xa dong lien xay dung mo hinh nong thon moi tien tien

Dự án trồng rau an toàn ở xóm Xuân Đám bước đầu triển khai với diện tích 1ha trong tổng số 6ha được quy hoạch

Mô hình NTMTT là sự phát triển thêm của 19 tiêu chí nông thôn mới, nhằm tạo ra những bước đột phá để cải thiện chất lượng môi trường nông thôn, nâng cao năng lực sản xuất, hiệu quả lao động trong nông nghiệp và phát triển kinh tế. Dựa trên tiêu chí này, ngay khi bắt tay vào xây dựng mô hình, Đảng bộ xã Đồng Liên đã tập trung vào một số tiêu chí, nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục đầu tư cho đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; cải thiện môi trường nông thôn; tiếp tục kiên cố cơ sở hạ tầng.

Khi chia sẻ về những tín hiệu vui trong chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, ông Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng bộ xã Đồng Liên phấn khởi nói: "Khi nhận được quyết định xây dựng mô hình NTMTT, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung thực hiện. Bước đầu, xã đã tổ chức hội nghị học tập Chỉ thị và chỉ đạo chung vào xây dựng mô hình NTMTT. Điển hình là tập trung tuyên truyền và chỉ đạo, ban hành Nghị quyết để tổ chức thực hiện. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện các đề án phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung vào 3 đề án: hoa chất lượng cao ở xóm Đồng Tâm, rau an toàn ở xóm Xuân Đám, cây ăn quả ở xóm Thùng Ong với tổng diện tích là 10ha. Trong 2 năm (2016, 2017), Nhà nước đầu tư khoảng 8,7 tỷ đồng để triển khai 3 đề án này. Sau khi tiến hành, các đề án bước đầu đã hoàn thiện hồ sơ, bắt đầu đi vào thi công với một số hạng mục như: hoàn thiện một số hệ thống tưới tiêu, trạm bơm, đường điện để tưới tiêu bằng tự động hóa cho diện tích này. Chúng tôi đang huy động nhân dân hiến đất, cây phục vụ cho đề án".

Đến xóm Đồng Tâm - địa bàn chính sản xuất hoa tập trung của xã Đồng Liên vào những ngày đầu xuân, chúng tôi bắt gặp những người trồng hoa ở đây đang chuẩn bị cho việc xuống giống hoa cúc vụ hè. Là người có kinh nghiệm trồng hoa lâu năm của xóm, anh Dương Văn Vĩnh cho biết: "Người trồng hoa trong xóm chúng tôi rất phấn khởi vì vụ hoa tết vừa rồi ô tô đã vào được đến đầu bờ để thu mua hoa của người dân. Do con đường nội đồng vừa được mở rộng từ 1m lên 4,5m. Đồng thời, tuyến kênh Trạm điện đi Cây Mốc hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2016 đã giúp khâu tưới tiêu cho cây hoa của chúng tôi được chủ động hơn. Trước đây, các hộ trồng hoa chúng tôi thường xuyên phải bơm nước từ giếng để tưới cho cây, vừa tốn kinh phí mà lại không chủ động".

Cùng với cây hoa thì các loại cây ăn quả và một số loại rau mầu đang được người dân xã Đồng Liên chủ động chuyển đổi theo vùng quy hoạch, gắn với thị trường tiêu thụ. Đây là một trong những thành công của xã Đồng Liên khi xây dựng Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, định hướng và người dân là người tổ chức thực hiện. Làm sao người dân sống và làm giàu từ nông nghiệp trên chính mảnh đất của mình là mục tiêu mà Ban Chấp hành Đảng bộ xã hướng đến.

Để xây dựng mô hình NTMTT giai đoạn 2016 - 2020, mỗi năm, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho xã Đồng Liên 2 tỷ đồng và nhân dân đối ứng khoảng 4 tỷ đồng để thực hiện các chương trình, đề án. Đồng thời, Đảng ủy đã phân công các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách từng đề án và từng đơn vị thụ hưởng. Cùng với đó, thường xuyên nắm bắt tình hình và tiến độ thực hiện đề án. Cách làm này không chỉ giúp Đảng bộ kiểm tra tình hình, có sự điều chỉnh cho phù hợp, mà đây còn là một trong những hình thức để đánh giá mức độ hoàn thành công việc của từng đồng chí đảng viên trong năm.

Xây dựng mô hình NTMTT vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa là nhiệm vụ lâu dài của xã Đồng Liên. Để mô hình thành công Đảng bộ xã xác định, ngoài sự vào cuộc sát sao của các cấp ủy Đảng, rất cần có sự ủng hộ của bà con nông dân. Để làm được điều này xã đang liên kết với nhà đầu tư, kết nối với các dịch vụ để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của người nông dân. Với khởi đầu tích cực như hiện nay, hi vọng rằng, mô hình NTMTT của Đồng Liên sẽ được xây dựng thành công, là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.