* Những ngày cuối tuần qua, dư luận thế giới tập trung sự chú ý đến căng thẳng Iran - Israel: Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel trong đêm 13/4. Hàng loạt quốc gia đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ leo thang căng thẳng tại Trung Đông;…

- Ngày 14/4, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Dmitry Polyansky cảnh báo căng thẳng giữa Israel và Iran có nguy cơ châm ngòi cho cuộc khủng hoảng mới dữ dội tại Trung Đông.

Chú thích ảnh
Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trên kênh Telegram, ông Polyansky viết: "Iran cảnh báo nếu Israel trả đũa, nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ và quyết liệt hơn... Chúng ta hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng mới và rất dữ dội ở Trung Đông. Mọi chuyện phụ thuộc vào việc các bên liên quan có thực hiện bước đi tiếp theo hay không".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ra thông cáo nêu rõ Tokyo phản đối cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel, gọi đây là diễn biến leo thang và bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cảnh báo cả khu vực sẽ rơi vào hỗn loạn.

Bộ Ngoại giao Ai Cập và Bộ Ngoại giao Argentina cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước sự leo thang căng thẳng và kêu gọi các bên liên quan "kiềm chế tối đa". Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết nước này sẽ liên hệ trực tiếp với tất cả các bên liên quan để cố gắng ngăn chặn tình hình.

Trước đó cùng ngày, quân đội Israel cho biết Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel trong đêm 13/4, 99% số vũ khí này đã bị bắn hạ. Quân đội Israel cũng nhấn mạnh các lực lượng vũ trang Israel vẫn hoạt động hết khả năng và đang thảo luận về các phương án tiếp theo.

- Cùng ngày 14/4, Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Bagheri, tuyên bố cuộc tấn công của nước này vào lãnh thổ Israel đã “đạt được các mục tiêu” và Tehran không có ý định tiếp tục hoạt động này.

Chú thích ảnh
Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri phát biểu tại một hội nghị ở Tehran ngày 23/2/2023. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Ông Bagheri cho biết cuộc tấn công của Iran đã nhắm mục tiêu vào một “trung tâm tình báo” và căn cứ không quân mà Tehran cho rằng các máy bay phản lực F-35 của Israel đã cất cánh từ đây để tấn công tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus, Syria, hôm 1/4. Ông Bagheri khẳng định Iran không có ý định tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Israel, đồng thời kêu gọi Tel Aviv tránh thực hiện thêm các hành động chống lại Tehran. Tướng lĩnh quân đội này nêu rõ các hành động đáp trả của Israel sẽ dẫn đến phản ứng “nghiêm trọng hơn nhiều” từ phía Iran.

Cùng ngày, trong một bài đăng trên mạng xã hội X, phái đoàn thường trực của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định: “Tình hình có thể được coi là đã kết thúc” và Israel không nên tiến hành các cuộc tấn công trả đũa. Phái đoàn Iran cảnh báo: “Nếu chính quyền Israel phạm phải một sai lầm khác, Iran sẽ đưa ra phản ứng nghiêm trọng hơn nhiều”.

Trước đó, phái đoàn Iran tại LHQ tuyên bố rằng hành động quân sự của nước này chống lại Israel dựa trên Điều 51 của Hiến chương LHQ để đáp trả vụ tấn công gần đây của Israel vào cơ sở ngoại giao của Iran ở Syria.

Theo một người phát ngôn của quân đội Israel, Iran đã tiến hành vụ tấn công đêm 13/4 bằng 200 máy bay không người lái và tên lửa. Vụ việc nhằm đáp trả vụ tấn công tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán Iran tại Syria cách đây hai tuần mà Iran cho rằng Israel đã thực hiện. Các vụ việc này đánh dấu sự leo thang nguy hiểm mới tại Trung Đông trong bối cảnh “chảo lửa” này đang nóng lên từng ngày.

- Ngày 13/4, Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết cơ quan này đã tiến hành sơ tán hàng nghìn người ở tỉnh Orenburg, phía Nam dãy núi Urals do nước lũ tiếp tục dâng cao.

Chú thích ảnh
Sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt ở thành phố Orsk, vùng Orenburg (Nga) ngày 8/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Tình trạng băng tuyết tan nhanh vì nhiệt độ tăng cao và mưa lớn trong tháng này đã khiến một số con sông lớn chảy qua Nga và Kazakhstan tràn bờ. Tại thành phố Orenburg, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Nga, sông Ural đã vỡ bờ, khiến nhiều đường phố và các khu dân cư ngập trong nước. Mực nước sông tiếp tục dâng cao, tới chiều 13/4 đạt mức 12 mét, cao hơn 2,5 mét so với mức được coi là nghiêm trọng.

Theo chính quyền tỉnh Orenburg, khoảng 14.000 người đã được sơ tán khỏi Orenburg và khu vực xung quanh. Số lượng nhà cửa bị ngập đang ngày một tăng và một số khu vực cũng bị mất điện. Trong khi đó, chính quyền tỉnh Kurgan cũng kêu gọi người dân khẩn trương sơ tán vì nước sông Tobol được dự báo sẽ dâng cao khi băng tan.

Tại Kazakhstan, nơi có chung đường biên giới dài 7.500 km với Nga, lũ lụt đã ảnh hưởng đến vùng ngoại ô thành phố Petropavlovsk, thủ phủ tỉnh Bắc Kazakhstan, khiến trên 103.000 người phải sơ tán, gần 5.000 ngôi nhà bị ngập lụt và nhiều nơi bị mất điện, nước.

* Trong tuần, từ ngày 08 - 14/4, trong nước diễn ra một số sự kiện nổi bật, thu hút sự quan tâm của dư luận: Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa; Việt Nam quan ngại sâu sắc trước những diễn biến leo thang căng thẳng tại Trung Đông; Đại sứ quán Việt Nam tại Iran khuyến cáo công dân không nên đến Iran, Iraq và Syria; Sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Đèo Cả: Điều tiết phương tiện đảm bảo an toàn, thuận lợi;…

- Sáng 14/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính với Bộ trưởng Tô Lâm và lãnh đạo Bộ Công an tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng khẳng định, lực lượng Cảnh sát cơ động là một bộ phận cấu thành quan trọng của Công an nhân dân Việt Nam; một lực lượng vũ trang cách mạng trọng yếu được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là quốc gia giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Những thành công đó có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có lực lượng Cảnh sát cơ động.

Những chiến công và sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tôn vinh, tri ân sâu sắc; qua đó đã tô thắm thêm biểu tượng cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam Anh hùng- Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương.

Chúc mừng những thành tích, chiến công xuất sắc của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát cơ động, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, đất nước đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có Cảnh sát cơ động sẽ ngày càng nhiều hơn, nặng nề và phức tạp hơn.

Do đó, lực lượng Cảnh sát cơ động phải thực sự tinh nhuệ, có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, vũ khí hiện đại; không ngừng đổi mới tư duy, hành động, kỹ chiến thuật; huy động sức mạnh tổng hợp để thực hiện thật tốt nhiệm vụ; góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, xã hội; tạo môi trường hòa bình, an ninh, trật tự, kỷ cương để phát triển đất nước…

Chú thích ảnh Chú thích ảnh
Lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện tình huống giả định trấn áp bạo loạn. Ảnh: Dương Giang/TTXVN Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho lực lượng Cảnh sát cơ động. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Cách đây 50 năm, để đáp ứng yêu cầu cách mạng, ngày 6/1/1974, Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định thành lập lực lượng Cảnh sát bảo vệ, nay là Cảnh sát cơ động và tổ chức lễ ra mắt vào ngày 15/4/1974. Ra đời trong hoàn cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn cam go, ác liệt, lực lượng Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát cơ động đã cùng với quân, dân cả nước và Công an nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ; mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, góp phần đập tan mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch nhằm phá hoại công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, tuyến đường huyết mạch phục vụ chi viện cho chiến trường miền Nam; tham gia tiếp quản vùng mới giải phóng; tổ chức lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày vui đại thắng của dân tộc…

Trải qua nửa thế kỷ xây dựng, phát triển; lực lượng Cảnh sát cơ động đã có nhiều lần thay đổi về tổ chức bộ máy, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và tên gọi. Song trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước, lực lượng đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao; luôn làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an về thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm, phân tích, dự báo tình hình, triển khai phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, chuyến hàng đặc biệt; sự kiện chính trị, xã hội quan trọng diễn ra trên toàn quốc; kịp thời ngăn chặn, dập tắt nhiều vụ gây rối, biểu tình, bạo loạn, khủng bố; phối hợp đấu tranh triệt phá thành công các chuyên án về hình sự, kinh tế, ma túy, buôn lậu; tham gia tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự ở những tuyến, địa bàn phức tạp…

Trên chặng đường 50 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển; dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; lực lượng Cảnh sát cơ động đã lập nhiều chiến công xuất sắc, được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có 3 Huân chương Hồ Chí Minh; 6 Huân chương Quân công và 11 tập thể, 16 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

- Chiều 12/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa. Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN

Với hơn 40 hoạt động chính thức cấp cao và nhiều hoạt động bên lề phong phú, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Trung Quốc đặc biệt coi trọng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam sau khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Tại thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; hội đàm với Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế; hội kiến Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.

Chủ tịch Quốc hội cùng Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Vương Đông Minh dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc, dự Tọa đàm về phát triển doanh nghiệp Nhà nước.

Tại hai địa phương của Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Trần Cát Ninh và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Vương Ninh.

Tại thành phố Thượng Hải, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn thăm mô hình điểm liên hệ lập pháp, khảo sát Khu thí điểm thương mại tự do Thượng Hải.

Chủ tịch Quốc hội dự hai diễn đàn chính sách, pháp luật hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Trung Quốc ở Thượng Hải và Vân Nam; thăm Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc trong các lĩnh vực như xây dựng, đường sắt, viễn thông…; thăm và khảo sát một số doanh nghiệp, cơ sở kinh tế, văn hóa-xã hội tại Trung Quốc.

Các thành viên chính thức của Đoàn có các hoạt động song phương với đối tác Trung Quốc.

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua đạt được nhiều tiến triển tích cực, nhất là sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc (tháng 11/2022) và chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam (tháng 12/2023).

Là lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội không chỉ góp phần vào mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp mà còn cho tổng thể chung của quan hệ hai Đảng, hai nước trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, an ninh-quốc phòng, hợp tác thực chất, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối giao thông, phối hợp đa phương, giao lưu nhân dân, kiểm soát và giải quyết bất đồng trên biển theo đúng định hướng “6 hơn” mà lãnh đạo cao nhất hai bên đã thống nhất.

Chuyến thăm một lần nữa thể hiện thông điệp rõ ràng về đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ với nước láng giềng Trung Quốc, mong muốn cùng Trung Quốc cụ thể hóa, triển khai các nhận thức chung, các cam kết và thỏa thuận của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các hoạt động, sự kiện nổi bật trong tỉnh trong chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với nhiều tin đáng chú ý: Mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025; Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác TP Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản); Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh; Đẩy mạnh xúc tiến, Quảng bá du lịch Thái Nguyên;…

- Ngày 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025
Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao việc vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát trong cả nước thời gian qua. Tuy nhiên hiện vẫn còn những hộ gia đình đang phải sinh sống trong nhà tạm, nhà dột nát, tập trung ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Với tinh thần toàn dân, toàn diện, chung sức vì người nghèo, phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025, phấn đấu vận động xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tại lễ phát động, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tham gia ủng hộ với số tiền 376 tỉ đồng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo Trung ương, Ban Quản lý quỹ đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Thái Nguyên là 1 trong những địa phương được phân bổ kinh phí từ Quỹ hỗ trợ này. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để địa phương đẩy mạnh “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn. Theo thống kê, đến cuối năm 2023, tỉnh Thái Nguyên còn 10.190 hộ nghèo, 9.516 hộ cận nghèo. Số hộ nghèo thiếu hụt về tiêu chí nhà ở là 2.442 hộ; hộ cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí nhà ở là 460 hộ.

- Ngày 12/4, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) và các nhà đầu tư, do ông Norio Aoki Thị trưởng Hội đồng Thành phố làm trưởng đoàn, đến tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư tại Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa
Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Thành phố Kawasaki, tỉnh Kanagawa (Nhật Bản)

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định, tỉnh Thái Nguyên luôn thực hiện các chính sách ưu đãi, cởi mở trong khuôn khổ pháp luật, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, chuyển đổi số; chủ động nắm bắt những khó khăn vướng mắc của các nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, củng cố lòng tin cho các nhà đầu tư đã và đang thực hiện dự án đầu tư tại tỉnh. Thay mặt đoàn công tác, ông Norio Aoki (đọc là: Nô ri ô A ô ki) thị trưởng Hội đồng TP Kawasaki, cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên dành cho đoàn và giới thiệu đến các đại biểu tham dự những thế mạnh, tiềm năng của TP Kawasaki. đồng thời bày tỏ mong muốn được đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tại Thái Nguyên trong 1 số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực y tế.

- Ngày 12/4, Đoàn công tác số 6 với trên 200 đại biểu của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đại biểu các địa phương, cơ quan, đơn vị, danh nghiệp, phóng viên, văn nghệ sĩ trong cả nước đã kết thúc tốt đẹp chuyến đi thăm, động viên quân và dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK-I.

Hải trình thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2024 của đoàn công tác số 6 thành công tốt đẹp
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và đoàn công tác của tỉnh đã trao nhiều phần quá có ý nghĩa thiết thực tặng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo

Tham gia hải trình lần này đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng 28 đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Chuyến công tác đã để lại rất nhiều ấn tượng sâu đậm trong mỗi người khi được đến với Trường Sa, được tận mắt chứng kiến cuộc sống, sẵn sàng chiến đấu, những hy sinh, gian khổ của quân và dân trên đảo ngày đêm vững tay súng bảo vệ vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hiểu hơn để thấy càng phải có trách nhiệm và yêu tổ quốc mình hơn.

- Trong chương trình xúc tiến đầu tư tại Anh, Đức, Hà Lan, đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh.

Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hoàng Sơn giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, sự nghiệp phát triển KT-XH tỉnh Thái Nguyên thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh trong cụ thể hóa mục tiêu: “Đến năm 2025, tỉnh Thái Nguyên là một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại, thông minh của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội. Đến năm 2030, tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện, điện tử, cơ khí chế tạo trình độ cao,... là cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội”. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trân trọng đề nghị Đại sứ và Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh giới thiệu các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn của Anh, các nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư hiệu quả tại Thái Nguyên.

Chúc mừng và đánh giá cao thành quả phát triển KT-XH của tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua, đồng thời vui mừng khi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và công tác đối ngoại. Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long đề nghị tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đẩy mạnh quảng bá cho sản phẩm trà Thái Nguyên tại Anh và các nước Châu Âu. Hoạt động này có triển vọng vì Tổ chức Trà thế giới đang đặt trụ sở tại Anh và người dân Anh đang sử dụng 80 triệu tách trà/ngày. Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cũng chúc đoàn có chuyến công tác thành công, đem lại nhiều kết quả phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Đại sứ sẽ tiếp nhận các ấn phẩm, video giới thiệu về Thái Nguyên phục vụ công tác thông tin truyền thông tại Đại sứ quán và quảng bá với các nhà đầu tư tại Anh quốc./.