Diện mạo nông thôn mới nâng cao tại xã Đồng Liên
Khu vườn rộng trên 4ha của gia đình ông Vũ Ngọc Nhân, xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên lúc nào cũng có 4 mùa cây trái với trên 1.000 cây ăn quả các loại.

Khu vườn rộng trên 4ha của gia đình ông Vũ Ngọc Nhân, xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên lúc nào cũng có 4 mùa cây trái với trên 1.000 cây ăn quả các loại. Ngoài ra, trong vườn mỗi năm còn có khoảng 10 vạn giống cây các loại. Nhờ mạnh dạn chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản suất theo hướng hàng hóa lớn; đồng thời, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap nên trung bình mỗi năm, gia đình ông thu lãi từ 500 đến 800 trăm triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức thu nhập từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng. Những thành công ấy chính là đến từ phong trào xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao tại xã.

Ông Vũ Ngọc Nhân, xóm Toàn Thắng 1, xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi chỉ biết sản xuất đơn thuần nhưng khi có phong trào nông thôn mới, điều quan trọng nhất là chúng tôi có tư duy mới là sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và mang tính hàng hóa lớn hơn".

Diện mạo nông thôn mới nâng cao tại xã Đồng Liên
Xã Đồng Liên có 100% các trường học ở xã đều đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Về Đồng Liên hôm nay, 100% đường giao thông nông thôn ở trục xã và trục xóm đã được bê tông hóa. 8/8 xóm đều có nhà văn hóa và khu thể thao xóm với tổng diện tích trên 13.360 m² và hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động văn hóa, sinh hoạt thể dục thể thao cho nhân dân trên địa bàn. 100% các trường học ở xã đều đạt chuẩn Quốc gia, trong đó, 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, 1 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp tục được nâng cao.

Bà Phạm Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Liên, TP Thái Nguyên cho hay: "Năm 2017, chúng tôi được UBND TP Thái Nguyên tạo điều kiện cho chúng tôi, xây dựng ngôi nhà 2 tầng 8 phòng học rất khang trang. Chúng tôi cũng cố gắng phấn đấu luôn giữ vững và ngày càng nâng cao hoàn thiện các tiêu chí".

Phát huy tiềm năng và thế mạnh sẵn có về sản xuất nông nghiệp, những năm qua, chính quyền xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình sản xuất theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Xã cũng đã huy động được gần 50 tỷ đồng để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã và nhiều mô hình tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap hoạt động có hiệu quả. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2021 đạt trên 51,5 triệu đồng/người/năm (tăng 19,5 triệu đồng so với năm 2014); tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt từ 7,8% năm 2014 xuống còn 0,64% năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên nhấn mạnh: "Thời gian tới, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn để xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiếp tục bắt tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu".

Có thể khẳng định hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao đã mang lại cho người dân xã Đồng Liên cuộc sống ấm no, hạnh phúc, diện mạo nông thôn được quy hoạch, xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, chắc chắn xã nông thôn mới nâng cao Đồng Liên sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc hơn nữa trong thời gian tới./.