Kiên quyết xử lý xe quá tải ở Đồng Hỷ - đã psts 1.7
Tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn xuống cấp, ô nhiễm môi trường do nhiều xe quá tải lưu thông.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp của tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn, gây ô nhiễm môi trường do nhiều xe quá tải lưu thông. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều lái xe đã chống đối bằng nhiều cách khác nhau…

Trung tá Phạm Xuân Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Đổng Hỷ chia sẻ: "Khi lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt, các xe chở hàng quá tải đi vào các ngõ ngách hoặc dừng đỗ xuống điện thoại cho người thân để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng".

Kiên quyết xử lý xe quá tải ở Đồng Hỷ - đã psts 1.7
Lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại tuyến đường liên xã Tân Long - Quang Sơn.

Theo số liệu thống kê, chỉ sau 2 tuần làm việc đầu tiên, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt đối với gần 20 trường hợp vi phạm. Bên cạnh công tác tăng cường tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Đồng Hỷ cũng đồng thời tổ chức tuyên truyền và cho chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa bằng đường bộ ngay tại khu vực khai thác, bến bãi, nơi bốc xếp hàng hóa.

Thượng tá Trần Văn Lịch, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Hỷ cho hay: "Chúng tôi tổ chức tuyên truyền đến tất cả các doanh nghiệp vận tải, các chủ mỏ ký cam kết không cho xe quá tải vào chở, không chở quá trọng lượng quy định".

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty CP Đức Trung chia sẻ: "Chúng tôi kiểm tra giấy đăng kiểm xe đến nhận hàng theo tải trọng. Xe cơi nới quá tải trọng, chúng tôi nhất quyết không cấp vật liệu".

Để siết chặt kiểm soát xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn, tránh làm ảnh hưởng đến kết cấu các tuyến đường, gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông, huyện Đồng Hỷ cần tiếp tục các giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng xe vi phạm quá tải. Bên cạnh đó, hạ tầng tuyến đường liên xã Tân Long – Quang Sơn cũng đã có phương án khắc phục trong thời gian tới.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa sản xuất kinh doanh vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, có một số doanh nghiệp, cá nhân chưa chấp hành tốt trong việc khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn, nhận được sự phản ánh của nhân dân, chúng tôi đã chỉ đạo Công an huyện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Trong thời gian tới, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để từng bước cải tạo, nâng cấp các tuyến đường".

Địa bàn huyện Đồng Hỷ có nhiều mỏ khoáng sản, các hoạt động vận chuyển đang diễn ra thường xuyên. Các vi phạm về quá tải là nguyên nhân chính dẫn tới một số tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Bởi vậy, các biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm là rất cần thiết trong thời gian tới./.