Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Tin 24h ngày 20/4/2023
Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước.

Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50-55%.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nước:

Thủ đô Hà Nội ngày có mây, trời nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu Tây Bắc ngày có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C; riêng khu Tây Bắc 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng có nắng nóng; đêm nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C; riêng vùng đồng bằng 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng - Bình Thuận có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, phía Bắc có nơi trên 39 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Cô giáo đánh học sinh lớp 1, bị phụ huynh bạt tai ngay tại sân trường

Chiều 19/4, chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An - ông Lê Thanh Đông cho biết phòng GD-ĐT huyện phối hợp Trường Tiểu học và THCS điểm Cây Sao, xã Tân Bình đã xác minh vụ giáo viên đánh học sinh lớp 1. Theo ông Đông, có sự việc giáo viên đánh học sinh.

"Huyện sẽ chỉ đạo để có hình thức xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay, cô giáo đang nằm điều trị tại bệnh viện nên chưa về địa phương. Trong khi đó, gia đình học sinh vẫn bức xúc và yêu cầu có hình thức xử lý giáo viên này” - ông Đông cho biết.

Tin 24h ngày 20/4/2023
Tay học sinh có nhiều vết bầm tím.
Trước đó, ngày 2/4, em N.M.H., học lớp 1 Trường Tiểu học Trung học Cây Sao, xã Tân Bình đi học về nhà trong tình trạng có nhiều vết bầm ở mặt, tay, xây xát da nhiều nơi. Gia đình gặng hỏi mới biết H. bị cô giáo dùng tay, đồ hốt rác đánh. Cô này còn dặn H, không được nói với cha mẹ về vụ việc trên.

Sáng ngày 3/4, người mẹ đưa H. đến Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh giám định thương tích. Bác sĩ chẩn đoán em bị chấn thương phần mềm, rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện H. bị xây xát vùng da vai trái, bàn tay trái. Cẳng tay em có nhiều vết bầm, hàm trái sưng đỏ. Các bác sĩ sau đó phát đơn thuốc cho H. điều trị ngoại trú.

Quá bức xúc, phụ huynh đã đến trường yêu cầu các giáo viên, hiệu trưởng làm rõ vụ việc. Khi gặp cô giáo đánh con mình, người mẹ đã dùng tay tát một cái vào má trái cô giáo.

Hải Phòng: Khai quật thi thể nữ sinh bị bạn trai sát hại, chôn sau vườn chuối

Sáng 20/4, Công an huyện An Dương thông tin, đơn vị vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hải Phòng tổ chức điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể một nữ sinh được chôn trong vườn chuối của bà H.T.H (thôn Lê Sáng, xã An Hồng).

Trước đó, đêm 19/4, cảnh sát tổ chức phong tỏa một đoạn đường liên thôn Lê Sáng, khu vực qua vườn chuối nhà bà H.T.H để khai quật thi thể nữ sinh N.T.D (SN 2009, ở thôn Ngô Hùng, xã An Hồng) để khám nghiệm tử thi, thu thập chứng cứ, làm rõ nguyên nhân.

Thời điểm này, hàng trăm người dân địa phương theo dõi lực lượng chức năng khai quật thi thể nữ sinh.

Công an huyện An Dương thông tin, trước đó vào ngày 13/4, địa phương này tiếp nhận thông tin của gia đình trình báo về việc nữ sinh N.T.D rời khỏi nhà (thôn Ngô Hùng, xã An Hồng) không về và gia đình không liên lạc được.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nữ sinh mất tích bí ẩn, Công an xã An Hồng và Công an huyện An Dương đã vào cuộc truy tìm. Bước đầu, cảnh sát xác định, nữ sinh sau khi rời khỏi nhà đến nhà bạn là Lê P.T (SN 2009, ở thôn Lê Sáng, xã An Hồng). Nam sinh này ở cùng bà ngoại là H.T.H.

Quá trình xác minh, cảnh sát phát hiện những ngày gần đây, Lê P.T có nhiều biểu hiện bất thường. Bước đầu làm việc với cơ quan công an, nam sinh này đã khai do mâu thuẫn tình cảm nên đã sát hại bạn gái rồi chôn thi thể nạn nhân sau vườn nhà bà ngoại.

Vụ việc đang được Công an huyện An Dương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ.

Thủ đoạn buôn bán người và nội tạng ngày càng tinh vi

Lợi dụng không gian mạng và công nghệ, tội phạm buôn bán người, mua bán nội tạng và mang thai hộ tội phạm này hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Trung tá Nguyễn Bảo Khâm, Phòng cảnh sát hình sự công an TPHCM cho biết như trên tại hội nghị trực tuyến cảnh báo các hoạt động của tội phạm buôn bán người, mua bán nội tạng và mang thai hộ vào chiều 19/4 ở TPHCM. Hội nghị do Sở Y tế và Công an TPHCM phối hợp tổ chức. Đại diện Công an TPHCM cho biết đang củng cố hồ sơ để đưa ra truy tố, xét xử một đường dây mua bán thận trên địa bàn thành phố. Theo đó, các đối tượng đã bị khởi tố và bắt tạm giam gồm Bùi Tiến Lực, Nguyễn Thanh Phong, Trần Thanh Hòa và Phan Thanh Hải về tội mua bán bộ phận cơ thể người. Các đối tượng này đều bán thận trước đó và nắm được quy trình nên đã thành lập đường dây, lôi kéo nhiều người bán thận để tạo thành ngân hàng thận bán cho người cần ghép.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định nhóm tội phạm trên đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận, mỗi trường hợp cần mua thận có giá từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng và người bán thận nhận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng. Nguồn thận được mua bán trái phép đã được thực hiện kỹ thuật ghép cho người mua chủ yếu diễn ra tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Bên cạnh hoạt động mua bán tạng, phía công an thành phố cũng cho biết, nhiều đường dây buôn người qua biên giới, mua bán trẻ sơ sinh, tráo đổi người mang thai hộ đang âm thầm diễn ra trong cộng đồng bằng hình thức sử dụng công nghệ, tổ chức các nhóm kín trên mạng xã hội. Năm 2023, Công an quận 1 đã điều tra một đường dây buôn bán trẻ sơ sinh tập trung quanh Bệnh viện Từ Dũ. Các đối tượng tham gia là những người chạy xe ôm, bán vé số quanh bệnh viện. “Khi biết nhu cầu tại khoa Hiếm muộn của Bệnh viện Từ Dũ có nhiều người mong muốn có con nhưng không được nên các đối tượng đã tiếp cận và kết nối với những người sau khi sinh không muốn nuôi đứa trẻ. Các đối tượng thường vẽ ra những câu chuyện về người hiếm muộn rất giàu có, đứa trẻ làm con nuôi sẽ được hưởng cuộc sống sung sướng. Người phụ nữ có con thường được hỗ trợ tiền sữa, tiền viện phí nên đồng ý cho con. Tuy nhiên, trên thực tế, đứa trẻ đã bị bán cho các đường dây chăn dắt, những cháu bé vô tội mới vài ngày tuổi đã bị bế ra đường đi bán vé số, tối đến thì chúng pha sữa đặc có đường (rẻ tiền) cho uống” - Trung tá Bảo Khâm nói.

Bên cạnh đó, sau khi luật mang thai hộ chính thức có hiệu lực tại bệnh viện sản đang xảy ra tình trạng thuê người mang thai. Đại diện Bệnh viện Từ Dũ cho biết, tại đây đã phát hiện nhiều trường hợp tráo đổi người mang thai hộ trong quá trình chuyển phôi. Tại Bệnh viện Hùng Vương cũng xảy ra tình trạng tương tự, các bác sĩ đã phát hiện một số trường hợp giả hồ sơ và tráo đổi người mang thai hộ nên đã mời công an vào cuộc.

Các bệnh viện cho hay, việc xác định những người thực hiện những dịch vụ hiến ghép tạng, mang thai hộ đang gặp nhiều khó khăn. Theo BS.Lê Thái Bình Khang, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, người ghép tạng luôn giới thiệu thêm một người hiến tạng, người hiến và người ghép luôn đăng ký trên tinh thần tự nguyện và có các hồ sơ chứng minh huyết thống. Tuy nhiên, “hồ sơ của họ có bị làm giả hay không thì bệnh viện rất khó xác minh nên có thể rơi vào tình cảnh tiếp tay cho hoạt động mua bán tạng”, BS.Khang nói.

Theo Trung tá Khâm, hầu hết các vụ việc mua bán tạng, mang thai hộ trái phép được phát hiện trong thời gian qua, các đối tượng đều sử dụng hồ sơ giả để hợp thức hóa theo luật. Hầu hết các vụ việc được phát hiện đều thu thập được con dấu giả với mộc tròn, mộc vuông và chức vụ của các lãnh đạo các sở ngành. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường khó có thể phát hiện dấu mộc bị làm giả. Các loại giấy tờ giả chỉ có phòng kỹ thuật hình sự mới có thể giám định.

Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng Thiên Cầm cổ xưa

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Lyrids (Thiên Cầm) là rạng sáng 23/4 (sau nửa đêm 22/4 và trước khi Mặt trời mọc của ngày 23) với số lượng quan sát khoảng 20 sao băng mỗi giờ.Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam cho biết, nửa cuối tháng 4 là thời điểm mà bạn có thể quan sát thấy các vệt sáng của mưa sao băng Lyrids. Nếu thời tiết thuận lợi, đêm 22 - rạng sáng 23/4 sẽ là lúc lý tưởng nhất cho hiện tượng này.

Tin 24h ngày 20/4/2023
Việt Nam sắp quan sát được mưa sao băng cổ xưa Lyrids.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 đến 25 tháng 4 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng đêm 22, 23 cùng tháng. Nó có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi C/1861 G1 Thatcher - một sao chổi có chu kì khoảng 415 năm trên quỹ đạo quanh Mặt trời.

Tháng 4 hàng năm khi Trái đất đi qua vùng quĩ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là sao băng.

Lyrids được coi là một trong những trận mưa sao băng cổ xưa nhất. Những tài liệu xa xưa nhất ghi nhận về hiện tượng này cho biết nó đã được quan sát từ cách đây 2.500 năm.

Trên thực tế, Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, ngay cả với điều kiện thời tiết tốt và ở các vùng có điều kiện khí quyển ít ô nhiễm thì người quan sát cũng chỉ có thể thấy không quá 20 sao băng mỗi giờ, các sao băng đa số không quá sáng và rõ nét.

Vì lý do này, hiện tượng trên sẽ khó được quan sát tại những nơi có mức độ ô nhiễm cao (các thành phố lớn, gần các khu dân cư, khu công nghiệp, công trường xây dựng ...). Mặt khác, thời điểm cực điểm của hiện tượng này lại gần trùng với lúc Trăng tròn, nên ánh sáng từ Mặt Trăng sẽ che khuất một phần không nhỏ các sao băng mà lẽ ra bạn có thể nhìn thấy.

Mặc dù vậy, nếu có vị trí quan sát lý tưởng cùng một bầu trời đủ trong, bạn vẫn có cơ hội nhìn thấy một số vệt sáng khi nhìn lên bầu trời đêm vào cực điểm của hiện tượng này. Dưới đây là một vài hướng dẫn:

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Lyrids là rạng sáng 23 tháng 4 (sau nửa đêm 22/4 và trước khi Mặt trời mọc của ngày 23). Tất nhiên, thực tế là bạn có thể quan sát hiện tượng này trong mọi đêm từ 16 đến 25 hoặc 26 tháng này, nhưng số lượng sao băng ở các ngày lân cận sẽ ít hơn vào giai đoạn cực điểm.

Như bạn có thể thấy trong cái tên của nó, mưa sao băng Lyrids có trung tâm là khu vực chòm sao Lyra (cây đàn lire, một số tài liệu tiếng Việt dịch là "Thiên Cầm"). Vào thời điểm như nêu trên, chòm sao này đã nằm cao trên bầu trời phía Đông - hơi chếch sang Đông Bắc. Nếu chưa quen với việc xác định chòm sao này, bạn có thể nhận ra nó bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía Đông, lập thành một tam giác lớn gồm ba đỉnh là các sao Vega, Altair và Deneb.

Tam giác này được gọi là tam giác mùa hè, nó rất dễ nhận ra khi trời ít mây. Đỉnh cao nhất của tam giác là sao Vega (thường gọi là sao Chức Nữ trong tiếng Việt), ngôi sao sáng nhất của chòm sao Lyra. Bạn cũng có thể nhận ra chòm sao Lyra này với hình dạng khá đặc biệt - cách sao Vega một đoạn rất ngắn là 4 ngôi sao mờ hơn xếp thành 4 đỉnh của một hình bình hành khá hoàn chỉnh.

Bạn không cần phải có bất cứ dụng cụ gì để quan sát mưa sao băng. Quan trọng nhất là một bầu trời không mây, ít ô nhiễm, và tất nhiên là một vị trí quan sát thoải mái và an toàn cho bạn cùng với một chút kiên nhẫn. Và một lần nữa cần nhắc lại rằng với sự có mặt của ánh Trăng, đừng nên đặt quá nhiều hi vọng vào lần quan sát này của bạn. Nếu điều kiện đủ thuận lợi, trước hết là cứ tận hưởng một đêm theo một cách riêng của bạn.

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò

WHO cho biết đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 với nồng độ rất cao trong sữa của các con bò bị nhiễm bệnh, dù chưa biết virus sẽ tồn tại trong bao lâu.

Thông tin được bà Wenqing Zhang, người đứng đầu chương trình cúm toàn cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nêu trong cuộc họp hôm 19/4. Cụ thể, các chuyên gia đã phát hiện "nồng độ virus rất cao trong sữa nguyên liệu" và đang điều tra chính xác thời gian virus có thể tồn tại trong sữa.

Bà Zhang nhắc lại trường hợp một người ở bang Texas (Mỹ) đã mắc cúm gia cầm sau khi tiếp xúc với đàn bò sữa hồi đầu tháng 4. Đây là ca cúm A/H5N1 thứ 2 được phát hiện trên người tại Mỹ và là ca đầu tiên mắc bệnh do tiếp xúc với động vật có vú nhiễm virus.

Theo chuyên gia này, mối lo ngại là virus dường như đang đi tìm những vật chủ mới và tình trạng virus lan sang nhóm động vật có vú đồng nghĩa rằng chúng đang tiến gần hơn đến con người.

Trong khi đó, Bộ Y tế Texas nói tình trạng nhiễm virus ở gia súc không gây ra ngại cho nguồn cung cấp sữa thương mại, vì các nhà sản xuất được yêu cầu tiêu hủy sữa từ các con bò nhiễm bệnh. Quá trình thanh trùng cũng sẽ giết chết virus. Theo Zhang, điều quan trọng cần đảm bảo là an toàn thực phẩm, gồm cả việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa tiệt trùng.

Cúm gia cầm A/H5N1 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996, nhưng kể từ năm 2020, số đợt bùng phát ở chim đã tăng theo cấp số nhân. Bên cạnh đó số lượng động vật có vú nhiễm bệnh cũng tăng lên. Virus đã gây ra cái chết cho hàng chục triệu gia cầm, các loài chim hoang dã, động vật có vú trên cạn và dưới biển.

Từ năm 2003 đến ngày 1/4 năm nay, WHO đã ghi nhận 463 trường hợp tử vong và 889 ca nhiễm H5N1 trên người, tại 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong sau mắc bệnh lên 52%, trong khi tỷ lệ tử vong cúm thường là 1-4%. Zhang lưu ý các ca nhiễm ở châu Âu hoặc Mỹ trong vài năm qua đều có triệu chứng nhẹ. Đến nay, chưa có bằng chứng H5N1 lây truyền từ người sang người, chủ yếu lây qua tiếp xúc động vật nhiễm bệnh.

Hiện có gần 20 loại vaccine ngừa cúm A/H5N1 được cấp phép sử dụng nếu xảy ra đại dịch và những loại vaccine này có thể được điều chỉnh phù hợp với chủng virus cụ thể lưu hành.

Núi lửa phun trào tại Indonesia: Hàng nghìn hành khách đi máy bay bị ảnh hưởng

Theo phóng viên tại Indonesia, hàng nghìn hành khách đã bị hoãn chuyến khởi hành từ sân bay Sam Ratulangi ở Manado do ảnh hưởng của núi lửa Ruang ở Tagulandang, Bắc Sulawesi phun trào tro bụi.

Maya Damayanti, Tổng Giám đốc Sân bay Sam Ratulangi, cho biết tổng cộng gần 50 chuyến bay và 6.165 hành khách đi các thành phố như Jakarta, Surabaya, Sorong, Balikpapan và một số chuyến bay quốc tế đã phải hoãn lại đến ngày hôm sau vì lý do an toàn bay.

Đội Tìm kiếm và Cứu hộ Manado (SAR) đã sơ tán 626 cư dân Tagulandang đến Bắc Minahasa bằng tàu biển.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, vòng cung nơi các mảng kiến tạo va chạm nhau, trải dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và xuyên qua lưu vực Thái Bình Dương, vì vậy, nước này thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Trong một thông tin có liên quan, Tổng Giám đốc Vận tải Hàng không Indonesia, Kristi Endah Murni ngày 19/4 cho biết số lượng hành khách đi máy bay trong mùa Lễ Idul Fitri (hay còn gọi là Lebaran) năm 2024 đã tăng 4% so với năm 2023.

Trong dịp Lễ idul Fitri năm nay, Indonesia đã thành lập Trung tâm Chỉ huy Vận tải nhằm điều phối hoạt động để dòng người về quê được thuận lợi, suôn sẻ.

Trong dịp này, số lượng hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế đạt gần 4,1 triệu lượt. Con số này cho thấy tỷ lệ phục hồi tới 94% so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Ngày 15/4 được ghi nhận là ngày cao điểm nhất trong dịp này với 309.473 lượt hành khách.

Giới chức hàng không Indonesia cho rằng sự tăng trưởng của các chuyến bay, số lượng hành khách, hàng hóa trong mùa Lễ Fitri năm nay là một dấu hiệu tích cực cho ngành vận tải hàng không của Indonesia.

Ba sân bay có số lượng hành khách cao nhất trong mùa Lễ Fitri năm nay tại Indonesia là sân bay quốc tế Soekarno-Hatta (878.422 lượt), sân bay I Gusti Ngurah Rai của Bali (292.592 lượt) và sân bay Kualanamu của Medan (56.688 lượt)./.