Từ ngày 1/7 đến ngày 20/7: Cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh (đã tốt nghiệp THPT, trung cấp) chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

Từ 18/7 đến 17h ngày 30/7: Thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển (không giới hạn số lần) trong thời gian quy định.

Tin 24h ngày 16/4/2024

Thí sinh hoàn thành bài thi (Ảnh: Internet)

Chậm nhất ngày 21/7: Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn khối ngành Sức khỏe và Sư phạm.

Từ 31/7 đến 17h ngày 6/8: Thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển (trực tuyến).

Từ 13/8 đến 17h ngày 17/8: Vụ Giáo dục đại học và Cục Công nghệ thông tin xử lý nguyện vọng trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Trước 17h ngày 19/8: Các trường đại học công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển đợt 1.

Trước 17h ngày 27/8: Thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Từ ngày 28/8, các cơ sở đào tạo thông báo tuyển sinh đợt bổ sung.

Từ tháng 9 đến tháng 12, các cơ sở đào tạo xét tuyển các đợt tiếp theo và cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Năm 2024, học sinh lớp 12 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5. Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 26/6, làm bài thi Toán và Ngữ văn hôm 27/6.

Ngày 28/6, thí sinh thi Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên). Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng.

Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 8h sáng ngày 17/7. Nếu có thắc mắc về kết quả, thí sinh có 10 ngày để làm đơn phúc khảo. Thời gian xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh chậm nhất vào ngày 19/7.

Năm 2024, quy chế tuyển sinh giữ ổn định so với năm trước. Bộ GD&ĐT chỉ thực hiện một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong Quy chế để bảo đảm thống nhất trong quá trình tổ chức thi trên phạm vi cả nước.

Trước đó, năm 2023, khoảng 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 98,88%, cao nhất kể từ năm 2015.

Trong số này, hơn 546.000 thí sinh đỗ đại học. So với tổng chỉ tiêu hơn 660.000, tỷ lệ thí sinh nhập học đạt hơn 82%.

Nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.

Sáng sớm 16/4, vùng mây này gây mưa cho cho các khu vực thành phố Hà Nội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục cảnh báo nắng nóng ở phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, từ Quảng Bình đến Phú Yên và Tây Nguyên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

Khu vực Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-45%.

Nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bêtông, đường nhựa.

Thời tiết các khu vực ngày và đêm 16/4, phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày nắng; riêng khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, riêng khu vực Tây Bắc có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C; riêng khu vực Tây Bắc 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C.

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-32 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây; phía Bắc ngày nắng, vùng núi phía Tây có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; phía Nam ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, riêng vùng núi phía Tây và Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, ngày nắng; phía Bắc có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Gió Đông Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C, riêng phía Bắc 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Nam Bộ có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; đêm không mưa. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 35-38 độ C, riêng miền Đông có nơi trên 38 độ C./.

Cần Thơ xem xét thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ đang xem xét việc đề xuất thành lập "Chợ dành cho phụ nữ đơn thân" bán đặc sản 13 tỉnh thành miền Tây tại Cần Thơ.

Tin 24h ngày 16/4/2024
Một phiên chợ ở TP Cần Thơ (Ảnh: Bảo Trân).

Ngày 28/3, nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết, Văn phòng UBND TP Cần Thơ vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Công Thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thành lập phiên chợ với tên "Mekong Single Ladies Market (Chợ dành cho phụ nữ đơn thân).

Văn bản UBND TP Cần Thơ nêu rõ: "Yêu cầu các sở, ban ngành liên quan làm việc với đơn vị đề xuất mở chợ và có ý kiến tham mưu, trình UBND TP Cần Thơ xem xét trước ngày 15/4". Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ cho biết, đơn vị đã chuyển bộ phận chuyên môn xem xét đề xuất thành lập chợ cho phụ nữ đơn thân.

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu Tư TP Cần Thơ, ngày 12/3, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova đề xuất mở phiên chợ này nhằm tạo điều kiện hỗ trợ những người phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, góp phần phát triển du lịch, giảm ly hương.

Chợ tọa lạc trên địa bàn cồn Ấu, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, chuyên bán đặc sản địa phương của 13 tỉnh thành miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra, phụ nữ đơn thân tham gia kinh doanh tại chợ sẽ được hỗ trợ vay vốn, mặt bằng, ký túc xá lưu trú.

Quảng Nam: Lật thúng câu mực, chàng trai bơi suốt 38 giờ trên biển

Tin 24h ngày 16/4/2024
Ngư dân Hoàng Minh Nhơn. Ảnh: Hoài Văn

Giữa biển đêm, sóng lớn chồm tới lật úp chiếc thúng khi Nhơn đang trên thúng câu mực. Cố hết sức lật chiếc thúng trở lại nhưng không được, gọi bạn tàu cứu nhưng không ai nghe, Nhơn chỉ kịp vớ được một chiếc phao định dạng và một nửa áo phao buộc vào người trước khi chiếc thúng chìm. Từ đó Nhơn một mình bơi suốt 38 tiếng đồng hồ giữa biển lạnh cho đến khi được tìm thấy.

Ngư dân Hoàng Minh Nhơn (26 tuổi, ở thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) - người sống sót hy hữu sau 38 giờ đồng hồ bơi giữa biển lạnh sau khi sóng đánh lật thúng câu mực.

Người nhà cho hay, sức khỏe Nhơn hiện tạm ổn, được về nhà sau nhiều ngày cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Nhơn sống sót trở về sau 38 giờ “mất tích” trên biển khiến người thân mừng rơi nước mắt.

NÓNG: Israel quyết định trả đũa Iran

Ngày 15/4, người đứng đầu quân đội Israel cho biết nước này sẽ đáp trả sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công vào Israel với hàng trăm máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Tin 24h ngày 16/4/2024
(Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)

Quyết định này nhằm phát đi thông điệp Israel sẽ không cho phép một vụ tấn công quy mô như vậy nhằm vào nước này diễn ra mà không bị giáng trả. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã nói với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin rằng Israel không chấp nhận việc mỗi lần Tel Aviv tấn công các mục tiêu tại Syria thì Iran lại đáp trả bằng việc tấn công vào lãnh thổ Israel.

Tuy nhiên, giới chức Israel cho biết nước này cũng không muốn biện pháp trả đũa Iran gây ra một cuộc chiến khu vực hay làm tan vỡ liên minh các nước đã giúp Israel đối phó với cuộc tấn công của Iran.

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Amir-abdolla-hian trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh David Cameron hôm 15/4 khẳng định nước này không muốn căng thẳng gia tăng nhưng sẽ phản ứng ngay lập tức và mạnh mẽ hơn trước nếu Israel có động thái đáp trả.

Cuộc tấn công của Iran hôm 13/4 đánh dấu lần đầu tiên Iran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel, bất chấp hàng thập kỷ thù địch kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của nước này. Vụ tấn công xảy ra chưa đầy 2 tuần sau cuộc không kích Lãnh sự quán Iran ở Damascus (Syria) khiến nhiều sĩ quan cấp cao của Tehran thiệt mạng. Iran đã cáo buộc Israel thực hiện vụ không kích này.

Người phát ngôn quân đội Israel khẳng định 99% máy bay không người lái và tên lửa do Iran phóng tới lãnh thổ Israel đều bị đánh chặn. Lầu Năm Góc cho biết các phi đội máy bay chiến đấu của không quân trong khu vực cũng như các tàu hải quân ở biển Địa Trung Hải đã tham gia vào nỗ lực tiêu diệt tên lửa và máy bay không người lái của Iran. USS Carney và USS Arleigh Burke - tàu khu trục của Hải quân Mỹ - đã bắn hạ tên lửa từ biển.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã và đang kêu gọi Israel không trả đũa Iran.

Hơn 100 du khách, người dân c.h.ế.t trong 3 ngày diễn ra lễ hội té nước ở Thái Lan

Bangkok Post đăng tải báo cáo từ Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan ghi nhận từ 11/4 đến 13/4, ba ngày cao điểm lễ Songkran. Theo ông Withaya Yamuang, phó Thư ký thường trực về giao thông vận tải Thái Lan, có 116 người c.h.ế.t, 968 người bị thương và 936 vụ tai nạn giao thông đường bộ trong thời gian diễn ra lễ hội té nước. Nguyên nhân tai nạn phần lớn do lái xe lúc say xỉn và chạy quá tốc độ ở nơi đông người.

Chỉ tính riêng ngày cuối tuần 13/4 (ngày chính của Songkran), cả nước có 392 vụ t.a.i n.ạ.n, trong đó 411 người bị thương, 48 người c.h.ế.t. Thành phố Nakhon Si Thammarat và Songkhla có số vụ tai nạn cao nhất với 39 vụ mỗi nơi, Songkhla có số người bị thương cao nhất với 45 vụ. Bangkok đứng đầu danh sách .tử v.o.n.g với 8 trường hợp được ghi nhận.

Trong số đó, điều khiển phương tiện giao thông quá tốc độ gây ra 157 vụ t.a.i n.ạ.n, số trường hợp thương vong do sử dụng đồ có cồn là 109 vụ. Thống kê cho thấy xe máy gây nhiều tai nạn nhất với con số 342 (chiếm 85,5%), còn lại là xe bán tải và xe khách.

Khoảng thời gian có tỷ lệ tai nạn cao nhất là từ 18h đến 19h. Nhóm tuổi có số người bị thương và tử vong cao nhất là 30-39 tuổi.

Lễ hội té nước Songkran diễn ra vào tháng 4 hàng năm là ngày lễ truyền thống của Thái Lan và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Năm nay, hơn 120.000 khách du lịch từ nhiều quốc gia đã đến Thái tham gia lễ hội này, theo số liệu từ Cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Tuy nhiên, cách nhà chức trách tổ chức lễ hội năm nay lại đang tạo ra hàng loạt sự nhầm lẫn cho cả người dân và du khách. Cụ thể, theo kế hoạch được chính phủ công bố vào tháng 2, lễ hội Songkran sẽ diễn ra tại các trung tâm du lịch lớn như Bangkok, Chiang Mai, Phuket và Pattaya, kéo dài ngày 1-21/4, khác biệt so với các năm trước khi chỉ tổ chức ngày 13-15/4.

Ngoài ra, thông báo này đã bỏ qua một số thông tin quan trọng, bao gồm địa điểm cụ thể và thời gian tổ chức sự kiện tại từng nơi.

Xác định đội trưởng U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2024

Ngay sau khi chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức tham dự VCK U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn và ban huấn luyện đã lựa chọn “ban cán sự” cho U23 Việt Nam. Thủ môn Quan Văn Chuẩn một lần nữa được tin tưởng trao băng đội trưởng.

Tin 24h ngày 16/4/2024
Các thành viên trong ban cán sự U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Hỗ trợ cho Quan Văn Chuẩn là 4 đội phó Lương Duy Cương, Nguyễn Ngọc Thắng, Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Văn Tùng. Ban huấn luyện U23 Việt Nam quyết định thành phần ban cán sự U23 Việt Nam trải đều ở mọi tuyến, từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ cho đến tiền đạo.

Nguồn tin của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết HLV Hoàng Anh Tuấn hy vọng những lựa chọn trên “không chỉ gia tăng hiệu quả và sự kết nối trong sinh hoạt, mà còn đối với cả công tác chuyên môn trong quá trình đội tuyển tham dự giải”.

Ở giải U23 Đông Nam Á 2023 và ASIAD 19, Quan Văn Chuẩn cũng đeo băng đội trưởng U23 và Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn. Thủ môn của Hà Nội FC thi đấu xuất sắc, góp công lớn giúp U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch Đông Nam Á cho dù không có lực lượng tốt nhất. Bản thân Quan Văn Chuẩn được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải.

Bên cạnh chuyên môn, Quan Văn Chuẩn còn nhận được sự tín nhiệm nhờ tuổi tác và kinh nghiệm thi đấu quốc tế đa dạng. Thủ môn này sinh ngày 7/1/2001 và là cầu thủ lớn tuổi nhất của tuyển U23 Việt Nam hiện tại. Anh đã có tổng cộng 27 trận đấu cho tuyển Olympic, U22 và U23 Việt Nam kể từ khi ra mắt vào năm 2022 đến nay.

Giá xăng ngày mai có thể vượt 25.000 đồng/lít

Bộ Công Thương vừa thông báo, thời gian điều hành giá xăng dầu kỳ này sẽ được thực hiện sớm hơn 1 ngày do trùng ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). Vì vậy, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được thực hiện vào thứ Tư (17/4), thay vì thứ Năm (18/4) như thường lệ.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua giảm nhẹ sau hai tuần tăng liên tiếp.

Sang tuần này, giá dầu đi xuống ở phiên giao dịch đầu tuần. Đến phiên hôm nay (16/4), giá dầu thế giới quay đầu đi lên.

Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 13h57' ngày 16/4 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 90,36 USD/thùng, tăng 0,27 USD, tương đương 0,3% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 85,69 USD/thùng, tăng 0,28 USD, tương đương 0,33% so với phiên liền trước.

Còn tại thị trường Singapore, trong kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này tăng so với kỳ trước. Nhưng mức tăng không quá lớn.

Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai có thể được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 340-390 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, giá dầu diesel có khả năng giảm 90 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng RON 95 sẽ vượt mốc 25.000 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 8 lần tăng, 5 lần giảm, 2 lần trái chiều.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 11/4), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều hành theo hướng giảm giá xăng E5 RON 92, tăng giá xăng RON 95 và các mặt hàng dầu (trừ dầu mazut).

Cụ thể, giá xăng E5 giảm 70 đồng/lít, giá bán về mức 23.840 đồng/lít.

Trái lại, giá xăng RON 95 tăng 20 đồng/lít, giá lên mức 24.820 đồng/lít.

Giá dầu diesel được điều chỉnh tăng 630 đồng/lít, giá bán lẻ lên 21.610 đồng/lít. Giá dầu hoả tăng 580 đồng/lít, giá lên mức 21.590 đồng/lít.

Tương tự các kỳ trước, ở kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ trích lập với dầu mazut 300 đồng/lít./.