng Hỷ ra quân xử lý xe quá tải
Đoạn đường từ Quốc lộ 1B đến UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ thường xuyên bị ô nhiễm vì bụi

Mặc dù chiều dài đoạn đường chỉ khoảng 5km, tuy nhiên để đi từ Quốc lộ 1B đến được UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ phải mất tới hơn 30 phút di chuyển bằng ô tô. Nguyên nhân là do tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Đường xuống cấp không chỉ gây khó khăn về đi lại, mà còn khiến mục tiêu phát triển kinh tế của người dân vùng cao nơi đây càng thêm khó.

Ông Đàm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Giao thông mà thông suốt thì chắc chắn các sản phẩm miền núi của chúng tôi sẽ được giá hơn. Người ta cũng muốn vào mua lắm, nhưng đoạn đường khó quá và người ta dìm giá. Nhiều sản phẩm của người dân ở đây làm ra nhưng không bán được là vì thế”.

Thực tế, tình trạng xuống cấp của tuyến đường đã diễn ra hàng chục năm nay. Người dân nơi đây thì đã quá quen với những đoàn xe tải trọng lớn nối dài vận chuyển đá, khoáng sản hàng ngày lưu thông trên tuyến đường.

Chị Vũ Lệ Thủy, xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ than phiền: “Trời mưu gió.... nhiều khi sáng ra đưa con đi học thấy vất vả. Đường quá nhiều bụi và xóc.”

Anh Hoàng Văn Sắc, xóm Xuân Quang, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ phản ánh: “Đường khó đi lắm, vừa xóc và bụi... lâu lâu có ổ trâu, ổ gà được san lấp nhưng chỉ được vài hôm lại hỏng hết”.

Anh Vương Văn Bách, Xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ thì cho biết:Tôi mở quán ở đây rất ảnh hưởng, ngồi sửa xe không làm được vì bụi... ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày”.

Đồng Hỷ ra quân xử lý xe quá tải
Hàng trăm lượt xe tải và quá tải chạy qua mỗi ngày khiến tuyến đường xuống cấp trầm trọng

Được biết, đây là tuyến đường chính phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển hàng hóa của người dân các xã Quang Sơn, Tân Long, Hòa Bình và xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ. Hiện nay, nhiều vị trí của tuyến đường đã xuống cấp, sụt lún, bong tróc tạo thành những hố ổ trâu, ổ gà, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Đàm Văn Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ đề nghị: “Mong muốn Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các cấp ngành, địa phương, sớm nâng cấp tuyến đường từ cây số 12 đi lên Văn Lăng. Có thể bằng bê tông để việc đi lại thuận lợi, giao thương phát triển”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng đội CSGT và trật tự, Công an huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Tới đây chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc và triể để vấn đề xử lý các vi phạm về tải trọng đối với các xe ô tô thường xuyên hoạt động trên tuyến đường này. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, cùng các điểm mỏ ký cam kết và tuyên truyền cho từng lái xe, xếp tải đúng trọng tải của xe theo quy định”.

Để trốn tránh xử lý, hàng loạt ô tô chở đá đã dừng hoạt động, mặc dù hàng hóa đã được xếp đầy thùng xe. Được biết, do lực lượng làm nhiệm vụ 24/24h nên nhiều xe đã quay lại các mỏ khai thác đá để đổ lại hàng trên xe. Tuy nhiên, cũng cần kết hợp nhiều biện pháp để xử lý dứt điểm việc vi phạm về tải trọng gây hư hỏng đường giao thông mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế./.