Reuters ngày 19/12 dẫn nguồn tin từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, cuộc chiến ở miền Đông Ukraine đã leo thang đến mức “tồi tệ nhất” trong nhiều tháng trở lại đây.

osce tinh hinh dong ukraine toi te nhat trong nhieu thang
Nhân viên quân sự Ukraine làm nhiệm vụ ở miền Đông. Ảnh: Reuters.

Theo OSCE - tổ chức chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện thỏa thuận hòa bình ở miền Đông Ukraine, họ đã ghi nhận khoảng 16.000 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn trong khoảng thời gian từ ngày 11-17/12, tăng 35% so với một tuần trước đó.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình hình an ninh bị suy yếu nghiêm trọng vì các vụ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ghi nhận đạt đến mức kỷ lục kể từ tháng 2/2017 tới nay”, Trưởng phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine Ertugrul Apakan nói.

Theo ông Apakan, sự leo thang căng thẳng hiện nay phản ánh một xu hướng quen thuộc đó là ngay sau khi tái cam kết dừng bắn, các bên lại gia tăng mức độ bạo lực dẫn đến các cuộc giao tranh dữ dội.

Thông tin trên được OSCE đưa ra ngay sau vụ bắn phá nhằm vào một ngôi làng ở Donetsk, miền Đông Ukraine làm 8 dân thường bị thường và hàng chục ngôi nhà bị phá hủy./.