Người dân đội mưa về Đền Hùng dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Theo ghi nhận của phóng viên, dù sáng nay tại thành phố Việt Trì có mưa nhưng rất đông du khách thập phương vẫn về Đền Hùng dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Để đảm bảo trật tự, tránh gây ùn tắc, chen lấn, xô đẩy trong đoạn đường lên núi Nghĩa Lĩnh, hơn 1.000 người gồm lực lượng công an, quân đội và thanh niên tình nguyện được huy động, phân bố thành nhiều chốt, hàng rào an ninh, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024
Tin 24h ngày 18/4/2024

Thiếu nữ Việt mắc bệnh hiếm được báo cáo là ca đầu tiên trên thế giới

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa thông tin ca bệnh đầu tiên trên thế giới về gen lặn KRT1 với đột biến mới trong bệnh da vảy cá ly thượng bì nông kết hợp với chứng rậm lông.

Ca bệnh hiếm này cũng đã được báo cáo tại hội nghị da liễu hằng năm của Hoa Kỳ với sự tham dự của đại biểu đến từ hơn 100 nước trên thế giới được tổ chức vào tháng 3/2024.

Theo đó, bệnh nhân là N.H.P. (16 tuổi, ngụ Hà Nội). Người nhà bệnh nhân cho biết, khi vừa chào đời P. bình thường, nhưng chỉ vài ngày sau thì da bé bị phồng lên như vết bỏng, bên trong đầy nước, chạm vào thì bị trượt da, không mặc quần áo được. Gia đình đã đưa cháu thăm khám, điều trị tại nhiều bệnh viện; chuyển mẫu bệnh phẩm sang nước ngoài xét nghiệm và được chẩn đoán bị bệnh ly thượng bì bẩm sinh.

Tin 24h ngày 18/4/2024
Hình ảnh ghi nhận tình trạng của bệnh nhân vào tháng 8/2023

Gia đình được bác sĩ cho hay, bệnh chưa có thuốc điều trị. Được khuyến cáo không cho bé tiếp xúc với hóa chất nên P. không sử dụng xà bông tắm, được thoa kem làm mềm da. Khi lớn hơn thì tình trạng bệnh của bé có đỡ hơn.

Năm 2023, P. được gia đình đưa vào TPHCM thăm khám. BS.CKI Hoàng Văn Minh, Cố vấn chuyên môn Trung tâm U máu, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cơ sở 3, cho biết, thời điểm tiếp nhận bệnh nhân ghi nhận có tình trạng da bong vảy cứng, hình gợn sóng, sần sùi màu xám khu trú tại cổ tay, khuỷu tay, đầu gối, mắt cá chân, nách, các nếp gấp, mu bàn tay và bàn chân kết hợp với rậm lông lan tỏa toàn thân và khô da khắp cơ thể.

Lúc này, bác sĩ nghĩ ngay đến bệnh da vảy cá ly thượng bì nông và đã cho bệnh nhân làm giải trình tự toàn bộ gen mã hóa và gửi mẫu bệnh phẩm sang Hàn Quốc để làm xét nghiệm. Cha mẹ của bệnh nhân sau đó cũng được giải trình tự gen.

Kết quả cho thấy, trên người con (bệnh nhân P.) có một biến thể dị hợp tử phức hợp của KRT1 đã được xác định: một biến thể, p.Gly537IlefsTer77, di truyền từ mẹ và một biến thế khác, p.Arg386Ter, di truyền từ cha. Đáng chú ý là đột biến p.Arg386Ter là một phát hiện mới, chưa được báo cáo trước đây.

BS.CKI Hoàng Văn Minh cho biết, đây là một ca bệnh khó, điều trị khó và thời gian điều trị kéo dài. Hiện cách điều trị cho ca bệnh này chủ yếu là điều trị triệu chứng, với những thuốc bôi làm mềm da, ẩm da… để tránh tình trạng bong tróc vảy cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ, bệnh da vảy cá ly thượng bì nông - Superficial epidermolytic ichthyosis (SEI) là một bệnh da di truyền hiếm gặp, đặc trưng bởi bóng nước thượng bì, tăng sừng nhẹ ở các nếp gấp, và sự phát triển của vùng da bị bong tróc nông, không có ban đỏ da. Trong khi, đột biến gen KRT1/KRT10 gây ra bệnh da vảy cá ly thượng bì thì đột biến gen trội trên nhiễm sắc thể thường ở gen KRT2 là nguyên nhân gây ra bệnh da vảy cá ly thượng bì nông.

Hiện tượng 'lạ' lần đầu tiên xuất hiện ở huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng

Tin 24h ngày 18/4/2024
Hình ảnh giếng khoan xuất hiện hiện tượng lạ.

UBND huyện Đạ Tẻh có văn bản báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về việc xuất hiện khí ga tại 1 giếng khoan trên địa bàn xã An Nhơn (Theo UBND huyện Đạ Tẻh,

Trước đó, ngày 10/4 huyện Đạ Tẻh nhận được báo cáo của UBND xã An Nhơn cho biết, xuất hiện khí ga ở giếng khoan của 1 hộ dân trên địa bàn xã. Huyện Đạ Tẻh vào cuộc kiểm tra thì ghi nhận giếng khoan nói trên là của gia đình bà Phùng Thị Nghìn (thôn 5, xã An Nhơn).

Tại giếng này có xuất hiện loại khí có mùi giống mùi ga, khi châm lửa đốt thì cháy, lửa có màu vàng - xanh.

Hiện tượng này diễn ra đã hơn 10 ngày nhưng không có dấu hiệu suy giảm, lượng khí thoát ra vẫn không thay đổi so với lúc mới phát hiện.

Trước sự việc này, UBND huyện Đạ Tẻh chỉ đạo lấp đất và cát xuống miệng giếng khoan thì khí không xuất hiện lên miệng giếng nữa mà xì ra khu vực xung quanh. Hiện, UBND xã An Nhơn đã chăng dây cảnh báo nguy hiểm và khuyến cáo gia đình bà Phùng Thị Nghìn, cư dân xung quanh không lại gần khu vực phát ra khí lạ.

"Đây là hiện tượng lạ, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn huyện Đạ Tẻh, huyện kính đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan hỗ trợ địa phương kiểm tra, xử lý hiện tượng nêu trên nhằm ổn định tình hình an ninh trong khu vực", báo cáo của UBND huyện Đạ Tẻh nêu.

Bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết gia tăng tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 17/4, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, một tuần trở lại đây, trên địa bàn ghi nhận sự gia tăng các ca bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết. Đặc biệt, số lượng trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh.

Cụ thể, trong tuần 15 (tính từ ngày 8 - 14/4), Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 287 trường hợp trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tăng 87% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca tay chân miệng tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 15 là 2.289 ca. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm: Huyện Nhà Bè, Quận 6 và Quận 8. Trong tuần 15, Thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận 136 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 7% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 15 là 2.585 ca. Các quận, huyện có số ca mắc trên 100.000 dân cao bao gồm Quận 1, Quận 7 và thành phố Thủ Đức.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh dự báo, thời gian tới, số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết trên địa bàn sẽ tiếp tục gia tăng. Do đó, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế; đặc biệt, hiện đang là thời gian cao điểm của bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, bệnh xảy ra quanh năm và thường gia tăng trong giai đoạn từ tháng 3 - 5 và từ tháng 9 - 12. Bệnh tay chân miệng lây qua đường tiêu hóa, qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh (bắt tay, ôm, hôn), tiếp xúc với đồ chơi, quần áo, đồ dùng sinh hoạt, bề mặt có chứa virus. Bệnh có khả năng lây lan nhanh, đặc biệt ở môi trường tập thể như mẫu giáo, trường học.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân cần thực hiện nguyên tắc ba sạch để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ. Đó là ăn uống sạch bằng cách ăn chín uống chín, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, đảm bảo vật dụng ăn uống sạch sẽ và không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa.

Virus tay chân miệng có thể tồn tại ở bề mặt đồ vật trong không gian sống. Vì vậy, cần ở sạch, thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Trẻ em và người chăm sóc trẻ cần giữ tay sạch bằng cách thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch; đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Hà Nội: Người đàn ông bị lừa gần 3 tỷ đồng khi đầu tư vào trang thương mại điện tử giả mạo

Thông tin từ Công an TP Hà cho biết, mới đây, một nạn nhân bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử Carousel có đường link w w. w. carousell . 888. com.

Theo đó, anh N. (trú tại Hà Nội) nhận được tin nhắn kết bạn từ một tài khoản Facebook nữ giới.

Sau khi trò chuyện, người này mời anh N. cùng đầu tư bán hàng để hưởng hoa hồng trên website www.carousell888.com. Website có giao diện, tên miền giả mạo trang thương mại điện tử Carousell của Singapore (www.carousell.sg) với các gian hàng đủ các loại sản phẩm.

Anh N. được hướng dẫn mở gian hàng, đăng bán các sản phẩm do đối tượng cung cấp, khi có khách đặt hàng thì phải thanh toán tiền cho bên kho cung cấp hàng và vận chuyển cho khách nhận, khi hoàn thành đơn hàng sẽ được hưởng hoa hồng.

Thời gian đầu tham gia, đơn hàng có giá trị từ 1 -10 triệu đồng và có tiền hoa hồng trả về, anh N. vẫn có thể rút tiền ra được.

Tuy nhiên, sau đó đơn hàng có giá trị và số lượng lớn hơn rất nhiều để anh N. phải tiếp tục nạp thêm tiền thanh toán. Khi số tiền đạt đến con số hàng tỷ đồng, nạn nhân không thể rút tiền ra được, đối tượng sẽ móc nối nhau viện các lý do cần nâng cấp thành viên, đóng thuế, đóng phí hải quan… với mục đích để nạn nhân tiếp tục chuyển thêm tiền thì mới rút ra được.

Qua rà soát, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội xác định một số website giả mạo có cùng giao diện, cơ chế hoạt động tương tự như https://aiishopping.com/, https://quick-shoppings.com/, https://falshipping.com/, https://amazonworldwideshoppinga.com/, https://www.crossbordermall.shop/, https://amonzestarx.com/ nguy cơ tiếp tục được sử dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang Thương mại điện tử giả mạo. Cụ thể:

Cảnh giác khi nhận được lời mời kết bạn, trò chuyện của các tài khoản mạng xã hội không quen biết, kiểm tra kỹ thông tin nhân thân của chủ tài khoản bằng cách theo dõi lịch sử hoạt động của tài khoản thông qua hình ảnh đại diện (avatar) hoặc các hình ảnh, bài đăng trên tường cá nhân (đối tượng giả mạo thường mới thay đổi hình ảnh đại diện, đăng nội dung trong thời gian gần) hoặc lựa chọn thức liên lạc truyền thống như gọi điện, gặp mặt trực tiếp, gọi video để kiểm tra.

Khi quyết định đầu tư, cần kiểm tra kỹ tính pháp lý của các sàn Thương mại điện tử thông qua hệ thống quản lý hoạt động Thương mại điện tử chính thức của Bộ Công thương tại website http://online.gov.vn.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân liên hệ cơ quan công an gần nhất để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Tìm ra các chất sinh học có triển vọng điều trị bệnh ung thư

Theo phóng viên tại Moskva, một nhóm nhà khoa học Đại học tổng hợp liên bang Bắc Kavkaz (NCFU) đã thu được nhiều chất sinh học khả dụng hơn và ít độc hại hơn với hoạt tính cao chống ung thư.

Các hợp chất thu được đã được thử nghiệm về hoạt tính chống lại các dạng ung thư nguy hiểm nhất mà hầu hết các loại thuốc đã biết đến không thể điều trị được. Các kết quả này đã được công bố trên trang Bioorganic & Medicinal Chemistry Letters.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (cơ quan chuyên về ung thư của Tổ chức Y tế thế giới - WHO), trong năm 2022 đã phát hiện 20 triệu ca ung thư mới trên toàn thế giới, nhưng con số này được dự đoán sẽ tăng 77% lên 35 triệu vào năm 2050.

NCFU cho biết ngày nay trong thực hành lâm sàng, để điều trị các hình thức ung thư mới xuất hiện và phát triển, các bác sĩ thường sử dụng các chất rất độc hại và để lại các sản phẩm phân hủy tế bào trong cơ thể, điều này là không thể chấp nhận trong trường hợp u não. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm kiếm những loại thuốc mới không tiêu diệt mà chỉ làm bất hoạt tế bào ung thư.

Theo các chuyên gia, chất duy nhất được sử dụng rộng rãi trong thực tế có hoạt tính như vậy là axit retinoic (dùng để điều trị khối u não), nhưng khả năng kháng lại nó nhanh chóng phát triển, dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Nhóm nhà khoa học NCFU, cùng với các đồng nghiệp thuộc Đại học bang Тexas (Mỹ), đã giới thiệu 3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), mà theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người". Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học gặp phải vấn đề về khả dụng sinh học kém của các hợp chất này như chúng bị "rửa trôi" khỏi máu quá nhanh.

Ông Alexander Aksenov, đồng tác giả của nghiên cứu khoa học, Trưởng Khoa Hóa học NCFU, cho biết: “Bằng cách sử dụng biến đổi hóa học, chúng tôi đã ‘điều chỉnh’ phân tử để nó không có mảnh nào dễ bị tổn thương trước tác động của các thành phần máu”.

Cụ thể, theo ông, hai loại chất axit hydroxamic tương tự đã được tổng hợp - acetamide và oxazolines, không làm mất tác dụng của hợp chất “được bảo vệ”. Hơn nữa, theo ông Aksenov, hiệu quả còn tăng lên đối với một số mô khối u; ví dụ, một số acetamide thậm chí còn cho thấy hoạt tính sinh học cao hơn chống lại u nguyên bào thần kinh và ung thư biểu mô tuyến đại tràng. Ngoài ra, các tác giả của nghiên cứu đã chứng minh rằng các hợp chất thu được ít độc hại hơn 700 - 1.500 lần đối với các tế bào khỏe mạnh.

Ông Aksenov giải thích: “Các hợp chất chúng tôi thu được có thể biến tế bào ung thư thành tế bào khỏe mạnh, gây ra sự tái biệt hóa, về cơ bản khác với các loại thuốc hiện đang được sử dụng trong thực hành lâm sàng”. Theo ông việc phát triển công nghệ này cho phép chữa trị hiệu quả cả hai dạng ung thư nguy hiểm nhất nằm trong não, cũng như các loại khối u khác.

Theo ông Aksenov, trong tương lai, việc điều trị bệnh nhân ung thư có thể sẽ gây ra ít hậu quả hơn cho cơ thể và sự phát triển của các tác nhân biệt hóa sẽ giúp thực hiện liệu pháp điều trị mà không cần phẫu thuật, tương tự như các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn./.