Theo ông những tên lửa tầm xa này không có mục đích công kích căn cứ quân sự của địch mà sẽ đảm bảo an toàn cho Lực lượng phòng vệ, có khả năng kiềm chế tấn công, đe dọa từ bên ngoài, đảm bảo một cách hiệu quả nhất an ninh Nhật Bản.

nhat ban chinh thuc quyet dinh mua moi ten lua tam xa
Tên lửa JSM. Ảnh: militaryaerospace.

Cụ thể Nhật Bản sẽ mua loại tên lửa JSM chế tạo tại Na Uy có tầm xạ kích 500km để trang bị cho máy bay chiến đấu F35A, tên lửa LRASM và JASSM do Mỹ chế tạo với tầm bắn 900km trang bị cho máy bay chiến đấu F15, trong đó JSM dự kiến sẽ mua trong năm 2021.

Dự toán cho việc mua tên lửa tầm xa sẽ được tăng thêm khoảng 2,2 tỷ yen trong năm tài khóa 2018 và dư kiến sẽ bổ sung thêm 30 triệu yen với mục đích làm kinh phí rà xoát các máy bay chiến đấu sẽ được trang bị các loại tên lửa mà Nhật dự định mua.

Ông Onodera cũng cho rằng những loại tên lửa này có khả năng sẽ giúp Nhật Bản tiến hành chiến thuật quân sự ở mọi phương diện nhằm bảo vệ Nhật Bản trước sự tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời có tầm bắn trong phạm vi một phần cực đông của Nga, vươn tới những tàu thuyền có ý xâm phạm vùng biển Hoa đông của Nhật Bản./.